Tàu metro số 1 sau khi được chở đến depot Long Bình sẽ được đặt tại đường ray 200 m. 20 chuyên gia thuộc Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) cùng các kỹ sư sẽ thực hiện lắp đặt hệ thống đường điện, chiếu sáng cho tàu.

Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tiếp nhận ba đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
23h tối nay, ba toa tàu metro đầu tiên của tuyến metro số 1 sẽ được xe 'siêu trường, siêu trọng' vận chuyển về depot Long Bình

Ông Đoàn Văn Tuyến - Giám đốc dự án  Công ty Gemadept cho biết đơn vị sử dụng ba chiếc xe chuyên dụng 'siêu trường, siêu trọng' để đảm nhận việc vận chuyển ba toa tàu metro đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m). Với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa khoảng 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.

Hình ảnh depot Bình Long nơi tiếp nhận ba toa tàu đầu tiên của metro số 1:

Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tiếp nhận ba đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
Depot Long Bình (Q.9)- nơi sẽ tiếp nhận ba toa tàu đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên). Đây là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM được xây dựng phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222 ha.
Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tiếp nhận ba đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
Depot Long Bình có diện tích khoảng 20,9 ha, là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến số 1 đến năm 2040
 
Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tiếp nhận ba đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tiếp nhận ba đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
Depot bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng chính bảo dưỡng tàu; các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực; và khu văn phòng
Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tiếp nhận ba đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
Đường ray T1 ở depot Long Bình là đường ray xây riêng nhằm chuẩn bị cho công tác đáp đoàn tàu đầu tiên thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đường ray được xây trên nền đá ballst và dài 200m
Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tiếp nhận ba đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
Ba toa tàu của tuyến metro số 1 sau khi về depot Long Bình sẽ được chuyển tải lên đường ray này để lắp ráp và sau đó chạy thử nghiệm
Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tiếp nhận ba đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
Sau khi thử nghiệm chạy thử bên trong depot thì tàu sẽ được chạy thử nghiệm đoạn trên cao
Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tiếp nhận ba đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
Trong ảnh, vị trí depot Long Bình nằm sát bến xe Miền Đông mới. Sau khi metro số 1 vận hành sẽ kết hợp với bến xe góp phần giảm tải áp lực giao thông 'bức bí' của TP.HCM hiện nay
Toàn cảnh depot Long Bình, nơi tiếp nhận ba đoàn tàu đầu tiên của metro số 1
Đoạn trên cao song hành với xa lộ Hà Nội đã hoàn thiện các hạng mục để sẳn sàng chờ tàu metro chạy thử nghiệm
Tàu metro số 1 chạy thử nghiệm trong depot Long Bình cuối năm 2020

Tàu metro số 1 chạy thử nghiệm trong depot Long Bình cuối năm 2020

Khi ba toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 vận chuyển về depot Long Bình sẽ được lắp ráp chạy thử trong depot trước khi thử nghiệm chạy chính tuyến.

Tuấn Kiệt