- Bộ trưởng các Bộ NN&PTNT, Công Thương, Khoa học - Công nghệ, Giáo dục - Đào tạo, Văn hóa - Thể thao - Du lịch được đề xuất đăng đàn trả lời chất vấn trước QH.

Danh sách 5 Bộ trưởng được Thủ tướng, UBTVQH đề xuất để trình QH xem xét, lựa chọn 4 vị trực tiếp trả lời chất vấn.

Theo chương trình, QH sẽ dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn, trong đó 2 ngày dành cho chất vấn 4 bộ trưởng, trưởng ngành và nửa ngày để Thủ tướng (hoặc phó thủ tướng được Thủ tướng phân công) phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH. 

Sẽ có thêm các bộ trưởng liên ngành giải trình thêm những vấn đề liên quan. 

{keywords}

Theo dự kiến nhóm vấn đề cụ thể, Bộ trưởng NN&PTNT sẽ trả lời về tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; những tồn tại, hạn chế và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. 

Giải pháp ổn định đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, giải pháp tiêu thụ sản phẩm và quy hoạch, kế hoạch phát triển bền vững cây công nghiệp ở VN. Giải pháp hỗ trợ ngư dân khai thác nguồn lợi thủy sản, bảo vệ và phát triển ngư trường.

Bộ trưởng Công Thương sẽ làm rõ giải pháp phát triển thị trường trong và ngoài nước trong bối cảnh VN đã tham gia, ký kết nhiều hiệp định thương mại và đang đàm phán tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Trách nhiệm và giải pháp xử lý tình trạng dư thừa sản phẩm, giảm sút kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng hóa nông, lâm, thủy sản; đẩy mạnh lưu thông hàng hóa do VN sản xuất, đặc biệt là hàng nông sản. 

Thực trạng và giải pháp phát triển mạng lưới điện cho khu vực nông thôn; trách nhiệm quản lý nhà nước về giá điện gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhóm vấn đề của Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ là giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn, bất cập hiện nay để áp dụng có hiệu quả kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ đời sống, sản xuất, quản lý xã hội, nhất là trong sản xuất nông nghiệp.

Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo nếu được chọn sẽ xoay quanh các biện pháp tổ chức triển khai hiệu quả nghị quyết của QH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đổi mới cách tổ chức kỳ thi quốc gia, đánh giá học sinh tiểu học năm 2015, những khó khăn và biện pháp bảo đảm thực hiện, áp dụng ổn định trong thời gian tới..

PV