Ngày 10/5, liên ngành của tỉnh Bắc Giang gồm đại diện BQL các KCN tỉnh; Sở Y tế, CDC tỉnh Bắc Giang đã tiến hành kiểm tra, rà soát, hướng dẫn công tác thực hiện quy chế phòng chống dịch trên địa bàn.

Kiểm soát chặt 2 ổ dịch

Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trên địa bàn tỉnh hiện đang có 2 ổ dịch Covid-19 với tổng số 37 trường hợp (F0) đã được công bố, 692 trường hợp F1, F2 là 1.125 trường hợp.

{keywords}
Phòng y tế theo dõi sức khỏe cho công nhân tại công ty Luxshare 

Tại ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, từ ngày 7/5, trên địa bàn thôn Phương Lạn 3 (xã Phương Sơn, huyện Lục Nam), khi rà soát những người đi chăm sóc người thân tại Bệnh viện K Tân Triều trở về, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã phát hiện 01 trường hợp nữ qua xét nghiệm dương tính với Covid-19, đã kịp thời chỉ đạo điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, cụ thể: 180 trường hợp F1; 280 trường hợp F2.  

Tỉnh đã rà soát các đối tượng, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, phun khử khuẩn môi trường; thiết lập vùng cách ly y tế tại một phần khu dân cư thôn Phương Lạn 3 và thực hiện cách ly xã hội toàn xã Phương Sơn, huyện Lục Nam.

Đã thực hiện xét nghiệm cho 180 trường hợp F1, kết quả 03 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (là các con của bệnh nhân), còn lại âm tính (lần 1). Đã thực hiện cách ly tập trung các trường hợp F1; cách ly tại nhà các trường hợp F2.

Đến thời điểm hiện tại, ổ dịch được nhận định đã kiểm soát, ít có khả năng lan rộng.

{keywords}
Công nhân tan ca tại một nhà máy trong KCN Vân Trung (huyện Việt Yên, Bắc Giang)

Ổ dịch thứ 2 là nguồn lây nhiễm tại Công ty TNHH Shig Young (KCN Vân Trung, huyện Việt Yên).

Ngay sau khi lấy mẫu xét nghiệm và khẳng định là ca dương tính, BCĐ tỉnh đã chỉ đạo điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tạm thời đóng cửa toàn bộ Công ty, tiến hành khử khuẩn.

Đến nay, qua xét nghiệm đã phát hiện 32 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều là những công nhân làm cùng phân xưởng và hầu hết đã được cách ly ngay sau khi có ca F0, đồng thời rà soát được 1.357 người tiếp xúc gần (F1: 512 trường hợp ; F2: 845 trường hợp).

{keywords}
Nơi sản xuất, nhà ăn, phòng y tế... tại nơi công nhân làm việc được yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy chế phòng dịch

Đóng cửa ngay lập tức các nhà máy không tuân thủ phòng dịch

Phó Trưởng BQL các KCN tỉnh Bắc Giang Nguyễn Xuân Ngọc thông tin: “Bất kỳ doanh nghiệp nào không tuân thủ quy chế phòng chống dịch Covid sẽ yêu cầu dừng hoạt động, đóng cửa nhà máy”  

{keywords}
Liên ngành tỉnh Bắc Giang kiểm tra việc thực hiện quy chế phòng chống dịch tại một bếp ăn công nhân

Còn theo Phó trưởng BQL các KCN Bắc Giang Nguyễn Văn Quý, hiện tỉnh có 6 KCN, trong đó có 5 KCN đang hoạt động với tổng số 401 doanh nghiệp được phê duyệt quyết định đầu tư.

352/401 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có trên 300 doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Tổng số công nhân đang làm việc tại các nhà máy này khoảng 170.000 công nhân.

{keywords}
Bếp ăn công nhân mùa dịch: bàn ăn có vách ngăn, giữ khoảng cách tối thiểu 1m

"Hầu hết các nhà máy đều không có khu nhà ở tập trung cho người lao động, công nhân ở trọ chung với các khu dân cư. Đây là khó khăn đối với công tác kiểm soát dịch bệnh và là nguồn lây nhiễm phức tạp” – ông Quý nhận định.

Tại Công ty Luxshare (trong KCN Vân Trung) đoàn liên ngành đã kiểm tra công tác phòng dịch tại phân xưởng sản xuất, nhà ăn công nhân, phòng y tế, phòng cách ly tạm thời đối với công nhân có biểu hiện ho, sốt, khó thở…

Theo quy chế của Bộ Y tế, các đơn vị được chấm điểm theo thang điểm dựa trên các tiêu chí như: mật độ công nhân/m2; quy chế phòng dịch tại nhà ăn, nơi làm việc…

{keywords}
Lãnh đạo Sở Y tế, CDC, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang kiểm tra, hướng dẫn nhân viên y tế công ty Luxshare thực hiện quy chế chống dịch

“Doanh nghiệp nào không tuân thủ phòng dịch sẽ yêu cầu đóng cửa, tạm dừng hoạt động cho đến khi thực hiện nghiêm túc” – PGĐ Sở Y tế Bắc Giang Nguyễn Văn Bình cho biết.

PCT Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, ông Mai Sơn đã làm việc với Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh và hơn 130 doanh nghiệp trong KCN Vân Trung về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông yêu cầu UBND huyện Việt Yên tích cực phối hợp với chủ các DN khẩn trương truy vết, rà soát, lấy mẫu xét nghiệm; thành lập ngay Tổ PCD Covid-19 trong DN; lập danh sách toàn bộ số công nhân, hợp đồng thời vụ làm việc tại công ty, trong đó có đầy đủ thông tin địa chỉ về nơi đang sinh sống, thường trú, tạm trú, số điện thoại liên hệ, phương tiện hằng ngày đi lại gửi BQL các KCN tỉnh gửi các huyện, thành phố để có thông tin kịp thời phục vụ công tác rà soát, truy vết, khoanh vùng liên quan đến các ca bệnh nhanh nhất.

Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, thời điểm này toàn tỉnh đang dốc toàn lực cho nhiệm vụ trọng tâm là phòng, chống, khoanh vùng, không để dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Các nguồn lây đều được kiểm soát, dồn tổng lực để dập dịch

Các nguồn lây đều được kiểm soát, dồn tổng lực để dập dịch

Chiều 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19.

Kiên Trung