- Những ngày gần đây, ống khói của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân tiếp tục xả khói đen, có nguy cơ tiếp tục gây ô nhiễm môi trường ở Vĩnh Tân.

Qua kiểm tra, nắm tình hình, ngày 13/7/2015, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản “hỏa tốc” báo cáo Chính phủ, đồng thời yêu cầu Tổng Công ty Phát điện 3 chỉ đạo Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 triển khai ngay các biện pháp khắc phục triệt để tình hình gây ô nhiễm môi trường do khói bụi thải ra tại khu vực Nhà máy như những ngày vừa qua (kể cả việc cho tạm dừng Tổ máy số 2 để khắc phục).

{keywords}
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Tỉnh Bình Thuận cũng đã giao cho chính quyền địa phương cập nhật kịp thời tình hình ô nhiễm môi trường và sự phản ứng của nhân dân, cũng như việc triển khai các giải pháp và kết quả khắc phục của Nhà máy để có các giải pháp vận động nhân dân không để xảy ra tình hình mất trật tự như sự kiện ngày 14 và 15 tháng 4 năm 2015 vừa qua.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng giao các ngành có liên quan của tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên tính chất mức độ ô nhiễm trong quá trình vận hành của tổ máy số 2 để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Trước đó như VietNamNet đã thông tin vào các ngày 14 và 15/4, người dân đã kéo ra chặn QL1 do bức xúc trước tình trạng ô nhiễm khói thải và bụi xỉ từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, dù đã kiến nghị nhiều lần với các cấp chính quyền.

Sau vụ việc, một số người quá khích đã bị bắt để điều tra về hành vi "gây rối trật tự công cộng", "chống người thi hành công vụ". Về phía Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cũng bị điều tra hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

H.Lê