Bộ GTVT vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, để thay thế thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

BOT,trạm thu phí,trạm thu tiền,Bộ GTVT
Trạm thu phí đổi thành trạm thu giá 

Đầu năm 2018, “trạm thu giá” được Bộ GTVT sử dụng để thay cho tên gọi “trạm thu phí”, nhưng khi bị nhiều ý kiến phản đối vì cụm từ “trạm thu giá” không có nghĩa, và không cần thiết, Bộ này lại đổi lại thành “trạm thu phí”, nay lại đổi thành “trạm thu tiền”.

Theo dự thảo, trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

 

Trạm thu tiền đường bộ phải xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế phải được cơ quan nhà nước phê duyệt, áp dụng công nghệ hiện đại theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ GTVT.

Toàn bộ dữ liệu thu phí tại trạm thu phí phải được kết nối với hệ thống quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dự thảo cũng quy định về công khai thông tin, chế độ báo cáo, lấy ý kiến người dân, cơ quan quản lý, địa phương về vị trí đặt trạm thu phí, quy định phạt do các lỗi của nhà đầu tư...

BOT từ thu phí thành thu giá: Vì phí thấp hơn giá?

BOT từ thu phí thành thu giá: Vì phí thấp hơn giá?

Chuyên gia cho rằng, sau khi các trạm thu phí BOT bị người dân phản ứng, Bộ GTVT đã chuyển sang dùng từ “trạm thu giá” để tránh.

Vũ Điệp