- Ngoài việc tích cực đấu tranh, khai thác hai đối tượng bị bắt giữ trong vụ “trộm xe SH rồi dùng súng bắn” (sau khi xác minh lời khai, cơ quan chức năng xác định đây là vụ trộm chứ không phải cướp như thông tin ban đầu – PV), hiện cơ quan công an đang tập trung xác minh vai trò của "bồ" đối tượng Nghĩa có liên quan hay không.

Nghi vấn "bồ" tên trộm che giấu?

Chiều 8/8, trao đổi với PV, Đại tá Phạm Văn Đức - Phó GĐ CA tỉnh TT - Huế cho biết, sau khi tiến hành di lý đối tượng Nghĩa và Tây về trụ sở CA TX. Hương Thủy để tiếp tục điều tra, cơ quan công an cũng đang đấu tranh, làm rõ nghi vấn một cô gái quê ở Quảng Nam - “bồ” của đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1995, ngụ xã Tây Sơn, Quỳnh Lưu, Nghệ An) có hay không hành vi che giấu, giúp đỡ Nghĩa trong quá trình y gây án.

Nghi vấn người phụ nữ đã nhận được cuộc gọi với nội dung “khoảng 2 giờ nữa mở cửa để anh vào” từ tên Nghĩa vào lúc rạng sáng ngày 7/8.

{keywords}
Đối tượng tại CQCA huyện Phú Lộc tối 7/8. (Ảnh: Quang Thành)

Theo nguồn tin của VietNamNet, khi vụ việc xảy ra chiều 6/8, cơ quan công an đã lấy lời khai ban đầu của anh Lê Bình (trú phường Thủy Châu, TX Hương Thủy, nạn nhân của vụ án). Anh Bình cho biết, trong quá trình truy đuổi đối tượng trộm xe SH của mình, anh phát hiện Nghĩa chạy song hành cùng một thanh niên mặc áo màu đen, cũng đi trên một chiếc xe SH.

Khi phát hiện anh Bình truy đuổi, cả hai tên rồ ga bỏ chạy. Đến khu vực cầu Truồi, tên Nghĩa bị anh Bình ép xe, đạp đổ còn nam thanh niên kia nhanh chóng tẩu thoát. Đối tượng này sau đó được xác định là Trần Công Tây, đồng phạm của Nghĩa.

Đại tá Phạm Văn Đức cũng cho biết thêm, trưa 7/8, các lực lượng đã ập vào một nhà kho tại xã Điện Thắng (Điện Bàn, Quảng Nam) bắt giữ Trần Công Tây (1988, trú thôn Song Lục Tây, X. Điện Thắng, Điện Bàn) và thu giữ thêm một chiếc xe SH khác.

Được biết, nhà kho này là địa điểm mà bọn chúng dùng để tập kết xe máy SH trộm được trước khi đi tiêu thụ.

Quá trình làm việc bước đầu với Tây, CA biết được Tây và Nghĩa mới quen nhau chừng vài tháng và bàn bạc, rủ nhau đi trộm cắp xe SH để bán lấy tiền tiêu xài. Ngoài các vụ trộm xe SH ở Huế, theo khai nhận ban đầu, chúng còn thực hiện một số vụ ở Đà Nẵng.

Tên trộm đã có 3 lệnh truy nã

Lời khai ban đầu của Nghĩa, mặc dù quê ở Nghệ An nhưng đã nhiều năm nay, đối tượng rời quê và sống lang bạt ở nhiều tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên.

Thời gian gần đây, Nghĩa về Quảng Nam và Đà Nẵng. Không nghề nghiệp, đi lang thang, nay đây mai đó. Để có tiền tiêu xài, Nghĩa đã gây ra rất nhiều vụ trộm cắp trên những địa bàn mà y “có dịp” ghé qua.

{keywords}
Số tài sản, giấy tờ CQCA thu giữ trong người của đối tượng. (Ảnh: Quang Thành)

Cũng theo lời khai của Nghĩa, đối tượng đang bị 3 lệnh truy nã, trong đó 2 lệnh do CA tỉnh Kon Tum ra quyết định và 1 lệnh của CA tỉnh Gia Lai.

Công an TX Hương Thủy cho biết, qua xác minh nhanh tại CA các tỉnh bạn, đúng là đối tượng có 3 lệnh truy nã, đều về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Ngoài ra, tên Nghĩa cũng là nghi phạm nằm trong chuyên án trộm xe máy do CA tỉnh Kon Tum xác lập.

{keywords}
Nghĩa tại cơ quan công an ngày 8/8.

Theo tên Nghĩa, biết mang 3 lệnh truy nã nên gần đây y cắt đứt liên lạc với người thân ở Nghệ An, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan CA. Đồng thời, y di chuyển tuần này ở Quảng Nam, tuần sau ở Kon Tum, rồi lại lên Gia Lai, Đắk Nông…

Lời khai của Nghĩa, do cần tiền tiêu xài nên cứ mỗi lần hết lại lên kế hoạch trộm cắp. Tài sản mà Nghĩa chọn để trộm thường là xe máy đắt tiền. Bởi, theo y, xe máy đắt tiền dù khi trộm không có giấy tờ nhưng vẫn bán được một nửa giá. Mỗi lần “trúng mánh”, Nghĩa lại dẫn bạn bè vào vũ trường đập phá.

Suýt chết đuối vì tưởng đầm phá là…sông!

Đến thời điểm bị bắt giữ, Nghĩa đã hai lần bị người dân, lực lượng CA bắt hụt và một lần suýt chết đuối vì đêm tối, y tưởng khu vực đầm phá Cầu Hai là sông nên cố gắng bơi qua.

Sau khi mở rộng khu vực vây bắt, hơn 1 ngày sau, tại nhà dân ở thôn Bạch Thạch (Lộc Điền, Phú Lộc), thời điểm Nguyễn Văn Nghĩa vừa ăn xong bát cơm tối xin của người dân tốt bụng cũng chính là lúc các trinh sát ập vào bắt giữ.

{keywords}
Tại thời điểm Nghĩa vào nhà xin nước và cơm để ăn, gia đình bà Vơ đang xây nhà và sinh hoạt ở căn nhà tạm phía sau. (Ảnh: Quang Thành)

Trao đổi nhanh với bà Huỳnh Thị Vơ (trú thôn Bạch Thạch, xã Lộc Điền), vợ chồng bà Vơ chính là gia đình đã mời tên trộm có vũ khí nóng ăn cơm tối trước khi y bị bắt.

Vẫn còn một chút lo lắng, hoảng sợ, bà Vơ cho biết: “Khoảng 18h30’, khi vợ chồng bà chuẩn bị ăn cơm tối thì phát hiện một nam thanh niên dáng người mệt mỏi, tay chống gậy vào để xin nước uống, trên tay hắn còn cầm thêm một gói bánh ăn dở. Thấy thương tình, tôi cùng chồng mời nó ăn bát cơm”.

Bà Vơ cũng thông tin, trước khi CA ập vào bắt giữ đối tượng Nghĩa tại nhà, vợ chồng bà không hay biết rằng, y chính là đối tượng trộm xe rồi dùng súng bắn người mà công an vây bắt hơn một ngày qua.

Quang Thành