Theo ông Mãi, Nghị định 86 của Chính phủ yêu cầu TP.HCM và một số tỉnh thành phía Nam đến 15/9 cơ bản kiểm soát được dịch, mở ra giai đoạn phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, vì chưa đạt được các tiêu chí của Bộ Y tế hướng dẫn trong kiểm soát dịch, nên TP quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần, đến cuối tháng 9.

Trong đó, một số địa phương, vùng an toàn có thể thực hiện Chỉ thị 16- hoặc 15+, tùy theo tình hình dịch bệnh.

{keywords}
Theo Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Sức ép mốc thời gian 15/9 là rất lớn

Chủ tịch TP cho biết, nguy cơ bùng phát khi mở cửa là cao, TP cũng nghiên cứu rất nhiều quốc gia phát triển hơn Việt Nam, có điều kiện tốt hơn, do kéo dài giãn cách lâu nên họ cũng mở cửa. Nhưng chủng Delta phá vỡ mọi kế hoạch của các nước.

Ông Mãi cũng thừa nhận: “Sức ép tới 15/9 là rất lớn, mong muốn của chúng tôi cũng như người dân, doanh nghiệp được mở ra các hoạt động ít nhất có thể. Nhưng để thận trọng, chúng ta chịu khó thêm thời gian nữa, khi đạt được các tiêu chí một cách bền vững thì mở cửa dần”.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet, nếu thêm hai tuần giãn cách, TP có tự tin kiểm soát được dịch bệnh hay không?

Trao đổi lại, người đứng đầu chính quyền TP chia sẻ, đây là câu hỏi mà khó có câu trả lời chính xác. Vì với tình hình dịch bệnh, không thể biết sự thể xảy ra thế nào? TP sẽ nỗ lực hết mình, trên tinh thần mở phải an toàn, an toàn thì mở.

Ông cũng cho biết, TP thấu hiểu sự khát khao của nhân dân, của doanh nghiệp, nhưng vì sự cân nhắc nên kéo dài thêm thời gian giãn cách.

"TP mong bà con đồng cam, cộng khổ cùng nhau thêm thời gian để ổn định, khi đạt được các tiêu chí thì tự tin hơn khi mở cửa", ông Mãi bày tỏ.

Theo ông Mãi, từ đây đến cuối tháng 9, ở đâu an toàn, mở cửa tới đó; không thể khẳng định được, đến cuối tháng 9 là ổn định, là mở cửa…

“Mong muốn của chúng ta là kiểm soát dịch, do đó, phải cùng nhau thực hiện đồng bộ các biện pháp, để đạt được kết quả cao nhất, để cuối tháng này, cân nhắc mở lại ở mức độ nào đó. Ban Chỉ đạo các cấp sẽ tiếp tục tập trung nỗ lực hết sức mình để đạt kết quả cao nhất, để tự tin mở từng bước theo tình hình thực tiễn”, ông Mãi thông tin.

Trước đó, ông Mãi cho biết, trong thời gian giãn cách thêm hai tuần, TP sẽ tập trung cao vào vấn đề an sinh. Dù đã chi hai gói hỗ trợ cho người dân, nhưng kết quả kéo dài giãn cách thì người khó khăn càng tăng, cần hỗ trợ.

Do đó, TP đang triển khai thực hiện gói hỗ trợ mới, với tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng và hỗ trợ theo mỗi người. Các địa phương đã tập hợp và gửi danh sách lên TP, việc rà soát đang khẩn trương để thực hiện đúng đối tượng, không ai bị thiếu sót.

Hồ Văn

TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9

TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9

Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin như vậy tại buổi họp báo chiều 13/9. Theo ông Mãi, TP.HCM chưa đạt những tiêu chí của Bộ Y tế.