XEM CLIP:

 

Sáng 1/5, xe Mercedes do Lê Trung Hiếu (SN 1980, ở Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội) điều khiển đã tông chết 2 phụ nữ trong hầm Kim Liên.

Tại cơ quan công an Hiếu khai, tối 30/4 đi liên hoan họp lớp nên đã uống rượu bia. 

Trước đó, khoảng 22h40 ngày 22/4, anh Nguyễn Gia Dũng chạy xe máy qua hầm Kim Liên chiều từ Xã Đàn đi Đại Cồ Việt đã va chạm với ô tô 89C-099.08 hiệu Howo chạy cùng chiều. Cú va chạm khiến anh Dũng tử vong tại chỗ. 

Những vụ tai nạn trên có thể có nguyên nhân chủ quan từ người tham gia giao thông. Tuy nhiên, với một hầm đường được đầu tư xây dựng hiện đại lại thường xuyên xảy ra tai nạn chết người, nhiều ý kiến đặt vấn đề: Cơ quan chức năng cũng cần phải kiểm tra để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông?

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

Dù lúc đông hay vắng, hình ảnh ô tô lấn làn xe máy, xe máy lần làn ô tô thường xuyên diễn ra ở hầm Kim Liên. Ảnh: Phạm Hải

Ô tô lấn làn, xe máy đánh võng...

Anh Lê Kiên ở Long Biên, Hà Nội cho biết, đã chục năm nay gần như ngày nào anh cũng đi lại qua hầm Kim Liên. Do lưu lượng xe ngày càng lớn, hầm đường lại không có dải phân cách cứng nên xe máy thường xuyên lấn làn ô tô.

“Nhiều lúc đi qua đường thấy ô tô lấn làn xe máy, xe máy đánh võng qua đầu ô tô rất lộn xộn và nguy hiểm”, anh Kiên nói.

{keywords}

{keywords}

Không phân làn đường riêng, xe máy, ô tô thường xuyên lấn làn trong hầm, kể cả buổi tối. Ảnh: Phạm Hải

Hơn nữa, khi đi qua hầm tiếng ồn rất lớn, đèn chiếu sáng hơi mờ nên người tham gia giao thông thường khó quan sát và hay bị giật mình.

Theo anh Kiên, các cơ quan chức năng cần có giải pháp làm giảm tốc độ đi trong hầm bằng gờ giảm tốc ở lối vào 2 đầu.

Đồng quan điểm, chị Lê Ngọc An (quận Đống Đa) lưu ý thêm, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

"Khi qua hầm, chỉ cần mọi người đi đúng tốc độ, đúng làn đường, không lấn làn thì chắc chắn sẽ tránh được nhiều vụ tai nạn đáng tiếc" - chị An đưa lời khuyên.

TS Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường VN cho hay, hầm Kim Liên đã được đưa vào sử dụng 10 năm nay, từ khi khai thác đến nay đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn.

Nguyên nhân có nhiều, nhưng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện, cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn.

Theo ông, đã đến lúc Hà Nội phải nghiên cứu, đánh giá lại hạ tầng khu vực hầm Kim Liên xem đã mãn tải chưa để tổ chức lại giao thông cho phù hợp.

{keywords}

{keywords}

 

 

{keywords}

{keywords}

Cần phải làm gờ giảm tốc để cảnh báo người tham gia giao thông. Ảnh: Phạm Hải 

Thêm gờ giảm tốc, tách làn đường

Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin, Sở đã chỉ đạo Ban duy tu các công trình giao thông đánh giá lại công tác an toàn tham gia giao thông tại hầm Kim Liên.

Trước mắt, cần khảo sát và làm thêm gờ giảm tốc, phân cách làn đường riêng cho ô tô và xe máy. Đặc biệt phải xem lại ánh sáng hầm đã đảm bảo thuận tiện chưa để có phương án duy tu.

“Hầm Kim Liên thường xuyên xảy ra tai nạn và được xem như là điểm đen giao thông, do vậy phải có giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông hơn”, ông Viện nói.

Vạn người đi bộ quanh hồ Gươm  kêu gọi 'uống rượu bia-không lái xe'

Vạn người đi bộ quanh hồ Gươm kêu gọi 'uống rượu bia-không lái xe'

Hàng vạn người lên phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội để cùng nhau kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia - Không lái xe" sáng nay.

Vũ Điệp - Phạm Hải - Clip: Linh Trang