Từ 0h ngày 1/4, Trạm BOT xa lộ Hà Nội chính thức hoạt động, thu phí hoàn vốn cho toàn bộ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1. 

{keywords}
Trạm BOT xa lộ Hà Nội chính thức hoạt động 
{keywords}
Hoạt động thu phí diễn ra bình thường, tài xế chấp hành các quy định khi qua trạm BOT

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, vào giờ cao điểm (từ 7h đến 7h30), trước trạm thu phí xa lộ Hà Nội theo hướng đi trung tâm TP.HCM đã xảy ra ùn ứ giao thông. Dòng xe ô tô xếp hàng kéo dài hàng trăm mét để chờ qua trạm.

Trong khi đó, làn đường hỗn hợp xe máy, xe buýt... cũng nối dài, đặc kín cả một đoạn đường và nhích từng mét rất khó khăn. Lực lượng CSGT, thanh niên xung phong đã chốt chặng để phân luồng cũng như đảm bảo an ninh trật tự qua khu vực.

{keywords}
Trong khoảng 30 phút giờ cao điểm, trước trạm thu phí xa lộ Hà Nội xảy ra vụ ùn ứ giao thông
{keywords}

Ô tô và xe máy kín đặc trước trạm thu phí
{keywords}
Hàng trăm xe ô tô xếp hàng nối dài qua trạm
{keywords}

Nhiều ô tô chạy len lỏi vào làn xe máy

 

{keywords}
{keywords}

Giao thông kẹt cứng

 

{keywords}
{keywords}

Người đi xe máy nhích từng mét trước trạm thu phí

 

{keywords}
 


Dù ùn ứ giao thông nhưng không xảy ra tình trạng mất an ninh, phản ứng của tài xế.

Nguyên nhân được cho là do giờ cao điểm lượng phương tiện đông. Ngoài ra, trong quá trình vận hành hệ thống trạm thu phí đã xảy ra lỗi kỹ thuật.

Để giải phóng lượng phương tiện bị dồn ứ, các nhân viên trạm thu phí đã linh hoạt xả trạm.  

Sau khi lỗi kỹ thuật được khắc phục thì công tác thu phí tiếp tục trở lại.

{keywords}
Để tránh kẹt xe kéo dài do xảy ra trục trặc kỹ thuật trong quá trình vận hành, trạm BOT đã tiến hành xả trạm
{keywords}
Trong lúc xả trạm ô tô, một số xe máy tranh thủ len vào làn thu phí để tránh kẹt xe

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Nam- Phó giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (doanh nghiệp dự án BOT), sáng nay có xảy ùn ứ nhẹ trước trạm thu phí.

“Xe có dồn lúc cao điểm dài khoảng 400m và lúc bình thường thì dồn ứ khoảng 100m. Do ngày đầu thu phí, một số tài xế chưa biết và chưa chuẩn bị tình huống nên khi chạy đến barie họ mua vé lượt, dẫn đến mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, nhiều xe chưa gắn thẻ ETC nhưng chạy vào làn tự động dẫn đến tình trạng lộn xộn”- ông Nam thông tin.

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư cho biết, qua giờ cao điểm tình hình tại trạm thu phí đã ổn định trở lại và không xảy ra ùn ứ.

 

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7km, 12-16 làn xe. Trong đó đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (dài 6,2km, rộng 153m); đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao trạm 2 (dài 5,3km, rộng 113m) và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến Tân Vạn (dài 4,2km, rộng 113m).

Hiện nay, toàn bộ trục đường chính từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao Đại học Quốc gia, dài hơn 13km đã đưa vào sử dụng. Trục đường song hành bên phải hoàn thành 93% và bên trái hoàn thành 74%.

Theo hợp đồng được ký giữa UBND TP.HCM và CII từ năm 2009, dự án sẽ mở rộng tuyến xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, triển khai từ năm 2010 đến 10 năm sau, tức năm 2019 mới bắt đầu thu phí hoàn vốn. Nhưng sau nhiều lần trì hoãn, đến nay UBND TP mới cho phép thu phí hoàn vốn cho dự án.

Về giá cước, ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ô tô từ 12 - 30 chỗ và xe tải từ 2-4 tấn là 45.000 đồng; ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4-10 tấn là 60.000 đồng; xe tải từ 10-18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng. Xe mua vé tháng và quý được giảm 10% giá vé.

Người dân ở mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội được giảm 50% mức thu đối với ô tô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng trước ngày trạm thu phí xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động.

 

 

Toàn cảnh xa lộ hơn 4.900 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM trước giờ thu phí

Toàn cảnh xa lộ hơn 4.900 tỷ ở cửa ngõ TP.HCM trước giờ thu phí

TP.HCM cho nhà đầu tư thực hiện thu phí hoàn vốn toàn bộ dự án BOT xa lộ Hà Nội hơn 4.900 tỷ đồng vào sáng mai (1/4).

Tuấn Kiệt