- Cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường xe buýt nhanh (BRT) tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa và ngược lại.

XEM CLIP:

Sở GTVT Hà Nội vừa “chốt” phương án tổ chức chạy tuyết xe buýt nhanh từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa.

Theo đó, từ ngày 25/12, Sở GTVT sẽ đóng điểm quay đầu trước cửa Triển lãm Giãng Võ (cũ) trên đường Giảng Võ, mở điểm thay thế tại vị trí nhà 215 Giảng Võ.

Với các đoạn không bố trí đường dành riêng, xe BRT sẽ chạy chung với các phương tiện khác. Cụ thể là đoạn Yên Nghĩa, ngã 3 Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ.

Cấm phương tiện rẽ ở nút giao

Tại 12 điểm quay đầu trên tuyến không có đèn tín hiệu sẽ có sơn kẻ, lắp đặt đèn cảnh báo, biển báo. Tùy tình hình thực tế sẽ sử dụng hệ thống hàng rào di động tại các điểm quay đầu để điều chỉnh linh hoạt tổ chức giao thông.

{keywords}
Xe buýt nhanh được chạy thử trong bến xe Kim Mã sáng nay (15/12). Ảnh: Phạm Hải

Các nút giao trên tuyến BRT chạy được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên xe BRT.

Nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến: Cấm các phương tiện rẽ trái, mà rẽ phải rồi quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến.

Nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy: Cấm rẽ trái với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy.

Nút giao Tố Hữu - Trung Văn: Cấm phương tiện ô tô rẽ trái từ Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân các trên đường Tố Hữu.

Taxi phục vụ dọc tuyến phải đăng ký logo

Ngoài việc cấm xe tải, taxi, xe khách, xe hợp đồng trong giờ cao điểm (6-9h và 16h - 19h), Sở GTVT cũng yêu cầu các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng… trên hành lang tuyến BRT nếu có nhu cầu sử dụng taxi phải bố trí đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo với Sở.

{keywords}
Nhiều PV, các lái xe và kỹ thuật được lên xe chạy thử. (Ảnh: Trần Thường)

Cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Chỉ được dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc.

Tại 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng, khi đến cầu sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác.

Cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm, cấm toàn bộ xe tải và ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Vũ Điệp