Gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông do tài xế sử dụng rượu bia gây hậu quả chết người.

Mới đây nhất, đêm 1/5, ô tô Mercedes đâm vào xe máy khiến 2 người chết tại Hầm Kim Liên. Trước đó, hôm 23/4, vụ tai nạn tại đường Láng cũng khiến một nữ lao công tử vong.

Kết quả kiểm tra cho thấy, cả 2 tài xế có nồng độ cồn vượt gấp nhiều lần mức cho phép. Thậm chí đến ngày hôm sau lái xe vẫn chưa tỉnh để khai báo.

Tại cuộc tọa đàm về biện pháp ngăn chặn tài xế uống rượu bia gây tai nạn giao thông sáng nay, Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, những người say rượu, bia thường không kiểm soát được hành vi, suy nghĩ của mình.

Sau khi uống rượu, lái xe gây tai nạn chết người thì một người tốt đã thành kẻ giết người.

Thống kê cho thấy hiện nay cả nước có tới 40% các vụ tai nạn giao thông liên quan đến bia, rượu.

Năm 2018 cả nước có 91.000 trường hợp vi phạm quy định nồng độ cồn. Riêng 4 tháng đầu năm nay CSGT đã xử phạt gần 50.000 trường hợp vi phạm. Đây là con số ở mức báo động.

Tăng mức phạt có đủ sức răn đe?

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATGT, Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, văn hoá rượu, bia đang ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người Việt Nam.

Trong khi các nước đều có những ràng buộc nhất định trong việc tiếp cận rượu, bia của người dân, từ thuế, phí, hạn chế độ tuổi… thì ta lại quá dễ dàng.

{keywords}
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật 

Thượng tá Nhật cũng nêu thực tế ở nước ta nhiều người uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe mà không nghĩ đến hậu quả, không quan tâm đến sự an toàn của bản thân và mọi người.

Hậu quả, có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, làm dư luận xã hội bức xúc, để lại những hậu quả rất nặng nề.

Theo ông Nhật, dù lực lượng CSGT đã cương quyết xử lý các vi phạm giao thông liên quan đến rượu, bia nhưng về cơ bản mới chỉ xử lý được phần ngọn. Vấn đề gốc là cần kiểm soát bằng pháp luật.

“Chúng ta cần một môi trường pháp lý chặt chẽ, có sự ràng buộc rõ ràng để khi người tham gia giao thông nghĩ đến hình phạt, chế tài hành chính, quy định quản lý GPLX… là không muốn, không dám vi phạm”, ông Nhật nói.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, thực tế các chế tài xử lý vi phạm trong luật và nghị định 46 rất mạnh, phạt tiền rất cao, khiến nhiều người e ngại. 

Mức vi phạm 0,4 mg/lít khí thở bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng. Với mức xử lý đó nhiều người đã rất lo ngại, tuy nhiên, đã đủ để răn đe hay chưa thì cần nghiên cứu thêm.

Theo bà Hiền, hiện nay cũng có rất nhiều ý kiến đề xuất xử lý hình sự đối với hành vi uống rượu gây tai nạn nghiêm trọng. Ở nhiều nước, hành vi vi phạm nồng độ cồn có thể bị xử phạt 20 năm tù. 

Bà cho rằng, việc nghiên cứu điều chỉnh quy định pháp luật rõ ràng là cần thiết. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký chỉ thị về tăng cường xử lý vi phạm liên quan tới rượu, bia khi sử dụng phương tiện giao thông.

Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu cụ thể để có thể tăng mức tiền xử phạt, tước giấy phép lái xe và nhiều hình thức phạt bổ sung đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông.

Đại diện Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết thêm, tới đây Bộ sẽ xin ý kiến Bộ Tư pháp và trình Chính phủ trong tháng 6 về nghị định sửa đổi theo hướng tăng mức phạt.

Theo đó, nhóm hành vi liên quan đến nồng độ cồn mức phạt cao nhất có thể lên 20-30 triệu và tước GPLX 24 tháng thay vì 4-6 tháng như hiện nay.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết, UB ATGT quốc gia đã kiến nghị bổ sung chế tài "nếu tái phạm liên quan đến nồng độ cồn thì có thể tịch thu phương tiện".

Hiện ý kiến đề xuất tịch thu phương tiện, xử lý hình sự với vi phạm nồng độ cồn đã được hoan nghênh, ủng hộ. 

Đẫm nước mắt tiễn đưa cô giáo trong vụ tai nạn ở hầm Kim Liên

Đẫm nước mắt tiễn đưa cô giáo trong vụ tai nạn ở hầm Kim Liên

 Đứa con thơ giờ đây thiếu đi bàn tay chăm sóc của mẹ, trường tiểu học Thái Thịnh mãi mãi vắng bóng hình ảnh cô giáo Quỳnh tận tụy với nghề...

Vũ Điệp