XEM CLIP:

Cầu 240 tỷ đồng nằm chờ đường dẫn

Cầu Cẩm Kim bắc qua sông Thu Bồn nối TP Hội An với thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có tổng mức đầu tư hơn 240 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Ban quản lý Dự án 6 là đơn vị quản lý.

Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Tổ chức JICA và nguồn vốn đối ứng của tỉnh Quảng Nam.

Cầu Cẩm Kim được khởi công tháng 10/2019, tháng 6/2020 cầu được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cầu Cẩm Kim gồm 15 nhịp, rộng 12m, tổng chiều dài 1.026 m, trong đó chiều dài cầu 738 m. Đường hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ xe chạy 80 km/h.

Đến nay, cầu Cẩm Kim đã hoàn thành, hệ thống thoát nước mặt cầu, hệ thống điện đường đã xong nhưng vẫn chưa thể thông xe.

Lý do, phần đường dẫn ở phía thị xã Điện Bàn vẫn chưa được thi công, do vướng mắc việc giải phóng mặt bằng.

{keywords}
 
{keywords}
Cầu Cẩm Kim được đầu tư gần 240 tỷ đồng dù xây xong đã lâu nhưng chưa thể thông xe vì không có đường dẫn

 

{keywords}
 
{keywords}
Do vướng mặt bằng 6 hộ dân, đường dẫn lên cầu Cẩm Kim chưa được xây dựng

Bà Trần Thị Mai (trú thị xã Điện Bàn) chia sẻ, cầu Cẩm Kim khi đưa vào sử dụng sẽ giúp xe lưu thông rút ngắn khoảng cách 10-15 km so với khi đi vòng qua cầu sắt Cẩm Kim.

“Hiện nay, cầu sắt Cẩm Kim đã xuống cấp khiến việc lưu thông rất nguy hiểm, nhiều xe bị trượt ngã trên cầu. Trong khi đi cầu Cẩm Kim mới rất an toàn lại rút ngắn thời gian. Tôi mong nhanh xây đường dẫn cầu Cẩm Kim sớm được đưa vào sử dụng", bà Mai nói.

Vướng mắt 6 hộ dân vì giá đền bù thấp

Ông Võ Đăng Sự, Trưởng thôn Triêm Tây (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) cho biết, cầu Cẩm Kim làm xong hơn 6 tháng nay. Tuy nhiên, do vướng mắc việc đền bù cho 6 hộ dân dẫn đến chưa có đường dẫn lên cầu.

Theo ông Sự, nhiều ô tô, xe máy đã gặp tai nạn, sụt lún bùn đất khi lưu thông trên đường dẫn để lên cầu Cẩm Kim.

“Để giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, thị xã Điện Bàn đã xây một khu tái định cư cho người dân nằm trong vùng ảnh hưởng. Tuy nhiên, người dân không đồng ý giá đất đền bù, 6 hộ dân yêu cầu cấp đất lại cho họ”, ông Sự cho hay.

{keywords}

 

 

{keywords}
{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
Các hạng mục của cầu Cẩm Kim đã hoàn thành

Bà Huỳnh Thị Tình (trú thôn Triêm Tây) cho biết, gia đình bà nằm trong diện giải tỏa đền bù để xây dựng đường dẫn lên cầu Cẩm Kim. Nhà nước làm cầu Cẩm Kim thì gia đình bà cũng ủng hộ và sẵn sàng tạo mọi điều kiện để cầu sớm thông xe, nhưng theo bà Tình cần đền bù hợp lý.

“Gia đình tôi có 530 m2 đất nằm trong diện giải tỏa, tuy nhiên Nhà nước chỉ đền bù 2,1 triệu đồng/m2 đất. Mức đền bù với giá đó là quá thấp, không thỏa đáng nên gia đình tôi chưa chấp nhận”, bà Tình nói.

{keywords}
Nhiều máy móc dùng để thi công trước đó vẫn còn đặt trên cầu Cẩm

 

Sau Tết Nguyên đán sẽ thi công đường dẫn

Ông Nguyễn Văn Côi, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn cho biết, do vướng mắc mặt bằng của 6 hộ dân vì giá đền bù thấp nên phần đường dẫn lên cầu Cẩm Kim chưa được giải tỏa để thi công.

“Để giải quyết vấn đề vướng mặt bằng của các hộ dân, thị xã đã xin và tỉnh Quảng Nam đồng ý chính sách bán lại đất ở trong khu tái định cư cho các hộ dân.

Đồng thời, tỉnh cũng đã phê duyệt giá bán đất trong khu tái định cư là 2,55 triệu đồng/m2. Thị xã sẽ tổ chức đối thoại để người dân hiểu và có thể đồng ý chấp nhận đền bù nhằm sớm trả mặt bằng thi công đường dẫn lên cầu”, ông Côi cho hay. 

Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam Văn Anh Tuấn thông tin, để cầm Cẩm Kim sớm hoàn thành, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp để giải quyết những vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư.

“Thời gian hoàn thành đường dẫn lên cầu Cẩm Kim phụ thuộc vào phía thị xã Điện Bàn giải phóng mặt bằng. Khi có mặt bằng sạch, trong vòng 2 tháng, Sở GT-VT và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành đường dẫn. 

Dự kiến, sau Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công đường dẫn”, ông Tuấn nói.

{keywords}
 
{keywords}
Do không có đường dẫn lên cầu, nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm vẫn cố lên cầu

 

{keywords}
Trong khi chờ đợi cầu Cẩm Kim mới hoàn thành, người dân địa phương phải đi qua cầu sắt Cẩm Kim đã xuống cấp, với quãng đường vòng hơn 10 km

 

Tranh cãi quanh việc hầm Hải Vân 2 mở rồi lại đóng

Tranh cãi quanh việc hầm Hải Vân 2 mở rồi lại đóng

Hầm Hải Vân 2 vừa thông xe nhưng chủ đầu tư cho biết sẽ chỉ mở cho các xe lưu thông trong dịp tết Nguyên đán, sau đó sẽ đóng lại để giải quyết vướng mắc.

Lê Bằng