Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có ý kiến với UBND TP Hải Phòng về việc phân luồng giao thông trên QL5, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương sang cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ra tuyến QL10 trên địa bàn huyện An Lão (Hải Phòng) phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Vũ Hữu Thành, Phó tổng giám đốc VIDIFI, việc hạn chế phương tiện đi vào QL5 khiến mật độ các phương tiện xe tải, xe container vào từ nút giao QL39 lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi QL10 gia tăng tăng đột biến tập trung vào các khung giờ từ 13h đến 21h hàng ngày.

Hải Phòng cấm ô tô đi QL5 gây ùn tắc, mất an toàn giao thông
Hải Phòng cấm ô tô đi QL5 gây ùn tắc, mất an toàn giao thông
Hải Phòng cấm ô tô đi QL5, lượng xe ô tô tải và container dồn về cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng đột biến gây ùn tắc

Lưu lượng xe lưu thông ra QL10 trong giờ cao điểm đạt trên 540 xe/giờ, gây hiện tượng ùn tắc kéo dài trên QL10 đoạn từ nút giao Đường cao tốc – QL10 đến ngã tư Quang Thanh.

Ông Thành cho biết, đây là đoạn tuyến quốc lộ huyết mạch nối Hải Phòng – Thái Bình qua địa bàn xã Quang Trung, huyện An Lão với mật độ dân số sinh sống dọc hai bên tuyến rất lớn nên việc ùn tắc kéo dài tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.

­ Mặt khác, công tác kiểm dịch tại chốt kiểm dịch sau trạm thu phí nút giao QL10 (cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) cũng làm hạn chế khả năng lưu thông của xe tải, xe container qua trạm gây ùn ứ trước Trạm thu phí và kéo dài ra chính tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao và hạn chế dòng xe lưu thông theo hướng Hà Nội đi cảng Tân Vũ...

Hải Phòng cấm ô tô đi QL5 gây ùn tắc, mất an toàn giao thông
Việc phân luồng không cho xe lưu thông QL5 khiến rối loạn giao thông ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL10...

Phó Tổng giám đốc VIDIFI nói rõ, trong thời gian vừa qua mặc dù VIDIFI đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động tối đa các lực lượng nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT thực hiện phân làn, điều tiết, đảm bảo giao thông trên QL.10 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông rất cao.

Hải Phòng cấm ô tô đi QL5 gây ùn tắc, mất an toàn giao thông
Hải Phòng cấm ô tô đi QL5, giao thông ùn tắc, mất an toàn giao thông

Do vậy, VIDIFI kiến nghị TP Hải Phòng chỉ đạo Công an TP giao lực lượng CSGT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và VIDIFI bố trí lực lượng, tăng cường điều tiết đảm bảo giao thông trên QL.10 đoạn từ nút giao đường cao tốc – QL.10 đến ngã tư Quang Thanh, đặc biệt tại các vị trí nút thắt hạn chế giao thông và trên chính tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn trước nhánh rẽ ra trạm thu phí nút giao QL.10.

 

Khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài thì tổ chức điều tiết phân luồng giao thông cho xe tải, xe container lưu thông từ đường cao tốc về Hải Phòng, Quảng Ninh qua các nút giao: Tân Vũ; cầu Bạch Đằng và nút giao Đình Vũ.

Đồng thời, đẩy nhanh việc kiểm dịch tại chốt kiểm dịch sau trạm thu phí nút giao QL10 đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để giảm nguy cơ ùn ứ trước và sau trạm thu phí, không để ùn ứ kéo dài ra tuyến chính cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Bộ GTVT yêu cầu sớm tháo gỡ lưu thông hàng hoá

Bộ GTVT cũng vừa có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương, các sở GTVT của hai tỉnh này liên quan việc đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi và an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Theo Bộ GTVT, để phòng chống dịch Covid-19 vẫn đảm bảo thuận lợi trong lưu thông, tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng, Bộ đề nghị Sở GTVT Hải Dương nắm bắt nhu cầu xét nghiệm của lái, phụ xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, phối hợp với đơn vị chức năng xét nghiệm nhanh cho đối tượng này theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Sở GTVT Hải Dương thống kê số lượng lái xe, phụ xe hiện đang nằm trong vùng cách ly, phong tỏa; lên phương án sử dụng số lái, phụ xe bên ngoài vùng cách ly, phong tỏa thay thế cho lái xe, phụ xe đang bị cách ly.

Phối hợp với Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu, xem xét giải quyết kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về việc có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tổ chức phun khử khuẩn xe chở hàng hóa và giám sát quản lý chặt lái, phụ xe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch nhằm giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh qua vận tải hàng hóa.

Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT Hải Dương và Hải Phòng thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về thực hiện phân luồng giao thông trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Hải Dương để phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi.

Hải Phòng không cho xe qua QL5, Tổng cục Đường bộ yêu cầu thông đường

Hải Phòng không cho xe qua QL5, Tổng cục Đường bộ yêu cầu thông đường

Việc TP Hải Phòng phân luồng không cho xe lưu thông qua QL5 khiến lượng xe tải lớn phải đi vòng lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc này đẩy DN vận tải hàng hoá vào tình trạng “thiệt đơn, thiệt kép”.

Vũ Điệp