Ngày 24/12/2020, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2021 tại điểm cầu chính BHXH Việt Nam và 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cùng 646 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện.

Độ bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT tăng trưởng ấn tượng

Phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, năm 2020, dù bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai bão lũ xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, ngành BHXH Việt Nam đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao năm 2020.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.

Diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1,1 triệu người, tăng 494 nghìn người, gần gấp đôi so với năm 2019; đạt khoảng 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện - tăng gấp gần 5 lần so với năm 2015. Cả nước có gần 13,3 triệu người tham gia BHTN (đạt khoảng 27% lực lượng lao động trong độ tuổi).

Chỉ tiêu bao phủ BHYT tiếp tục có bước tăng trưởng ấn tượng với khoảng 88 triệu người tham gia, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 1 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015. So với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến.

Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và “về đích” trước thời hạn. So với các quốc gia phát triển trên thế giới, để đạt mục tiêu BHYT toàn dân cần từ 40 - 80 năm, trong khi Việt Nam là 17 năm.

Năm 2020, BHXH Việt Nam đã chi trả, giải quyết trên 133,3 nghìn hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng (đưa tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khoảng 3,2 triệu người; trong đó, chi trả bằng tiền mặt cho gần 2,5 triệu người; chi trả cho trên 700 nghìn người qua tài khoản cá nhân).

{keywords}
 

Đồng thời, BHXH Việt Nam đã chi trả trên 897 nghìn người hưởng trợ cấp 1 lần; gần 9,6 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe (tăng 27,1% so với năm 2015); trên 1,006 triệu người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 170.481 người (gần 20,4%) so với năm 2019, tăng 91,2% so với năm 2015.

Tính đến tháng 12/2020, toàn ngành đã tiến hành thanh tra chuyên ngành đóng tại 3.054 đơn vị. Kết quả phát hiện 7.017 lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH, BHTN, BHYT nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền phải truy đóng là hơn 62.113 triệu đồng; 19.316 lao động tham gia thiếu mức quy định với số tiền phải truy đóng là 62.259 triệu đồng; tổng số tiền nợ đóng các đơn vị đã nộp trong và sau thời gian thanh tra là hơn 841.135 triệu đồng.

Hơn 90% dân số tham gia BHYT

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành BHXH Việt Nam đã đạt được trong năm 2020, cũng như giai đoạn 5 năm vừa qua. Theo đó, từ khi thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia chỉ số BHXH đã có bước cải thiện nhanh góp phần quan trọng cải thiện thứ hạng của Việt Nam.

Bằng sự nỗ lực, đến nay cả nước đã có hơn 90% dân số tham gia BHYT. Kết quả này được ghi nhận không chỉ ở trong nước, mà còn được cộng động quốc tế đánh giá cao bởi để đạt được tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân (90% trở lên) các nước trên thế giới trung bình mất khoảng 40 - 70 năm nhưng Việt Nam chỉ thực hiện trong vòng 17 năm.

{keywords}
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh báo cáo tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, thời gian tới, BHXH Việt Nam cần tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan thúc đẩy phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đồng thời linh hoạt trong cơ chế và thực thi chính sách, tiếp tục tiếp cận để người dân thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu hình thành thói quen tham gia BHXH.

Với những kinh nghiệm đã tổ chức triển khai trong thực hiện chính sách BHYT, Phó Thủ tướng tin tưởng, BHXH Việt Nam cũng sẽ đạt được “kỳ tích” trong lĩnh vực BHXH như với BHYT.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam bày tỏ: “Trong những năm qua, từ sự quan tâm của Chính Phủ, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước”.

{keywords}
Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho 03 tập thể và cá nhân của BHXH Việt Nam.

Theo đại diện BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam hiện tại đang làm hệ thống cơ sở dữ liệu chung về người dân, cộng với cơ sở dữ liệu của công an, bên thuế, cơ bản hình thành cơ sở dữ liệu về từng người dân. Riêng BHXH có cơ sở BHYT hộ gia đình có thể quản lý theo từng hộ gia đình bài bản.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam luôn chủ động bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Thúy Ngà