- Xe ô tô có dán thẻ E-Tag sẽ được đi vào làn dành riêng cho xe thu phí không dừng, máy sẽ tự đọc dữ liệu, tính phí và mở barie cho xe qua ngay lập tức.

Ngày 14 và 15/5, Cục Đăng kiểm tổ chức cho cán bộ chủ chốt các trung tâm đăng kiểm phía Bắc thực hành kỹ năng dán thẻ thu phí không dừng (E-Tag), tạo tài khoản phí đường bộ giao thông.

{keywords}

Việc dán thẻ E-Tag và mở tài khoản giao thông thu phí tự động không dừng sẽ được thực hiện tài các trung tâm đăng kiểm.

Theo đó, chủ sử dụng phương tiện ô tô có nhu cầu sẽ được các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-Tag và tạo tài khoản phí đường bộ không dừng miễn phí (từ lần dán và tạo tài khoản thứ 2, chủ phương tiện sẽ phải trả phí).

Thẻ có màu trắng, mỏng bằng tờ giấy, có kích thước khoảng 1,5cm x 3cm được dán trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước của xe ô tô.

Kỹ thuật dán thẻ sẽ do nhân viên trung tâm đăng kiểm thực hiện, thời gian từ 3-5 phút. Người sử dụng cũng được kiểm tra thực tế bằng dụng cụ chuyên dùng ở khâu cuối cùng của quá trình dán thẻ tại trung tâm đăng kiểm.

Sau khi được dán thẻ và tạo tài khoản, chủ hoặc người lái phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ nộp tiền vào tài khoản thu phí được tạo tài khoản thuộc ngân hàng BIDV. Khi đi qua trạm, nếu có thẻ E-Tag và đủ tiền trong tài khoản, xe được đi vào làn dành riêng cho thu phí không dừng, máy sẽ tự đọc dữ liệu, tính phí và mở barie cho xe qua ngay lập tức.

Người sở hữu tài khoản có thể kiểm tra chi tiết mức phí nộp và số dư tài khoản. Chủ xe mua phí qua trạm theo quý, theo tháng cũng được tích hợp dữ liệu vào thẻ E-Tag và tài khoản giao thông để sử dụng như qua trạm 1 dừng hiện nay.

Nếu xe không có thẻ và tài khoản nộp phí không dừng; hoặc có thẻ nhưng tài khoản không đủ để trả tiền phí qua trạm, barie sẽ không mở, xe buộc phải lùi lại, chuyển sang làn thu phí một dừng, trả phí bằng tiền mặt.

Giảm ùn tắc, tăng minh bạch

Ông Nguyễn Hữu Trí, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) đánh giá: “Việc triển khai dán thẻ E-Tag thu phí tự động không dừng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí. Công nghệ này cũng đảm bảo minh bạch, tránh thất thoát phí”.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tasco - đơn vị triển khai dịch vụ thu phí không dừng cho biết: Toàn bộ dữ liệu thu phí được kiểm toán bởi một cơ quan độc lập, giúp cơ quan quản lý có thể kiểm toán quá trình thu phí bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra, công nghệ thu phí tự động không dừng sẽ giúp kiểm soát các xe không đến đăng kiểm, cung cấp dữ liệu hình ảnh xe vi phạm.

Công nghệ thu phí không dừng được Bộ GTVT giao thầu cho Công ty VETC (Tasco) 28 trạm và Vietinbank 9 trạm thực hiện trên QL1A và QL14. Trong đó, VETC đã thực hiện thí điểm tại 2 trạm ở Quảng Bình và Đắk Nông.

Vũ Điệp