- Vào lúc 17h30' hôm nay (26/5), người dân thôn Đại An, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc đã phát hiện con bò tót gây thương vong cho 5 người đã chết bất thường ở khu vực bờ tre sát khu dân cư.

>>>Bò tót xuất hiện ở Quảng Nam, húc chết người dân

Hàng trăm người dân trong khu vực đã đổ về xem khiến toàn bộ khu vực bò tót chết tắc nghẽn.

{keywords}

Bò tót chết bất thường sau khi húc chết 1 người và làm bị thương 4 người.

{keywords}

Hàng trăm người hiếu kỳ tụ tập xem.

Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Quảng Nam xác nhận, con bò tót đã chết. Tuy nhiên chưa xác định rõ nguyên nhân.

Theo nhận định của cơ quan chức năng và người dân địa phương, con bò tót chết bất thường có thể do đói và khát, vì suốt mấy ngày qua đi lạc vào khu dân cư.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cùng với các ngành liên quan đang làm rõ vụ việc.

Trước đó, sáng cùng ngày, sau khi xuất hiện, bò tót đã húc chết 1 người và làm bị thương 2 người.

{keywords}
Cuộc họp khẩn xử lý bò tót tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam.

Ngay sau khi gây thương vong cho 3 người dân, bò tót bỏ vào khu vực rừng quanh các khu dân cư tại xã Đại Lãnh.

Do người hiếu kỳ tập trung đông nên khiến bò tót càng hung hãn hơn, đến khoảng 12h trưa, lại tiếp tục tấn công gây thương tích cho ông Bùi Tuấn Kiệt (1974, trú tại thôn Mậu Lâm, xã Đại Hưng), khiến người này rách mặt và thủng bụng.

Tiếp đó, đến khoảng 13h, anh Lê Đình Vinh (SN 1982, trú tại thôn Hà Dục Tây, xã Đại Lãnh) cũng bị bò tót tấn công gây thủng bụng và rách bàn tay.

Hiện cả 2 nạn nhân này đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa phía bắc Quảng Nam trong tình trạng bị thương khá nặng.

Ông Phan Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc đã đề xuất cơ quan chức năng tỉnh và TW nên bắn con bò tót này để bảo vệ dân.

"Tính mạng con người là vô cùng quan trọng, nếu không có biện pháp bảo vệ dân tuyệt đối an toàn thì nên bắn con bò tót này" - ông Tính nói.

Tuy nhiên, tại cuộc họp khẩn chiều cùng ngày của cơ quan chức năng, đã đưa ra 2 phương án đối phó. Theo ông Huỳnh Tấn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam, phương án 1 là nên dùng thuốc gây mê bắn để bắt di chuyển con bò tót này đưa đến khu vực bảo vệ.

Nhưng để xử lý theo phương án này cần phải có các chuyên gia đến từ các cơ quan chức năng ở TW mới triển khai được, còn tỉnh và huyện không có phương tiện.

Phương án 2 là huy động lực lượng dân quân địa phương và công an có phương án cụ thể bảo vệ dân. Trường hợp cấp thiết là bắn bỏ con bò tót này nếu nó tiếp tục gây ra thương vong cho người dân - ông Đức đề xuất.

Theo ông Đức, mọi quyết định cuối cùng đều phải chờ UBND tỉnh Quảng Nam và cơ quan có thẩm quyền của TW.

Đại tá Trần Văn Dũng, Trưởng công an huyện Đại Lộc từ hiện trường bò tót gây thương vong cho người dân cho biết, hiện tình hình rất phức tạp. Bò tót đã xuống khu dân cư, khiến người dân hoang mang lo lắng.

Theo đó, ông Dũng cũng ý kiến là nên bắn bỏ con bò tót này để bảo vệ dân.

Ông Đặng Hùng Trần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cũng đồng quan điểm là nên bắn bỏ nếu không có biện pháp nào khả thi hơn để bảo vệ dân.

Bí thư huyện ủy Đại Lộc Mai Đình Lự cho biết thêm, hiện bò tót đã ở khu dân cư, đặc biệt ngay sát trường học nên việc bảo vệ an toàn cho người dân là vô cùng khó khăn.

"Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý nhanh" - ông Lự nói.

Vũ Trung