- UB An toàn giao thông quốc gia quyết định trao giải thưởng Vô lăng vàng 2016 cho lái xe tải Phan Văn Bắc.

Theo Phó chủ tịch chuyên trách UB An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, UB quyết định trao giải thưởng này vì hành động cao đẹp của anh Bắc “dìu xe khách mất phanh (thắng)” tại khu vực đèo hướng Bảo Lộc về TP.HCM ngày 6/9, cứu sống hàng chục người.

Sáng nay, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã có thư khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục đối với quyết định thông minh, dung cảm và hành động cao đẹp của anh Phan Văn Bắc.

UB An toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT cũng có văn bản đề nghị Thủ tướng trao bằng khen cho anh Bắc.

Tài xế Phan Văn Bắc 30 tuổi, ngụ xã Đạ Oai, huyện Đa Huoai, Lâm Đồng.

{keywords}
Tài xế xe tải Phan Văn Bắc

Vào khoảng 15h ngày 6/9, anh Bắc đã dũng cảm điều khiển xe tải BKS 49C-098.51 của mình chèn vào chiếc xe khách BKS 53N-2824 chở 30 người bị mất phanh đang lao tự do trên đèo Bảo Lộc.

Anh Bắc chia sẻ, thời điểm trên anh đang chở nông sản từ Lâm Đồng đi TP.HCM. Khi đến đèo Bảo Lộc, qua kính chiếu hậu anh phát hiện phía sau có một xe khách lao vun vút, trên xe có nhiều người với tay ra cầu cứu và nhiều tiếng la hét.

XEM CLIP:

Được sự đồng ý của chủ hàng và phụ xe, rất nhanh, anh Bắc bật xi nhan ra tín hiệu cho xe khách áp sát vào thân mình. Dù va chạm rất mạnh nhưng anh Bắc vẫn bình tình xử lý, "dìu" xe tải hơn 500m xuống đèo mới dừng lại.

Nhờ sự nhanh trí của anh Bắc, tài xế chiếc xe khách tên Toàn (quê Long An) chỉ bị thương nhẹ, phần đầu xe khách và thùng sau xe tải chỉ bị hư hỏng một số bộ phận, còn toàn bộ hành khách trên xe đều an toàn.

{keywords}
Chiếc xe khách bị nát phần đầu sau khi đã dừng lại an toàn

Trạm CSGT Madagui đã hỗ trợ tài xế xe tải chuyển hàng sang xe khác để tiếp tục giao hàng.

“Tôi liên tưởng ngay đến hình ảnh rùng rợn của vụ tai nạn giao thông trên đèo Prenn Đà Lạt làm nhiều người chết nên đã đưa ra quyết định táo bạo đó”, anh Bắc chia sẻ.

Theo anh Bắc, cái khó nhất tại thời điểm đó là phải làm sao cho 2 xe va chạm với nhau phải nhịp nhàng, nếu không sẽ gây lật xe khách ngay lập tức vì xe đang chạy với tốc độ rất lớn.

Được biết, đoạn dốc nơi xảy ra sự cố có địa hình rất nguy hiểm, một bên là vực sâu, bên còn lại là suối, vách đá.

Chia sẻ với Tuổi trẻ, anh Bắc nói: “Khi hai xe dừng lại an toàn, chú tài xế xe khách bắt tay tôi cảm ơn rối rít, lúc đó tôi mới hết sợ. 

Bạn bè hỏi tôi có lái xe đi tiếp được không, tôi nói cho tôi nghỉ mấy ngày, không lương cũng được chứ tôi cứ thấy rợn rợn.

May quá, mình thấy xe nguy thì mình cứu nhưng có biết cái gì sẽ xảy ra sau đó đâu. Lên mạng coi thấy bạn bè khen ngợi mình dữ thì tôi vui, cứ lâng lâng vậy. Nhưng nói thiệt, ngày mai ngại ra đường lắm, thấy mắc cỡ. 

Chỉ mong trên đường làm nghề tài xế, nếu có gì không may luôn có người cứu giúp”.

Minh Anh - Vũ Điệp