Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT việc triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Theo đó, 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đệ trình kế hoạch, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội vào các ngày thứ 3,4,5 (tối đa 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh TP.HCM vào các ngày thứ 3, 4, 5, 6 (tối đa 1.290 ghế).

Đối với phía nước ngoài, ngày 11/9, Cục Hàng không VN có thư chính thức gửi nhà chức trách hàng không đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa VN và từng đối tác. Các đối tác đều nhất trí với phương án mà Việt Nam đưa ra.

Theo đó, phía Trung Quốc chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu - TP.HCM với tần suất 1 chuyến/tuần.

{keywords}
 

Nhật Bản chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay. Hàn Quốc sẽ thông tin về các hãng hàng không chỉ định trong thời gian tới.

Phía Đài Loan cũng đã chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay. Kế hoạch khai thác cụ thể sẽ được các hãng hàng không đệ trình Cục Hàng không Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Chỉ bán vé cho khách đã có địa chỉ cách ly xác định

Đối với hành khách nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đưa vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp.

Đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng quy trình tiếp nhận khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam báo cáo Bộ GTVT.

Theo đó, hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin về tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam và số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in), hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với Covid-19 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận). Các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định...

Trong quá trình làm thủ tục lên tàu bay, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên tàu bay; yêu cầu cài đặt ứng dụng di động “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone” và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc.

Đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay và từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C.

Chưa thống nhất phương án nhận khách bay nối chuyến

Đối với việc vận chuyển khách nối chuyến từ nước thứ ba, Cục Hàng không đã xây dựng 3 phương án.

Phương án 1, chưa chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến.

Phương án 2, chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; khách phải cách ly đủ 14 ngày và không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày đối với khách nối chuyến.

Phương án 3, chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục check-in tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình.

Toàn bộ hành khách trên chuyến bay (khách trực tiếp từ đối tác vào Việt Nam và khách nối chuyến từ nước thứ 3 qua đối tác vào Việt Nam) đều không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày. 

Bay quốc tế trở lại, các nước mong VN làm rõ quy trình cách ly

Bay quốc tế trở lại, các nước mong VN làm rõ quy trình cách ly

Nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan yêu cầu VN làm rõ quy trình nhập cảnh, cách ly và các yêu cầu y tế.

Vũ Điệp