Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban 4) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng hôm nay phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức hội nghị “Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt”.

Người Việt Nam du lịch Việt Nam

Phát biểu khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, từ tháng 3, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Việt Nam đã hạn chế các đường bay quốc tế, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2019.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh

Việc tạm ngừng các hoạt động du lịch không chỉ tác động nặng nề tới người lao động trong ngành du lịch mà còn ở tất cả các ngành. Trước bối cảnh đất nước dần trở lại bình thường, Tổng cục Du lịch nhận thấy đây là thời điểm vàng để “phá băng”. Việc kích cầu hiện nay giúp các DN du lịch vượt qua khó khăn.

Ông Khánh đề nghị các hiệp hội, DN, hãng hàng không, vận tải du lịch cùng hợp tác kích cầu để khôi phục du lịch nội địa. Từng DN cùng chung tay kích cầu.

Ông cũng đề nghị hội nghị phát động chương trình "Người Việt Nam du lịch Việt Nam", thông tin rộng rãi tới các địa phương, vận động các DN tham gia..., xây dựng các chương trình kích cầu khuyến mại, cung cấp thông tin về dịch vụ giá cả khuyến mại, đồng thời xây dựng sản phẩm du lịch mới.

Ông Trần Trọng Kiên, thành viên Ban 4, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch nhắc lại yêu cầu của Thủ tướng trong cuộc họp trực tuyến với các DN mới đây: Tăng trưởng GDP phải hơn 5%, trong đó và 1 trong 5 động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trở lại là kích cầu tiêu dùng nội địa trong đó có du lịch nội địa.

Theo ông Kiên, thị trường du lịch nội địa có thể tăng 95% trong 7 tháng cuối năm nay. Số lượng người Việt có thể đi nước ngoài lên tới 16 triệu lượt khách và năm nay không thể đi nước ngoài được nữa, sẽ quay về đi du lịch Việt Nam.

Việc kích cầu du lịch nội địa là yếu tố quan trọng, là cơ hội để chúng ta khám phá lại Việt Nam. Có rất nhiều gói kích cầu của các hãng hàng không, lữ hành. Đi tham quan bây giờ sẽ giúp vực dậy một ngành kinh tế mũi nhọn, mà trong 4 năm gần đây đã tạo ra hàng triệu việc làm mới.

Theo ông, công ty lữ hành, du lịch, hàng không cần ưu tiên đưa ra các gói sản phẩm linh động, sáng tạo, giá cả cạnh tranh. “Toàn bộ khách sạn, nhà hàng, hàng không đã trở về con số 0 trong tháng 4, nhà lãnh đạo của các ngành này đã rất nỗ lực vượt qua. Tuy nhiên, chúng ta tự tin là có thể vượt qua giai đoạn này”, ông Kiên nói.

Tạo ra hệ sinh thái

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy thông tin, trong quý 1, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh giảm 72%, trong đó khách quốc tế giảm 70%, khách nội địa giảm 75%. Tổng thu từ du lịch cũng giảm 72% so với cùng kỳ năm ngoái.

HĐND tỉnh Quảng Ninh đã họp ban hành nghị quyết hỗ trợ kích cầu với rất nhiều ưu đãi, như miễn giảm lệ phí với tất cả khách đến tham quan vịnh Hạ Long, khu di tích Yên Tử, bảo tàng... với tổng tiền miễn giảm, hỗ trợ lên đến 200 tỷ đồng.

{keywords}
Hội nghị “Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt”

Ngoài ra, tỉnh miễn thuế VAT cho các DN, giảm thuế VAT cho tiêu dùng du lịch, đề nghị cho phép chậm nộp thuế DN, BHXH, thuế đất với các khách sạn, nghỉ dưỡng, khu vui chơi...

Quảng Ninh hưởng ứng chiến dịch "Người Việt Nam du lịch Việt Nam" với nhiều chương trình, phấn đấu tỉnh là điểm đến an toàn, hấp dẫn trong mắt du khách.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Thiên Định cho hay, ngay khi đại dịch có xu hướng giảm, tỉnh đã miễn phí vé tham quan Đại Nội từ trước dịp nghỉ lễ 30/4 cho đến hết tháng 7. Để phát triển du lịch nội địa, theo ông, cần tạo ra hệ sinh thái là các nhà hàng, dịch vụ, khách sạn.

Chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bày tỏ mong muốn các địa phương tạo điều kiện để kích cầu du lịch. Bởi hiện nay, mảng du lịch ở các tỉnh thành có nhiều tiềm năng nhưng chưa phát huy. "Các sở, ban ngành đầu tư cho ngành du lịch rất hạn chế. Chúng ta chờ đợi người ta tìm đến với mình chứ không tìm ra giải pháp để thu hút khách du lịch…". Theo ông, muốn làm du lịch phải có trách nhiệm, tâm huyết .

Đồng thời, ngành du lịch hãy hướng dẫn người làm du lịch tuân thủ các quy định, thân thiện với du khách, không "chặt chém" khách hàng như Sầm Sơn 6 năm về trước thì chắc chắn du lịch sẽ “phất” lên, không chỉ là mũi nhọn mà hơn cả mũi nhọn.

Thu Hằng

Quảng Ninh cho ngủ đêm trên vịnh Hạ Long, mở đường bay Vân Đồn

Quảng Ninh cho ngủ đêm trên vịnh Hạ Long, mở đường bay Vân Đồn

Tỉnh Quảng Ninh mở lại đường bay Vân Đồn - TP.HCM và cho phép tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long sau một thời gian dài tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.