Ứng dụng trên được khai báo tại website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Công dân dùng điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet để kê khai thông tin cá nhân trên website nêu trên. Sau khi khai báo, thông tin sẽ được kiểm tra và đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hoàn tất quá trình khai báo, công dân được cấp một mã QR Code để di chuyển qua các chốt kiểm dịch. Mã này dùng được trong 72 giờ tính từ thời điểm khai báo. Ứng dụng trên được xây dựng, triển khai xuất phát từ yêu cầu cấp bách trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Giao diện hệ thống khai báo của Bộ Công an. Ảnh: Chụp màn hình

Mỗi công dân khi kê khai trên ứng dụng này sẽ được tạo 1 mã QR code. Đây là mã QR code duy nhất, dùng để di chuyển qua các trạm kiểm soát phòng, chống dịch. Thông tin trên mã QR code này được đảm bảo tuyệt đối về tính bảo mật.

Ứng dụng ra đời sẽ giải quyết việc ùn tắc tại các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ các thành phố thông qua việc cho phép người dân khai báo trước thông tin cá nhân, thông tin y tế và cho phép người dân xuất/lưu mã QR code để cán bộ đối chiếu, kiểm tra khi đi qua trạm kiểm soát.

Ứng dụng cũng góp phần hỗ trợ công tác truy vết y tế nhanh đối với các trường hợp được xác định mắc Covid-19 khi di chuyển trên các phương tiện qua các tỉnh, thành phố thông qua việc kiểm soát lịch trình di chuyển của người bị nhiễm bệnh trên hệ thống phần mềm.

Dữ liệu người dân khi khai báo sẽ được xác thực, đảm bảo thông tin khai báo là chính xác, thông tin được chuyển tới công an cơ sở để nắm được di biến động công dân, qua đó giúp ngành y tế nhanh chóng xác định được số lượng, độ tuổi... những người trong gia đình người mắc Covid-19 có tiếp xúc gần với người bệnh để lên phương án chủ động cách ly, chữa trị phù hợp.

Ứng dụng khai báo của Bộ Công an triển khai có điểm khác biệt lớn nhất là thông tin công dân khai báo sẽ được xác thực, đối sánh với dữ liệu lưu trữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đảm bảo thông tin khai báo là chính xác, thông tin được chuyển tới công an cơ sở để nắm được di biến động công dân. 

Bên cạnh đó, ứng dụng hỗ trợ thông tin quản lý tiêm vắc xin phòng Covid-19. Điều này giúp quản lý tập trung dữ liệu công dân được tiêm vắc xin thống nhất không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống mới nhằm tránh lãng phí tài sản đầu tư công.

Đáng chú ý, ứng dụng giúp phân tích được tỷ lệ công dân được chứng nhận tiêm chủng để định hướng nhập vắc xin, phát triển kinh tế trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp.

Hiện tại, Bộ Công an đưa vào triển khai thí điểm ứng dụng này tại TP Hà Nội và Quảng Ninh, tiến tới nhân rộng tổ chức trên toàn quốc.

Đoàn Bổng

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Bộ Công an: Website đăng ký xe luồng xanh có dấu hiệu bị xâm nhập trái phép

Bộ Công an: Website đăng ký xe luồng xanh có dấu hiệu bị xâm nhập trái phép

Qua quá trình điều tra, bước đầu các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phát hiện có dấu hiệu xâm nhập trái phép để đánh cắp dữ liệu thông tin đăng ký xe luồng xanh.