Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, đối với hệ điều hành Android, ngày 19/11/2020, VssID đã vào top bảng xếp hạng cao nhất trên CH Play, đứng thứ 24 trong top lượt tải ứng dụng nhiều nhất. Đối với hệ điều hành iOS, đến ngày 16/11/2020, VssID xếp thứ 13 về lượt tải ứng dụng và ngày 27/11/2020 đạt vị trí top 61 về lượt tải ứng dụng nhiều nhất trên iOS và top 2 ở chuyên mục “Kinh doanh”.

{keywords}
 Hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID

VssID là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam, được cung cấp trên Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và trên AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Ứng dụng dùng để thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, từng bước thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy như hiện nay.

Theo Trung tâm CNTT BHXH Việt Nam, bên cạnh hỗ trợ nhu cầu thông tin thiết yếu cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, VssID còn hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7, hỗ trợ qua tổng đài 1900 9068, qua email, đặc biệt là giải đáp, tư vấn các câu hỏi, thắc mắc của người dân về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đồng thời, cung cấp các tin tức, giúp người dân hiểu rõ quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT.

Ông Đặng Vương Anh - đại diện Công ty CP Mobiletech cho biết, việc xây dựng VssID phù hợp với xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, khi được triển khai rộng rãi sẽ mang đến nhiều tiện ích cho người dân. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, người dân đã có thể dễ dàng biết được các thông tin liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của mình, từ đó thực hiện giám sát nghĩa vụ của người sử dụng lao động.

Đồng thời, do ứng dụng cung cấp các thông tin mang tính bảo mật cá nhân, nên yêu cầu bắt buộc chỉ có chủ tài khoản mới có thể tra cứu, khai thác các thông tin liên quan. Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tích hợp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân, vậy nên ứng dụng VssID sẽ mang lại hiệu quả lớn.

Cũng theo ông Đặng Vương Anh, việc xây dựng quy trình sử dụng app thông qua việc kê khai thông tin, có sự xác nhận thông tin của cơ quan BHXH là nhằm tăng tính bảo mật cao. Đây là việc làm cần thiết, lấp đi những kẽ hở khiến người dùng có thể mất thông tin cá nhân.

“Ở các nước phát triển, số chứng minh nhân dân, mã số thuế cá nhân hay mã số BHXH là những thông tin phải được cơ quan quản lý có trách nhiệm bảo mật”, ông Đặng Vương Anh chia sẻ.

Cũng vì vậy, đại diện Công ty CP Mobiletech đề xuất, để tăng số lượng hồ sơ đăng ký sử dụng thành công VssID, trong tương lai, BHXH Việt Nam có thể tính toán đến phương án như xác minh thông tin có thể tích hợp cùng với tờ khai đăng ký giao dịch điện tử và gửi qua email, sms…

“Sau khi in, ký và thay bằng việc cá nhân tự đến cơ quan BHXH để cán bộ xác nhận thông tin, thì có thể gửi thông qua bưu điện gồm: Tờ khai, bản sao chứng minh nhân dân đã được công chứng đến cơ quan BHXH đã chọn. Như vậy, có thể đơn giản hóa thêm một bước cho người dân và cho chính cán bộ BHXH”, ông Đặng Vương Anh nói.

(Nguồn: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam)