- Sau một tuần quy định mới phạt người tham gia giao thông vượt đèn vàng như vượt đèn đỏ, nhiều ý kiến cho rằng: phạt đèn vàng là đúng, nhưng không hiếm ý kiến ngược...

Dùng mỗi đèn đỏ cho đỡ tốn

"Tôi thấy cần có một cách nhìn cụ thể về bố trí đèn giao thông hợp lý hơn. Đèn vàng có một ý nghĩa khoa học và cụ thể của từng tính huống tham gia giao thông" - độc giả Sơn sontmh@...nêu ý kiến. Luật qui định phạt đèn vàng bằng đèn đỏ cũng được nhưng nếu làm vậy thì tín hiệu giao thông chỉ cần đèn đỏ và đồng hồ đếm ngược thôi, không tốn giấy mực nhưng hiện nay. 

"Chứ thực tế, với hệ thông tín hiệu chưa đồng bộ thì vẫn còn tranh cãi, tạo kẽ hở trong thực thi luật pháp" - độc giả này nói.

Bạn đọc Cong Huy huycong90@... thắc mắc, cột đèn giao thông không có số giây hiển thị đồng hồ đếm ngươc. Còn cách 2m đèn bất ngờ từ xanh chuyển sang vàng, ô tô đi chậm là 35km/h, phanh đột ngột chắc chắn không kịp cộng với việc bị đâm từ đằng sau, bị CSGT phạt. Đây là 1 cái bẫy vì đường Hà Nội thường xuyên ùn tắc, làm sao giữ được khoảng cách như quy định? 

{keywords}
Ảnh: Phạm Hải

Nhiều ý kiến đề xuất, bổ sung thêm các đồng hồ đếm ngược vào các cột đèn để giảm thiểu nguy cơ "mất đoàn kết" với người cùng tham gia giao thông.

Bạn đọc Nguyễn Bình thebinh258@...đề nghị nên lắp tách riêng 1 trụ đèn vàng trước trụ đèn xanh đỏ để báo hiệu các phương tiện giao thông chuẩn bị dừng khi đến đèn đỏ.

Còn bạn đọc từ email Hungnguyenjsc2007@... cho rằng, chỉ dùng mỗi đèn đỏ là đủ. Đèn đỏ: Dừng. Không đèn: Đi. Đỡ tốn kém.

Đồng quan điểm, bạn đọc Hồng Nhật Quang nhohong8x@... nêu quan điểm, với điều kiện ở Việt Nam dừng đèn vàng mà nhất là không có đèn đếm ngược thì cực nguy hiểm.

Và đề nghị của chị Thu Hương trantrungbig@... cũng là đề xuất của số đông: Người làm luật Giao thông nên thiết kế đèn giao thông đơn giản hơn cho đỡ tốn tiền dân. Vượt đèn đỏ, đèn vàng đều phạm luật như nhau thì cần gì đến 2 loại như vậy?

Bị xe sau đâm

Từ email hanghthn@...bạn đọc kể lại chuyện thật 100% tại Hà Nội: Tôi dừng lại khi đèn vàng thì nghe tiếng "rầm". Tôi kéo phanh tay mở cửa xuống thì thấy hai vợ chồng cùng 1 cháu nhỏ và xe máy lăn kềnh giữa đường. Cũng may mọi người xây xước nhẹ.... Anh chồng lái xe thanh minh không nhìn thấy đèn vàng. 

Bạn đọc từ email danviet1946@... chia sẻ: Tôi cũng đã nhiều lần dừng đèn vàng, bị những thanh niên trẻ - chắc chưa được học luật - vượt qua vừa bĩu môi vừa thét vào mặt "lão già hâm". Mặt hơi rát, nhưng tặc lưỡi: Mình đang làm đúng luật...

Còn bạn đọc Linh Lan (thuankim0382...) nêu thực tế, quy định là đèn vàng thì giảm tốc độ nhưng có phải ai cũng tuân thủ đâu, đến đèn đỏ còn có kẻ vượt nữa là. Tôi đã từng dừng đèn vàng khi nó ở giây cuối và làm cho người đi sau vượt không kịp, không bị đâm nhưng cũng bị ăn chửi rồi.

 "Tôi đã từng bị 2 lần bị đâm phía sau khi dừng đèn vàng, 1 lần phải đi viện khâu 7 mũi ở chân" - bạn đọc Hoàng Dũnghoangdzung60.... chia sẻ. Bà chị tôi cũng dừng đèn đúng quy định và cũng bị đâm ở sau, nhưng chỉ bị thương nhẹ. 

Bạn đọc Duy Vũ duyvu1311@... trấn an: Mình không phản đối việc phạt vượt đèn vàng nhưng nếu nói dừng đèn vàng không bị xe sau đâm là sai. Mình suýt bị mấy lần. Mấy xe đi sau cố ý theo sát xe trước với mục đích đi theo kiểu "nối đuôi" để vượt qua đèn vàng, thậm chí vượt luôn đèn đỏ. Mình mà dừng đột ngột đèn vàng thế nào có ngày cũng bị đâm.

Ngược quan điểm, bạn đọc Phan Thanh HàPhanthanhha123... nêu ý kiến: Phạt đèn vàng là rất vô lý, vì đấy chỉ là tín hiệu để người lái xe chuẩn bị dừng. Còn nếu bắt dừng ngay thì sao không bỏ luôn đi. Cơ quan chức năng cần tham khảo thêm các nước văn minh xem họ có phạt đèn vàng không?

Phạt cho vàng mắt

Anh Ngô Quốc Chiến quocchien468@... cho rằng: Những ai phản đối đèn vàng là chưa thuộc luật Giao thông.

"Tôi đề nghị trước khi thi lấy GPLX hạng A2, cần học luật Giao thông thật kỹ, chứ không hiểu thế này, rồi viện đủ lý do không đồng ý thì bao giờ Việt Nam mới đi lên đây?" - anh Chiến nói.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Đình nguyendinh323@... cho hay: "Không thể có chuyện dừng đèn vàng thì bị phía sau đâm rầm vào người dừng". Luật Giao thông đường bộ quy định rất đầy đủ đến nơi giao nhau mọi phương tiện đều phải giảm tốc độ, người điều khiển xe phải giữ tốc độ và khoảng cách đảm bảo an toàn...

Bạn đọc Hùng tqhung@... cũng khẳng định: Phạt vượt đèn vàng là quá đúng. Những người tranh cãi là người không hiểu gì về luật Giao thông đường bộ. Những người này lâu nay vi phạm mà không hay biết và không hiểu gì về ý nghĩa của đèn vàng. "Đề nghị mức phạt còn phải cao hơn thế, phạt cho "vàng" mắt những người không chấp hành luật giao thông" - anh Hùng đề xuất.

Bạn đọc Nguyễn Thanh Quảng sakurajapan1976@... dí dỏm: Kính gửi mọi người, các nhà khoa học, các anh bên công an giải giúp bài toán: Với tốc độ xe máy đang 40km/h, cách vạch liền ngã tư 1m thì đèn chuyển sang màu vàng, làm cách nào để dừng lại được mà không vi phạm luật Giao thông?

Bạn có đồng quan điểm phạt đèn vàng như đèn đỏ, hoặc ý kiến khác? Những hình ảnh, clip vi phạm an toàn giao thông có thể gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Hình ảnh, clip và các ý kiến phù hợp sẽ được đăng tải

Ban Thời sự