- Một loạt sự cố uy hiếp an toàn bay do phi công không thực hiện đúng huấn lệnh bay của kiểm soát không lưu cũng như phương thức bay đã phê chuẩn vừa được Cục Hàng không VN công bố.

Cụ thể, gần đây nhất lá sự cố xảy ra ngày 7/8 giữa máy bay của Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) xảy ra trong vùng thông báo bay (FIR) HCM. Thời điểm xảy ra sự cố lúc 15h17', máy bay HVN1203 của VNA từ Hà Nội đi Cần Thơ được kiểm soát viên không lưu FIR HCM cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (3200 feet).

Đồng thời, kiểm soát viên không lưu cũng thông báo cho phi công biết đang có máy bay ngược chiều của VJA ở mực bay FL310. Cơ trưởng báo nhận huấn lệnh.

{keywords}
Báo động tình trạng uy hiếp an toàn bay do lỗi phi công. (Ảnh: Minh họa)

Thế nhưng, thay vì đặt đồng hồ giảm độ cao xuống mực bay FL320, tổ lái chuyến bay HVN1203 lại để chế độ giảm độ cao không xác định (open denscend) khiến máy bay giảm xuống mực bay FL300- cắt qua đường bay của máy bay ngược chiều, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm (TCAS). Hai tàu bay đã thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống cảnh báo va chạm.

Cục Hàng không VN đánh giá đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay. Do đó, đã quyết định thu bằng lái không thời hạn đối với cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203.

Trước đó ngày 5/8, một chuyến bay khác của VNA mang số hiệu HVN132 từ TP. HCM đi Đà Nẵng cũng vi phạm độ cao an toàn tối thiểu khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do phi công không thực hiện đúng huấn lệnh của KSVKL. Hiện cơ quan Cục Hàng không VN đang tiến hành điều tra.

Ngày 27/7, chuyến bay PIC590 của hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) từ TP HCM đi Đà Nẵng đã thực hiện lấy độ cao không đúng huấn lệnh không lưu trong khu vực FIR HCM. Sau khi xảy ra sự cố, Cục HKVN đã lập tổ điều tra, xác minh và kết luận nguyên nhân gây sự cố là do phi công.

Cũng do lỗi của phi công, ngày 20/7, chuyến bay HVN7826 của VNA từ Phú Quốc đi Tp.HCM đã lăn nhầm đường lăn. Nguyên nhân được tổ điểu tra của Cục Hàng không VN kết luận là do tổ lái không nắm chắc sơ đồ và phương thức vận hành trên đường lăn tại Cảng HKQT Phú Quốc, không thực hiện theo huấn lệnh kiểm soát không lưu, mặc dù đã báo nhận huấn lệnh.

Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục hàng không VN cho biết: các sự cố nói trên đều được Cục Hàng không lập tổ điều tra làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục.

“Tất cả các vụ việc đều phải tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm tại các hãng hàng không và quán triệt với toàn bộ tổ lái về việc nhận huấn lệnh và thực hiện huấn lệnh không lưu”, ông Thắng nói.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các tổ lái nghiêm túc thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu, duy trì nghiêm quy trình hội ý trước và trong chuyến bay, tăng cường công tác canh nghe huấn lệnh kiểm soát không lưu, nâng cao kỹ năng xử lý trong trường hợp thay đổi hành trình bay.

Vũ Điệp