Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, dự báo, trong ngày 25-26/10, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ trung bình 10-15km, hướng về khu vực Nam Trung Bộ. 

{keywords}
Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão. Ảnh: NCHMF

Về cường độ, dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. 

Ông Năng lưu ý, áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên Biển Đông, thời gian tác động đến đất liền rất nhanh. Vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới/bão là vùng dễ chịu nhiều tổn thương (do đã có mưa lớn, ngập lụt trong thời gian qua).

Hiện tại, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo vùng ảnh hưởng trực tiếp của cơn áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão này bao gồm các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận. Thời gian chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chiều đến đêm ngày 26/10. 

Theo ông Năng, cần lưu ý với gió mạnh trên biển (vùng nguy hiểm trên biển) được dự báo từ vĩ tuyến 10,0 đến vĩ tuyến 14,0 độ Vĩ Bắc, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển này sẽ chịu ảnh hưởng của gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên.

Trên đất liền, ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận dự báo có khả năng có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9.

Ngoài ra, theo dự báo hiện nay, ở các tỉnh Đà Nẵng đến Bình Thuận và Tây Nguyên sẽ có khả năng xảy ra mưa lớn trong trong khoảng ngày 26-27/10. Vùng mưa lớn xảy ra đúng vào các khu vực có mưa rất lớn trong 3 ngày vừa qua (22-25/10), trong điều kiện mưa liên tục nhiều ngày khiến nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập úng tăng rất cao trong những ngày tới.

Hương Quỳnh

Áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão giật cấp 10

Áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão giật cấp 10

Chiều nay (24/10), vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông khu vực giữa và Nam Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.