Trong thời gian vừa qua, Hà Nội một mặt tích cực trong công tác phòng, chống dịch; một mặt đẩy mạnh đảm bảo an sinh xã hội, bám sát thực tiễn, hỗ trợ người dân và các cơ quan, tổ chức có khó khăn. 

{keywords}
"Chợ 0 đồng” tặng đồ cho những người khó khăn

Thành phố đã ban hành Nghị quyết hỗ trợ 10 nhóm đối tượng ngoài Nghị quyết 68 của Chính phủ. Chính sách này được người dân hết sức hoan nghênh. 

Đáng chú ý, Hà Nội đã có chủ trương sau khi dịch bệnh giảm đi, sẽ dùng 500 tỷ từ vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Quốc Khánh cho biết, tính đến 15h ngày 20/8, tổng kinh phí đã thực hiện cho an sinh xã hội, chăm lo cho người lao động, người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch là 460 tỷ đồng. 

Trong đó, Thành uỷ, UBND chỉ đạo ngành rà soát 10 nhóm đối tượng không ở trong diện được hỗ trợ theo quy định và đã được Thành phố phê duyệt về chính sách đặc thù, kết quả, chỉ trong thời gian ngắn, đã thực hiện hỗ trợ được 190 tỷ đồng. 

Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn cũng tăng cường vừa rà soát, vừa lập danh sách, vừa chuẩn bị các phương án… sẵn sàng hỗ trợ cho người dân.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, tính từ ngày 1/1 đến ngày 19/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã nhận được sự ủng hộ với tổng số tiền và hàng hoá là 505,8 tỷ đồng. Trong đó tiền mặt 387,1 tỷ đồng, tiếp nhận hàng hoá trị giá 118,7 tỷ đồng, 70 tấn hàng hoá do tỉnh Hoà Bình ủng hộ.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo TP: “Không để người dân nào bị thiếu đói, ốm đau mà không được quan tâm”, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Nhà nước như Nghị quyết 68 của Chính phủ, trong những ngày vừa qua, để kịp thời hỗ trợ cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã triển khai hỗ trợ trên 3.431 hộ nghèo với mỗi hộ 1 suất quà trị giá 1 triệu đồng.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 84.000 suất quà với trị giá trên 29 tỷ đồng. 

Đồng thời, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức “Chợ 0 đồng” tặng 2.021 suất cho những người khó khăn do dịch bệnh trị giá 785 triệu đồng tại các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã bàn giao 20 máy thở, 9 xe cứu thương sang Sở Y tế để góp phần kiểm soát, khám chữa bệnh trên địa bàn.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 68, đến nay các sở, ngành có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã ra quyết định hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với kinh phí 207,61 tỷ đồng (trong đó, đã thực hiện được 186,87 tỷ đồng).

Các địa phương đã rà soát và ra quyết định hỗ trợ cho 144.304 người có công, đối tượng BTXH và hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 144,304 tỷ đồng (trong đó, đã thực hiện chi trả cho 66.305 người, hộ gia đình với số tiền 66,305 tỷ đồng).

Một cách làm khác được Sở Công Thương triển khai là phối hợp, hỗ trợ người lao động hiện đang bị mất việc làm có thể tham gia vào chuỗi cung ứng để vừa có thêm thu nhập, vừa cung ứng nguồn nhân lực phục vụ việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa. 

Hương Quỳnh

Hà Nội áp chính sách đặc thù hỗ trợ 324.000 lao động ảnh hưởng dịch Covid-19

Hà Nội áp chính sách đặc thù hỗ trợ 324.000 lao động ảnh hưởng dịch Covid-19

Theo rà soát của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, dự kiến có khoảng trên 324.000 người được hỗ trợ theo chính sách đặc thù của TP, với tổng kinh phí dự kiến hơn 345 tỷ đồng.