Phó Cục trưởng hàng không VN Phạm Văn Hảo cho biết tại buổi tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không phát triển bền vững” chiều nay, hàng không VN đang tăng trưởng nhanh cả về số lượng và chất lượng.

Nếu trước đây chỉ có Vietnam Airlines thì nay có cả sự tham gia của Vietjet Air và Bamboo Airways. 

{keywords}
Sự ra đời và phát triển của các hãng hàng không tư nhân đem lại lợi ích lớn cho hành khách

Sự ra đời và phát triển của các hãng hàng không đã làm cho mạng đường bay VN phát triển nhanh. Đến nay VN có khoảng 60 đường bay nội địa, 130 đường bay quốc tế so với 25 và 54 thời điểm năm 2008.

Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá ngành hàng không VN thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ luôn đạt mức 2 con số.

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, chính sự phát triển kinh tế trong nước và thu nhập của người dân cũng như mức độ hội nhập rất sâu trong những năm vừa qua... là nguyên nhân chính giúp hàng không VN tăng trưởng nhanh chóng.

Ông Thành cũng đánh giá, cái hay nhất của hàng không VN thời gian qua chính là cạnh tranh.

Cuộc chơi của các hãng hàng không và điều hành nhà nước luôn có áp lực cạnh tranh. Nhà nước phải dẫn dắt, điều tiết thị trường hàng không, để hướng tới mở cửa bầu trời, kết nối với thế giới.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Bamboo Airways cho rằng, cạnh tranh trong hàng không sẽ mang lại lợi ích lớn cho hành khách. Tuy nhiên, các hãng hàng không cạnh tranh để cùng phát triển chứ không phải để chiến thắng đối thủ hay làm cho đối thủ yếu đi.

Đồng tình quan điểm này, ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air cho hay, từ khi VietJet Air ra đời đến nay đã có thêm Bamboo Airways, hãng chưa bao giờ nghĩ sẽ có cạnh tranh trực tiếp mà luôn xác định phải làm thật tốt công việc, dịch vụ của mình...

Theo ông Tùng, nếu như có cạnh tranh phải nghĩ đến chuyện cạnh tranh với các hãng hàng không nước ngoài khi mở cửa bầu trời, chứ không phải các hãng trong nước ‘chiến đấu’ với nhau.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, một trong những yếu tố quan trọng giúp hàng không phát triển chính là sự phát triển của du lịch và ngược lại, du lịch có phát triển cũng nhờ có hàng không phát triển.

"Hiện trên 80% khách du lịch nước ngoài đến VN là từ hàng không, lượng khách nội địa đi đường hàng không cũng ngày một tăng. Do đó, hàng không phát triển là tiền đề tốt để phát triển du lịch trong nước", ông Đức nói.

Bay thẳng đến Mỹ mỗi năm có thể lỗ hơn 30 triệu USD

Bay thẳng đến Mỹ mỗi năm có thể lỗ hơn 30 triệu USD

Dù đường bay thẳng VN - Mỹ được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng để thực hiện được, những năm đầu hãng hàng không phải chịu lỗ lớn.

Vũ Điệp