Ngày 25/8, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông và thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp, nguyên liệu phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu và đời sống nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo hoạt động vận tải hàng hoá thông suốt, thuận lợi và an toàn, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp tại nhiều địa phương.

Tuy nhiên, do khác biệt trong cách thức kiểm soát dịch bệnh tại các chốt phòng chống dịch Covid-19 ở các cấp tỉnh, huyện, xã nên đã xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn một số tỉnh, thành phố, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận chuyển nông sản, vật tư, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, hàng hoá xuất nhập khẩu, nhất là hàng hoá, nhu yếu phẩm phục vụ công tác chống dịch và bảo đảm đời sống nhân dân vùng có dịch.

Việc ùn tắc, mất trật tự ATGT tại các chốt kiểm soát dịch dẫn đến nguy cơ gia tăng lây nhiễm Covid-19, cá biệt cũng đã xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng tại một số chốt kiểm soát dịch trên đường bộ.

{keywords}
Thống nhất quy trình kiểm tra chốt kiểm dịch để tạo điều kiện lưu thông hàng hoá

Để khắc phục những tồn tại trên, tạo thuận lợi tiêu thụ nông sản, vật tư nông nghiệp, nguyên liệu phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu... theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố chỉ đạo thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm dịch từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã đảm bảo an toàn phòng chống dịch, trật tự ATGT và thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hoá.

Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh thực hiện quét QR Code bằng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng để kiểm tra nhanh đảm bảo lưu thông nhanh các phương tiện có giấy nhận diện QR Code còn hiệu lực; trường hợp phương tiện không có giấy nhận diện QR Code, hoặc có nhưng hết thời hạn, thì mới thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 đối với người trên phương tiện.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp có phương án phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thu hoạch và vận chuyển nông sản; đảm bảo việc lưu thông, phân phối hàng hoá, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống nhân dân, nguyên liệu phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu; có phương án tổ chức các địa điểm tập kết hàng hóa phục vụ vận chuyển, giao nhận hàng hoá, nông sản, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân và sản xuất trong khu vực phong toả bảo đảm an toàn phòng dịch.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở GTVT phối hợp với Sở Y tế và các địa phương bố trí các điểm xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 đối với đội ngũ lái xe, thuyền viên và người bốc xếp hàng hóa tại cảng, bến, các đầu mối giao thông thủy nội địa quan trọng và các chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến, tránh tình trạng ùn tắc giao thông, tránh tập trung đông người để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh.

Bố trí chốt kiểm dịch thành nhiều điểm, tạo điều kiện để xe chở hàng hoá lưu thông

Bố trí chốt kiểm dịch thành nhiều điểm, tạo điều kiện để xe chở hàng hoá lưu thông

Bộ GTVT vừa có hướng dẫn một chốt kiểm dịch có thể tổ chức nhiều điểm, tuyến đường từ 3 làn xe/chiều có thể tổ chức “làn xanh”

Vũ Điệp