Sau khi các cơ quan báo chí đăng tải việc Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo ý kiến của Bộ KH-ĐT chỉ 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với phương án Bộ GTVT trình Thủ tướng, Bộ GTVT đã có thông tin về việc này.

Theo đó, kết quả nghiên cứu của Bộ cũng như ý kiến của Bộ KH-ĐT liên quan đến quy mô, tổng mức đầu tư dự án sẽ tiếp tục được Bộ có ý kiến, giải trình làm rõ trong quá trình thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước và thẩm tra của các cơ quan có liên quan trước khi trình QH thông qua chủ trương.

Trên cơ sở định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, từ năm 2017, Bộ đã tổ chức rà soát các nghiên cứu trước đây về dự án và tổ chức nghiên cứu cập nhật, bổ sung.

{keywords}
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang tiếp tục được Bộ GTVT lấy ý kiến

Quá trình triển khai, Bộ đã tổ chức 4 hội nghị, hội thảo chuyên đề và các báo cáo (đầu, giữa và cuối kỳ) để xin ý kiến của cơ quan, đơn vị có liên quan và các chuyên gia. Đồng thời, Bộ cũng trực tiếp làm việc, có ý kiến chính thức với 20 địa phương có đường sắt đi qua. 

Tính đến ngày 5/1, có 9/10 bộ, ngành cơ bản thống nhất với đề xuất hồ sơ Bộ GTVT trình Thủ tướng.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tư vấn trong nước (được sự hỗ trợ của tư vấn nước ngoài) đã đề xuất tổng mức đầu tư dự án là 58,7 tỷ USD và trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Về phân kỳ và phân đoạn đầu tư, Bộ GTVT nói rõ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng đã nghiên cứu khả năng huy động nguồn lực nhằm giảm áp nợ công của nền kinh tế.
 
2 phương án phân kỳ đầu tư
 
Phân kỳ theo chiều ngang: Đầu tư hoàn chỉnh và khai thác đồng bộ đường sắt tốc độ cao trên từng đoạn. Tốc độ thiết kế 350km/h. Giai đoạn 1 (từ 2020 - 2032) đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang với tổng mức đầu tư dự kiến là 24,7 tỷ USD.

Giai đoạn 2 (2032 - 2050) đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, tổng mức đầu tư là 33,98 tỷ USD.

Phân theo chiều kỳ dọc: Đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao và phân kỳ đối với việc đầu tư thiết bị, phương tiện vận tải và phương thức khai thác.

Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 2020 - 2032) đầu tư hạ tầng toàn bộ tuyến Hà Nội - TP.HCM đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h nhưng chưa điện khí hóa, mua sắm đoàn tàu diezel để khai thác riêng tàu khách trên toàn tuyến với vận tốc khai thác tối đa 150 km/h, tổng mức đầu tư là 41,980 tỷ USD.

Giai đoạn 2 (2032 - 2050) tiến hành điện khí hóa, nâng cấp hệ thống thông tin tín hiệu, mua sắm đoàn tàu tốc độ cao thay thế tàu diezel để khai thác trên toàn tuyến, tổng mức đầu tư là 17,11 tỷ USD.

Quá trình nghiên cứu

Qua phân tích về khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải, khả năng huy động các nguồn lực cũng như hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trong đó, Bộ đề xuất phương án cũng như tiến độ đầu tư.

Cụ thể, giai đoạn 1 (dự kiến hoàn thành vào 2030 - 2032): Chuẩn bị đầu tư và tổ chức đầu tư xây dựng 2 đoạn (Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM). Cùng với quá trình đầu tư xây dựng là công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, xây dựng thể chế để khai thác vào năm 2032.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 - 2050): Tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang. Trong đó ưu tiên đoạn Vinh - Đà Nẵng để có thể khai thác vào năm 2040 và tiếp tục hoàn thành đoạn Đà Nẵng - Nha Trang vào năm 2050.

Bộ GTVT đang tiếp tục triển khai nghiên cứu, tham mưu và thực hiện các bước tiếp theo của dự án một cách cẩn trọng, khách quan và tuân thủ đúng quy trình và các quy định của pháp luật hiện hành.

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 60 tỷ USD: Nên học Nhật, Đức?

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 60 tỷ USD: Nên học Nhật, Đức?

Đầu tư toàn tuyến để từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ mất 10 tiếng hay làm đường sắt cao tốc (ĐSCT) từng đoạn... là những phương án của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nên xem xét.


Vũ Điệp