Ngày 27/8, tại điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa ở bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ, không còn cảnh chờ đợi “sang xe, đổi tài” như những ngày trước đây.

Theo đó, tài xế chỉ cần đáp ứng đầy đủ các giấy tờ của ngành chức năng sẽ được lưu thông. 

{keywords}
Điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa TP Cần Thơ

Theo ghi nhận, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ kiểm tra thông tin phương tiện đã đăng ký với Sở Công thương hay chưa, nếu đã đăng ký, có trong danh sách thì kiểm tra các loại giấy tờ khác, như giấy đi đường, mã QR, giấy test... rồi cho đi. 

Song, vẫn còn nhiều xe chưa đăng ký trước với Sở Công thương nên vẫn phải chờ đợi để được cấp giấy, khi đầy đủ giấy tờ sẽ được vào TP Cần Thơ để giao, nhận hàng.

{keywords}
Điểm tập kết xe hàng hóa tại Bến xe trung tâm TP Cần Thơ vào sáng 27/8

Anh Phạm Văn Tấn, tài xế lái xe giao gas từ Tiền Giang sang Cần Thơ cho biết, chỉ cần đáp ứng đầy đủ giấy tờ mà ngành chức năng của thành phố đặt ra sẽ được giải quyết nhanh chóng, chỉ mất vài phút sẽ được lưu thông.

“Ngày nào tôi cũng sang TP Cần Thơ để giao hàng. Nhưng từ ngày 23 đến 26/8, xe của chúng tôi không được vào TP Cần Thơ. Đến trưa hôm qua, xe chở gas của chúng tôi mới được vào thành phố, với điều kiện có đầy đủ giấy tờ phía ngành chức năng quy định.

Đối với mặt hàng gas, nếu bắt sang hàng, đổi tài xế rất là khó khăn. Vì vận chuyển mặt hàng này phải có chuyên môn, nếu không dễ gặp sự cố”, anh Tấn nói.

{keywords}
 
{keywords}
Tài xế đưa giấy tờ cho cơ quan chức năng kiểm tra

Tài xế Thuận, chở hàng thực phẩm từ TP.HCM xuống Cần Thơ để giao, nhưng do chưa đăng ký trước với Sở Công thương nên anh đành phải chờ. 

“Xe của tôi có luồng xanh, đi ngang các tỉnh đều bình thường, nhưng vào TP Cần Thơ do không có giấy của Sở Công thương. Phía nhà xe đã đăng ký với Sở Công thương rồi nên giờ chờ kết quả thôi", tài xế Thuận nói. 

{keywords}
 
{keywords}
Sau khi ngành chức năng kiểm tra nếu đầy đủ giấy tờ các xe sẽ được lưu thông 

Theo ghi nhận, có tài xế vẫn phản ánh tình trạng chỉ đi ngang Cần Thơ nhưng phải "dừng lại" xin giấy tờ từ ngành chức năng. 

“Tôi lái xe chở lưới B40 từ huyện Cái Bè (Tiền Giang) về Sóc Trăng để giao, nhưng phải ghé lại TP Cần Thơ xin giấy khai báo y tế mới được cho đi. Tôi ngồi đợi khoảng 15 phút thì được giải quyết“, tài xế Nam nói.

TP Cần Thơ nói gì? 

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP vẫn còn diễn biến rất phức tạp, các lái xe ô tô và người đi cùng từ vùng dịch về giao nhận hàng hóa trong TP là một trong nhiều nguyên nhân làm lây lan dịch trong cộng đồng, là nguồn lây khó kiểm soát. 

Trước tình hình trên, UBND TP Cần Thơ đã ban hành 2 công văn, trong đó có công văn 3438 ngày 21/8 về tăng cường phòng, chống dịch và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Trong đó, các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác vào Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước.

Nội dung gồm: Nơi đi (giao hàng hóa), nơi đến (nơi nhận hàng hóa), dự kiến thời gian đến TP Cần Thơ, biển số phương tiện vận tải, tên và số điện thoại của người lái phương tiện và người đi cùng.

TP Cần Thơ cho rằng, việc đăng ký này nhằm mục đích để lực lượng chức năng thành phố nắm thông tin giao nhận hàng hóa để thực hiện phân luồng, hướng dẫn, hỗ trợ phương tiện giao nhận hàng được thuận lợi, thông suốt và tránh ùn tắc giao thông.

Đồng thời kiểm tra phòng chống dịch đối với lái xe và người đi cùng. Việc đăng ký này không phải là thủ tục xin phép “giấy phép con” mà là hình thức thông tin của doanh nghiệp đến các cơ quan, chức năng của TP Cần Thơ biết để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khi doanh nghiệp thực hiện giao nhận hàng hóa được thuận lợi. 

UBND TP Cần Thơ cho rằng, trong những ngày qua do có nhiều phương tiện đến TP để giao nhận hàng hóa cùng một thời điểm nên dẫn tới ùn tắc cục bộ. Một số trường hợp giao nhận hàng hóa nhưng doanh nghiệp chưa chuẩn bị sẵn sàng nên giao nhận hàng hóa diễn ra chậm.

Đặc biệt, cùng lúc đó một số phương tiện đi qua TP Cần Thơ nhưng lại đi vào luồng các xe vào điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa nên gây ùn tắc. Để khắc phục vấn đề này, TP Cần Thơ đã chỉ đạo lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông, hướng dẫn xe đi theo quốc lộ, đường tỉnh 919 để tránh ùn tắc…. 

UBND TP Cần Thơ sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông và tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch.

Thiện Chí 

Xe chở hàng ùn tắc ở Cần Thơ do không có 'giấy đăng ký trước'

Xe chở hàng ùn tắc ở Cần Thơ do không có 'giấy đăng ký trước'

UBND TP Cần Thơ quy định tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu... từ các  tỉnh, thành khác đến giao nhận hàng hóa đều phải được đăng ký trước. Điều này dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông.