- Dự kiến từ 31/12, người dân có thể đi xe buýt nhanh (BRT). Nhiều loại phương tiện sẽ bị cấm đi vào giờ cao điểm trên đường của BRT.

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết: Hôm 12/12 Hà Nội đã ghép nối thử xe buýt nhanh với nhà chờ, đồng thời rà soát các vấn đề kỹ thuật.

Đến nay công tác vận hành thử đã xong. Từ nay đến trước 31/12 sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục còn lại: sơn kẻ biển báo, phương án tổ chức giao thông.

{keywords}

29 xe buýt được thiết kế hiện đại, tiện nghi

Ông Hà cũng cho hay, dự kiến trong ngày hôm nay Sở GTVT sẽ ra quyết định về tổ chức giao thông, cấm phương tiện gì, giờ nào… Dự kiến từ 31/12 người dân có thể đi xe buýt nhanh (BRT).

Theo ông Hà, sở dĩ phải công bố hiệu lực tổ chức giao thông là để người dân biết để điều chỉnh hành trình.

“Như taxi không được đi trong giờ cao điểm từ đoạn nào đến đoạn nào thì phải thông báo trước trong 10 ngày để người dân còn biết để điều chỉnh lộ trình”, ông Hà nói.

Cấm cả xe máy đi lên cầu vượt giờ cao điểm

Sáng nay, liên ngành Sở GTVT và Công an đưa ra phương án điều hành, tổ chức giao thông cho buýt BRT hoạt động. Theo đó, có nhiều loại xe, trong đó có cả xe máy bị cấm trên một đoạn đường có BRT hoạt động.

{keywords}
Buýt nhanh được trang bị 25 ghế hành khách.
Sẽ sơn vạch liền kết hợp phản quang để bố trí một làn đường dành riêng bên trái cho buýt BRT hoạt động.

Các trục đường có bố trí một làn đường dành riêng để buýt BRT hoạt động, gồm: Ba La – Quang Trung – Lê Trọng Tấn, đường trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – nút Giao Văn Minh – Cát Linh, tổng chiều dài 12,2 km; các đoạn không bố trí làn đường dành riêng (BRT chạy chung với các phương tiện khác), gồm: Yên Nghĩa – ngã ba Ba La, Giang Văn Minh – Kim Mã và Kim Mã – Giảng Võ, tổng chiều dài 2,5km.

Trên các trục đường BRT đi qua, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ cấm một số loại phương tiện, trong đó có taxi, xe tải thậm chí xe máy.

Cụ thể, đối với xe ô tô chở khách và ô tô tải từ 0,5 tấn trở lên, cấm hoạt động trong giờ cao điểm sáng từ 6-9h, chiều từ 16h30-19h30 trên các tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông, đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu – Vạn Phúc, trừ các xe công vụ. Đối với taxi, cấm hoạt động trong giờ cao điểm, sáng từ 6-9h, chiều từ 16h30-19h30 trên tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương.

Với xe máy, xe thô sơ: cấm đi trên 2 cầu vượt nhẹ Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng trong giờ cao điểm, sáng 6-9h, chiều 16-19h30.

Xe tải cũng bị cấm toàn thời gian đi trên 2 cây cầu này khi BRT hoạt động.

{keywords}
Buýt nhanh có cả khu vực dành cho xe lăn.
Liên quan đến 6 tuyến buýt truyền thống đang hoạt động trên đường Giảng Võ – Lê Văn Lương lâu nay, khi buýt BRT đi vào hoạt động, các tuyến buýt này được điều chỉnh chuyển đi sang các tuyến phố khác để không trùng đường với buýt BRT.

Khi buýt BRT hoạt động, Thanh tra, CSGT, công an và lực lượng tự quản của chính quyền địa phương sẽ tham gia điều hành, hướng dẫn giao thông cho các phương tiện di chuyển trên dọc hành lang tuyến buýt BRT.

{keywords}
{keywords}
Buýt nhanh được trang bị búa cứu nạn và bình cứu hỏa
Cùng với lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông làm nhiệm vụ trên đường, dọc hành trình buýt BRT hoạt động đã được đơn vị thực hiện dự án trang bị hệ thống camera giám sát, ghi lại hình ảnh, do vậy nếu phương tiện vi phạm sẽ bị lực lượng làm nhiệm vụ xử phạt xử phạt nguội.

Vũ Điệp