Chiều nay (9/2), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.HCM đã họp để triển khai công tác chống dịch. Tham dự cuộc họp còn có Thứ trường Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng tổ thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Sơn cho biết, sáng nay tổ công tác đã họp cùng với các ban, ngành của TP để bàn kế hoạch phối hợp, hỗ trợ chống dịch.  

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (bên trái), cho biết rất bất ngờ khi F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính

“Qua cuộc họp sáng nay, chúng tôi đánh giá ở sân bay Tân Sơn Nhất là đợt bùng phát dịch mới. Từ ca bệnh 1979, sau đó phát hiện thêm nhiều trường hợp khác. Điều mà chúng tôi bất ngờ nhất, khi F1 âm tính, nhưng lại có 15 ca F2 dương tính, cho thấy diễn biến không như logic thông thường”, Thứ trưởng Sơn nói rõ.

Thứ trưởng Sơn cũng cho biết, ca bệnh 1979 có thể nói chưa phải là ca bệnh đầu tiên, vì chưa rõ nguồn lây từ đâu.

Do đó, ông yêu cầu TP.HCM cần truy vết, tìm nguồn lây.

Theo ông, các đội nhóm truy vết cần phản ứng nhanh hơn nữa, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch. Càng làm nhanh thì càng đuổi theo kịp dấu vết, càng làm chậm thì không kiểm soát được dịch.

Ông Sơn cũng khẳng định, Bộ Y tế chỉ đạo tất cả các đơn vị thuộc Bộ trên TP.HCM và vùng lân cận sẵn sàng hỗ trợ TP.HCM hết mình.

Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Sơn yêu cầu tăng cường thêm công tác rà soát, quét đi quét lại; tìm trong cộng đồng còn ca nào liên quan đến ổ dịch tại sân bay.

TP.HCM cần đẩy nhanh tốc độ, xét nghiệm xem tại TP có xuất hiện các biến thể Anh hay Nam Phi không.

Thứ trưởng cũng yêu cầu, TP xây dựng thêm các khu cách ly, vì theo báo cáo là không còn nhiều; chỉ đạo quận, huyện xây dựng thêm các khu cách ly tập trung, khu cách ly y tế…

Ngoài ra, Thứ trưởng Sơn cũng yêu cầu tại các khu vui chơi như đường hoa, đường sách… khi mở cửa đón người dân thì phải phun khử khuẩn trước, để bảo đảm an toàn.  

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, nhận định dịch Covid-19 tại TP.HCM đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, vì chưa xác định được nguồn lây.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

“Có điều lạ và bất ngờ là F1 âm tính nhưng F2 lại dương. Đề nghị Thứ trưởng Bộ Y tế giúp TP phát hiện việc này, xem có vấn đề gì trong qua trình truy vết, để TP chủ động tiếp tục thực hiện việc còn lại”, ông Nên ý kiến.

Ông Nên cũng cho biết, khi cần thiết sẽ thực hiện Chỉ thị 15, 16, nhưng cũng tùy vào thực tế để thực hiện, không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Còn theo Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong, tình hình diễn biến dịch rất phức tạp, cần khẩn trương, quyết liệt và không cho phép lơ là giây phút nào.

“Đối với Ban chỉ đạo, năm nay phải khẳng định là không có tết, tất cả tập trung cho hoạt động phòng, chống dịch”, ông Phong nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền TP nhắc lại một lần nữa: các Bí thư, chủ tịch TP, quận-huyện tuyệt đối không ra khỏi TP, không về quê đón tết, phải tập trung chống dịch, hy sinh việc đón Tết. 

TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội tại các khu vực có ca bệnh

TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội tại các khu vực có ca bệnh

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, TP.HCM quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại các khu vực có ca bệnh.

Hồ Văn - Liên Anh