- 2 bản đồ tối quan trọng mọi người dân Hà Nội cần có, để thoát khỏi những cung đường thường xuyên kẹt cứng, ngập sâu.

Có trong tay bản đồ này, không lo tắc ngập ở Hà Nội
Tắc từ ngõ nhỏ. Ảnh: Trần Thường

Báo VietNamNet mở diễn đàn Giải pháp nào cho giao thông HN và đã nhận được cả nghìn chia sẻ của độc giả, từ những trăn trở, tồn tại, nguyên nhân đến đưa ra các giải pháp nhằm giúp cải thiện tình hình nhức nhối của giao thông hiện nay.

Theo Phòng CSGT TP Hà Nội, qua khảo sát, điều tra, Hà Nội hiện có 31 điểm, tuyến, nút ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc giao thông:

XEM SƠ ĐỒ TẠI ĐÂY.

16 điểm úng ngập khi lượng mưa đạt 50mm/2h đến 100mm trong 2h liên tục.

XEM SƠ ĐỒ TẠI ĐÂY.


Có trong tay bản đồ này, không lo tắc ngập ở Hà Nội
Đường Nguyễn Hữu Thọ hướng ra đường Giải Phóng thường xuyên ùn tắc khiến người dân phải tìm đường lưu thông lên vỉa hè.
 

Bạn đọc Vũ Nguyên cho rằng, chuyện này bàn nhiều rồi, nhưng cốt lõi vấn đề thì không được giải quyết. Phương tiện giao thông tăng là tất yếu của sự phát triển và nguyên nhân có lẽ ai cũng biết.

Có trong tay bản đồ này, không lo tắc ngập ở Hà Nội
Tuyến đường Nguyễn Trãi hướng Ngã Tư Sở thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng

"Tôi ở tỉnh lẻ nếu không có việc cần về Hà Nội thì cũng không về làm gì cho mệt. Nhưng ốm đau thì phải đi, con học ở đó thì phải đến, rồi công việc nữa" - độc giả Vũ Nguyên viết. 

Bạn Phi Long nêu giải pháp chính: Cần thuê 1 nhóm kiến trúc sư độc lập để họ quy hoạch xây dựng. Dừng xây nhà cao tầng trong các quận cũ, quận có mật độ dân cư, giao thông cao. Bắt buộc các bệnh viện, trường đại học quá tải hiện tại phải sắp xếp cơ sở 2 tương đương cơ sở 1 theo lộ trình 5 năm, nhà nước cấp đất...

Độc giả Lê Tiến Dũng thì bày tỏ: "Tất cả đều do quy hoạch mà ra. Không hiểu mấy chục trường ĐH, CĐ, trung tâm dạy nghề, bệnh viện lớn nhỏ nằm trong nội đô để làm gì, hay là càng đông càng vui".

Ý kiến về vấn đề này, nguyên Bộ trưởng TT&TT, Chủ tịch Hội Truyền thông số VN Lê Doãn Hợp thẳng thắn: "Cần thắt chặt kỷ cương trong xây dựng đô thị, cả quy hoạch, kiến trúc, cấp thoát nước, cây xanh và quản lý quy hoạch đồng bộ và nghiêm túc hơn".

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội thì nhấn mạnh đến việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Các ban ngành vào cuộc để những người dân tự giác chấp hành, nâng cao văn hóa nhường nhịn, văn hóa xếp hàng.

Bạn Đức Long nói rõ: "Có nhiều giải pháp có thể làm được trước mắt thì chúng ta lại bỏ qua. Ví dụ, kẻ vạch phân làn ô tô và xe máy hợp lý, phạt nguội nếu chen lấn nhau. Hãy lập lại trật tự giao thông trước khi nghĩ đến các giải pháp khác"...

Đường Hà Nội bao giờ hết tắc, đến vài thập kỷ nữa hay tận thế kỷ sau? Ai có thể trả lời được câu hỏi này? Diễn đàn Giải pháp nào cho Giao thông Hà Nội tạm dừng ở đây và mong các ngành chức năng quyết liệt vào cuộc để sớm chấm dứt ùn tắc cho người dân ra đường bớt khổ.

Trân trọng cảm ơn quý độc giả đã có nhiều góp ý, chia sẻ về diễn đàn!

Lạ kỳ giao thông Hà Nội, thua đứt Sài Gòn

Ô tô dàn hàng ngang lấn cả đường của xe máy, xe máy leo vỉa hè hoặc len vào khe hở giữa những ô tô, đây là cảnh thường thấy ở Hà Nội.

Giao thông Hà Nội kinh khủng: Chen lấn, chửi thề

Chỉ một va quệt nhỏ, tiếng chửi thề sẵn sàng bật ra kể cả với người lớn tuổi. Nếu không cẩn thận, nắm đấm, con dao sẵn sàng tung ra.

Vì sao ô tô dàn hàng ngang 5-6 trên đường Hà Nội?

Hà Nội cần học hỏi cách điều hành giao thông của TP.HCM, không thủ đô nào trên thế giới cho phép ô tô dàn hàng ngang, lấn hết phần đường xe máy, xe đạp.

Hà Nội: Quá nhiều nơi ngày nào cũng chen lấn từng phân

Đoạn đường đó, khu vực đó, cứ giờ cao điểm là ùn, không may gặp mưa nữa là kẹt cứng.

Giao thông Hà Nội: Thói xấu chờ đèn đỏ ai cũng ghét

Đỗ lấn làn khi chờ đèn đỏ ở những chỗ có biển báo cho phép rẽ phải đã thành thói quen xấu của người dân ở Thủ đô.

Thảm cảnh tắc đường trong mắt sếp phó CSGT Hà Nội

Người ta luôn cho mình quyền được đi trước, bấm còi, hối thúc... - Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội nhận xét.

Giao thông Hà Nội: Thót tim quý cô luồn lách vượt chắn tàu

Bất chấp đoàn tàu đang vùn vụt lao đến, nhiều người ở Hà Nội vẫn cố luồn lách, chen lấn để lao qua barie.

Siêu cao tầng trong phố: Trên comple dưới chân đất

Dựng thêm nhiều tòa nhà hiện đại, chọc trời trên khuôn viên quá chật hẹp, không đồng bộ, chẳng khác gì mặc comple mà đi chân đất.

Giao thông xịn hơn vì người Sài Gòn biết nhường

Ở Sài Gòn khi kẹt xe ít chen lấn hơn, nhận lỗi khi va chạm, còn Hà Nội bóp còi inh ỏi, ô tô lấn làn xe máy, xe máy chắn ngang đầu ô tô.

Hà Nội: Dân trong ngõ túa ra, tắc đường là phải

Quy hoạch mới chỉ tính mặt phố, trong khi cư dân phần nhiều sống trong ngõ, muốn đi xe buýt thì xa, đi xe máy tiện hơn nhiều.

1 phó chủ tịch TP làm tổng công trình sư giảm tắc đường?

Lãnh đạo thành phố cần cắt cử 1 Phó chủ tịch UBND làm tổng công trình sư chỉ đạo giảm thiểu tình trạng ùn tắc.

Cả làng lên Hà Nội bán kẹo lạc: Đường tắc đến thế kỷ sau

Nếu tiếp tục chỉ tập trung đầu tư cho thành phố, không có giải pháp quyết liệt thì đường Hà Nội sẽ còn tắc lâu dài.

Lấn làn kiểu Hà Nội, không hề giống Sài Gòn

Một số tuyến đường được phân làn ở Hà Nội, nhưng tình trạng đi lại vẫn rất hỗn loạn. Đường phố Sài Gòn trật tự hơn.

Hiến 10 kế hết sạch tắc đường Hà Nội

Diễn đàn Giao thông Hà Nội nhận được rất nhiều góp ý của độc giả với mong muốn cải thiện tình hình giao thông nhức nhối hiện nay.

'Mở đường máu' lao lên vỉa hè, tắc vẫn hoàn tắc

"Thảm cảnh" giờ cao điểm ở khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm, Hà Nội: Người đi xe máy leo lên vỉa hè, thậm chí cả bãi cỏ. 

Nguyên sĩ quan công an chỉ ra 8 lí do tắc đường Hà Nội

Ông Nguyễn Thành Lập, kỹ sư xây dựng, nguyên sỹ quan cao cấp công an, chỉ ra 8 nguyên nhân gây tắc đường ở thủ đô.

Kế 'hiểm' giúp Hà Nội thoát nạn tắc mọi ngả

Giải quyết dứt điểm tình trạng chiếm dụng vỉa hè, xây bãi giữ xe để người dân gửi xe máy đi xe buýt. Hai việc này quan trọng, xem ra đã chậm.

Tạt đầu, lấn làn: Chân cầu vượt tắc toàn tập

Hà Nội đã chi hàng nghìn tỷ đồng để xây cầu vượt. Tuy nhiên, các nút giao này lại đang thành điểm ùn tắc.

Hà Nội tắc cứng cả đường lớn lẫn ngõ nhỏ

Sáng đầu tiên sau khai giảng, từ 7h sáng, nhiều ngả đường ở Hà Nội đã xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Vụ trưởng An toàn giao thông không tin cấm được xe máy

Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho rằng: 4-5 năm tới Hà Nội chưa thể cấm xe máy và hạn chế ô tô.

Hà Nội không có quyền cấm xe máy ngoại tỉnh

Chỉ có thể cấm xe máy khi người dân tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân. Muốn vậy thì vận tải công cộng phải phục vụ người dân đi lại thuận tiện.

Hà Nội muốn cấm xe máy ngoại tỉnh, thu phí ô tô

Sở GTVT Hà Nội đặt lộ trình, năm 2021 sẽ dừng hoạt động xe máy ngoại tỉnh từ 7-19h hàng ngày; thu phí ô tô vào một số khu vực trung tâm.

Hà Nội: Cấm xe máy thì dân đi bằng gì?

Theo Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, việc cấm xe máy chỉ được thực hiện khi đại đa số người dân tự nguyện bỏ và chấp nhận phương tiện công cộng.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Cấm xe máy là tất yếu

Hà Nội hiện có hơn 5 triệu xe máy. Đến 2025, con số này ước tính sẽ tăng thành 11 triệu.

Ngược đời, xe máy chèn ô tô trên đường Sài Gòn

Giờ cao điểm, nhiều tuyến đường ở TP.HCM thường xuyên ùn tắc. Điều lạ là, khi ô tô đi theo làn quy định thì lại bị xe máy chèn ép.

Địa danh mới: Sông Hà Lội, biển Sài Ùm

Hà Nội, Sài Gòn chi hàng vạn tỷ để chống ngập mà mưa to, hoặc mưa trùng triều cường là ngập.

VietNamNet