Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa đồng ý lập dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây (HLD).

Bộ trưởng giao Tổng công ty Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc HLD, trình trong quý IV để Bộ xem xét đưa vào kế hoạch trung hạn 2021-2025.

Trong đó, giai đoạn 2021-2030, đoạn từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến thị trấn Long Thành (Đồng Nai) sẽ mở rộng 8-10 làn xe. Đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây giữ nguyên 4 làn xe.

Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP.HCM- Long Thành lên 10 làn xe

Đoạn cao tốc TP.HCM- Long Thành sẽ được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe 

Bộ trưởng yêu cầu trong nghiên cứu phải làm rõ quy mô và trách nhiệm đầu tư đối với các nút giao An Phú, quốc lộ 51, Vành đai 2, Vành đai 3.... Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư tham mưu bố trí vốn triển khai dự án.

Đồng thời, giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp với tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án tiếp tục đầu tư mở rộng đường cao tốc HLD.

Trong đó, Bộ lưu ý phương án đầu tư đường trên cao trong trường hợp không cho phép mở rộng quỹ đất đoạn từ TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nghiên cứu, làm rõ sự cần thiết hình thành tuyến đường sắt nhẹ qua Cảng hàng không quốc tế Long Thành để lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của Luật Quy hoạch.

Vụ Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu phương án quy hoạch bến xe trung chuyển khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đảm bảo kết nối giao thông hiệu quả, tránh tình trạng ùn tắc sau này.

 
Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP.HCM- Long Thành lên 10 làn xe
Cao tốc TP.HCM- Long Thành thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe 

Năm 2015, tuyến cao tốc HLD có chiều dài 55 km với quy mô 4 làn, vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng được đưa vào sử dụng. Sau 5 năm hoạt động, cao tốc đã xảy ra tình trạng quá tải.

Thống kê của Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, đơn vị đầu tư), lưu lượng xe qua tuyến năm 2015 khoảng 10 triệu lượt xe, năm 2019 đã tăng 16,5 triệu. Mức tăng lưu lượng xe bình quân khoảng 10% mỗi năm. Hiện nay, mỗi ngày cao tốc phục vụ khoảng 52.000 lượt xe (lễ, Tết 60.000 lượt xe), trong khi thiết kế chỉ 44.000 lượt xe.

Cao tốc thường xuyên kẹt xe cùng với đây là tuyến đường độc đạo kết nối sân bay Long Thành (hình thành trong tương lại) nên tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc HLD theo quy hoạch đã được duyệt trước đây là từ 10-12 làn xe.

Qua xem xét, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Cửu Long khảo sát, nghiên cứu để đề xuất phương án.

Sau khảo sát, Tổng công ty Cửu Long đề xuất, từ nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) đến thị trấn Long Thành dài 24 km sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe từ năm 2025 với nguồn vốn hơn 9.800 tỷ đồng.

Sau năm 2040, đoạn này cần được mở rộng lên 10 làn xe. Riêng 31 km từ Long Thành đi Dầu Giây sẽ giữ nguyên vì có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040.

'Tuýt còi' bến xe Miền Đông mới khai trương vì lý do không ngờ

'Tuýt còi' bến xe Miền Đông mới khai trương vì lý do không ngờ

Nhiều hạng mục công trình thi công bến xe Miền Đông mới chưa hoàn thành, nhưng chủ đầu tư vẫn xin ấn định ngày khai trương.

Tuấn Kiệt