Ước mơ về không gian sách đẳng cấp

Trong khi nhiều người còn tỏ ra lo lắng về văn hóa đọc xuống cấp với những thư viện nhỏ bé "bị lãng quên" ở nhiều nơi, thì chị Nguyễn Kim Thoa - bà chủ Tân Việt Bookstore lại làm một cuộc "lội ngược dòng".

Có thể thấy rõ điều này ở cả hệ thống của Tân Việt Bookstore do Công ty CP Văn hóa - Giáo dục Tân Việt đã và đang đầu tư trên cả nước. Từ Vincom Tuyên Quang đến Vincom Thái Nguyên, ngay ở Hà Nội, từ Vincom Royal City đến Vincom Bắc Từ Liêm, Vinhome Ocean Park… Cụ thể, gần 3.000m2 diện tích mặt bằng ở "đất vàng" giữa thủ đô Hà Nội của Trung tâm thương mại Vincom Royal City đã được Tân Việt thuê làm "Không gian tôn vinh sách".

{keywords}
Tân Việt Bookstore - Không gian tôn vinh tri thức

Với nhiều người, riêng con số gần 3.000 m2 để trưng bày sách đã gây sửng sốt khi mà các diễn biến dịch bệnh trên thế giới còn khiến người ta hoảng hồn, thì Tân Việt đi thuê mặt bằng "gạo châu củi quế" để tôn vinh và kinh doanh sách.

Chị Nguyễn Kim Thoa là người say mê đi du lịch, yêu văn hóa lịch sử và đến thành phố nào trên thế giới cũng tìm hiểu về các thư viện, các không gian vinh danh sách của nước bạn.

Chị Thoa chia sẻ: Tôi nghiên cứu từng nét kiến trúc và kỹ nghệ trưng bày sách của họ. Như ở Đức, "những Nhà sách và Thư viện công cộng của họ đẹp lộng lẫy, nguy nga như những tòa lâu đài, rộng tới vài nghìn mét vuông. Tôi ngắm nghía, trải nghiệm, rồi thầm ao ước: giá mà nước mình cũng có được những Không gian sách tuyệt vời đến thế".

{keywords}
Biểu tượng "Đôi mắt" - Đọc sách giúp mở mang tầm nhìn

Và chị đã quyết tâm biến giấc mơ trên thành hiện thực. Như một thứ "bệnh nghề nghiệp", chị Thoa là người đam mê sách, bà chủ của hàng chục nhà sách ở Thủ đô, từng làm đẹp thư viện cho nhiều trường học khắp các tỉnh thành, từng tạo ra các gian hàng sách sang trọng ở nhiều siêu thị từ cả chục năm trước. Chị là diễn giả đi nhiều trường đại học để truyền lửa văn hóa đọc cho giới trẻ. Chị được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen về các thành tích tôn vinh văn hóa đọc.

Địa điểm thư giãn, gắn kết gia đình

Trong suốt thời gian giãn cách xã hội bởi dịch Covid-19, chị Thoa cùng nhóm cộng sự vẫn không ngừng nghỉ, vẫn làm ngày làm đêm để tạo ra bằng được các Không gian sách, để biến những ý tưởng, những ước mơ đã từng ấp ủ trong suy nghĩ của chị từ lâu trở thành hiện thực, để làm sao trong Không gian sách ấy đều có được các biểu tượng như Đôi mắt - Cây cầu - Tầng địa chất - Quả địa cầu. Mỗi không gian đọc sách như một lời nhắn nhủ: Đọc sách sẽ tiếp thêm cho ta ý chí và sức mạnh, cho ta thêm nhiều tri thức, cho ta tích lũy học hỏi được nhiều kinh nghiệm như tạo hóa đã dần tạo nên những tầng địa chất; Đọc sách sẽ giúp ta mở mang tầm mắt nhìn ra thế giới; Đọc sách sẽ giúp ta như những cây cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, rút ngắn khoảng cách giữa các quốc gia...

Tiếp đến là các cuộc dồn nhân tài vật lực, thương thảo đầu tư vào những Trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam. Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư nhiều tỷ đồng, nhiều nghìn đầu sách các thể loại, nhiều thiết bị trường học và văn phòng phẩm chất lượng cao.

{keywords}
Khu đọc sách cộng đồng trong Không gian tri thức Tân Việt Bookstore

Đặc biệt, chị Thoa nhấn mạnh: "Chúng tôi chấp nhận bỏ vốn lớn, đầu tư các sách độc đáo, kể cả ở chuyên ngành hẹp, để phục vụ được đa dạng đối tượng. Chúng tôi muốn đồng thời biến mình thành một bảo tàng sách, chứ không nhất thiết chạy theo thị hiếu”.

Điều hấp dẫn nhất ở không gian sách "ngang tầm nhân loại" Tân Việt Bookstore này chính là cả hệ thống các loại dịch vụ đáp ứng nhu cầu về một địa điểm thư giãn, đọc sách, sinh hoạt văn hóa, gắn kết gia đình, tôn vinh các hình thức giáo dục con em tiên tiến.

Trong khi trẻ em mê mẩn với trò chơi bổ ích, phụ huynh ngồi đọc sách, lựa chọn văn phòng phẩm, đồ lưu niệm hoặc cà phê sách. Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật cũng thường xuyên được tổ chức tại các sân khấu của Tân Việt Bookstore. Ngoài ra, nhiều diễn giả nổi tiếng cũng được mời đến để "truyền lửa" cho đông đảo khách hàng của Không gian sách Tân Việt tại đây…

Hoàng Lam