Lo dịch bệnh bùng phát từ lái xe vi phạm luồng xanh 

Hôm 1/8, hai tài xế P.T.B  và N.V.S (thường trú tại phường Nghĩa Thành, TP.Gia Nghĩa, Đắk Nông) lái xe tải BKS 48C - 045.83 được cấp đi vào luồng xanh từ TP.HCM về Đắk Nông sau khi hoàn thành chuyến hàng chở rau, củ quả từ TP.Gia Nghĩa đi TP.HCM.

Hai lái xe này đã lợi dụng xe được cấp QR code đi vào luồng xanh chở trái phép 10 thanh niên “vượt trạm” kiểm soát và bị lực lượng chức năng phát hiện.

Xe đi đến trạm thu phí Lái Thiêu (thuộc địa phận thị xã Thuận An, Bình Dương) thì gặp nhóm 10 thanh niên tuổi từ 18 - 24 tuổi (có hộ khẩu ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đang tìm đường về quê. Hai lái xe đã cho 10 thanh niên trên lên thùng xe để chở về, trốn các chốt kiểm soát dịch bệnh tại 2 tỉnh Bình Dương và Đắk Nông. 

Khoảng 20h30 phút cùng ngày, xe về đến TP.Gia Nghĩa. Sau khi xuống xe, nhóm người này đi bộ về hướng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông thì bị Công an phường Nghĩa Trung phát hiện, lập biên bản xử lý và báo cho lực lượng y tế.

{keywords}
Tình trạng xe vận chuyển hàng hoá lợi dụng việc được cấp giấy đi vào luồng xanh chở người trái quy định tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh 

Tại Hà Nội, Thanh tra giao thông TP cũng đã ra quyết định xử phạt tài xế N.T. K.C. (SN 1987, ở Văn Điển, Thanh Trì) lái ô tô BKS 29C-721... ra đường chở hàng không trong danh mục thiết yếu. Tài xế này đã bị tổ liên ngành lập biên bản xử lý vì “Không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân theo hướng dẫn của ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19".

Trước đó, hôm 31/7, lực lượng kiểm soát dịch bệnh khu vực chân cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cũng đã phát hiện nhiều xe container chở theo người về từ vùng tâm dịch TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Ngay sau đó lực lượng phản ứng nhanh Hải Phòng đã giao cho Bệnh viện Hữu Nghị lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và đưa đi cách ly tập trung.

{keywords}
Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho rằng, nguồn lây lan dịch bệnh trên địa bàn thời gian qua xuất phát từ các lái xe

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho rằng một số trường hợp vi phạm đã gây ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và hoạt động vận tải chung của địa phương và cả nước, làm tăng áp lực cho công tác kiểm soát, phát hiện xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh.., gây nguy cơ ách tắc giao thông.

Ông Tùng cho biết, nguồn lây lan dịch bệnh ở Hải Phòng thời gian qua xuất phát từ các lái xe. Do vậy, nếu không tăng cường kiểm soát thì nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải rất cao.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng các tỉnh, TP phải công khai thông tin về các trường hợp vi phạm, đồng thời phải xử lý nghiêm theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin thêm, qua kiểm tra trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện và các ý kiến phản ánh có nhiều phương tiện sử dụng giấy nhận diện luồng xanh không đúng đối tượng, mục đích; có các hiện tượng, đi sai tuyến đường, chở hàng hoá không đúng, chở người không đúng đối tượng...

Kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm 

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, việc lái xe lợi dụng được cấp mã QR đi vào luồng xanh chở người sai quy định, đi sai lộ trình… thể hiện việc thiếu ý thức thiếu trách nhiệm trong công tác phòng dịch Covid-19. Việc này tiềm ẩn rủi ro nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.

"Lái xe đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nên nếu không chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch khi tham gia luồng xanh thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao", ông Liên nói.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận Tải Hà Nội cho rằng, Bộ GTVT, các địa phương và Tổng cục Đường bộ cần phối hợp, quy rõ trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện khi để tài xế vi phạm quy định về luồng xanh.

“Chính phủ, các bộ ngành và địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất để xe lưu thông vận chuyển hàng hoá an toàn trong điều kiện dịch bệnh phức tạp. Tuy nhiên, nếu các tài xế không có ý thức và trách nhiệm với cộng đồng thì không nên đòi hỏi quyền được ưu tiên trong vận tải hàng hóa nữa”, ông Liên nói thêm.

Trước thực trạng một số xe lợi dụng được cấp mã đi vào luồng xanh vi phạm, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã yêu cầu sở GTVT các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm đối với các đơn vị có phương tiện được cấp thẻ nhận diện hoạt động trên luồng xanh.

Kiểm tra lộ trình hoạt động của các phương tiện trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện. Chấn chỉnh nhắc nhở các chủ xe, người đứng đầu các đơn vị vận tải có xe vi phạm. 

Trường hợp tiếp tục vi phạm, ngoài xử lý theo quy định thì áp dụng biện pháp: Thu hồi thẻ nhận diện, không gia hạn hoặc từ chối cấp thẻ nhận diện có mã QR hoạt động trên luồng xanh.

{keywords}
Cần xử lý nghiêm xe lợi dụng luồng xanh chở người trái phép và đi sai quy định 

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu sở GTVT các địa phương xác định rõ các chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải chịu trách nhiệm chính trong việc khai báo, đăng ký và thực hiện đúng quy định về việc tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch. Yêu cầu các lái, phụ xe tuân thủ sự kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng tại khu vực kiểm tra và các chốt phòng chống dịch.  

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát, tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. 

Cả nước có hơn 247.000 xe được cấp mã đi vào luồng xanh

Cả nước có hơn 247.000 xe được cấp mã đi vào luồng xanh

Tính đến hết ngày 4/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 63 sở GTVT trên cả nước đã cấp giấy nhận diện ưu tiên theo luồng xanh cho 247.029 xe.

Vũ Điệp