Nhà báo Song Minh tên thật là Đặng Hoàng Minh, tốt nghiệp Cử nhân Khoa Báo chí, trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM và Cử nhân Khoa Ngữ văn trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Anh hiện là Thư ký tòa soạn Báo Giáo dục TP.HCM; Hội viên Hội Nhà báo TP.HCM; Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Gần 20 trong nghề, gắn bó với lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, anh đã gặt hái được nhiều giải thưởng báo chí, Thời đi học của người nổi tiếng tập 1.

{keywords}
Bìa tập sách Thời đi học của người nổi tiếng của nhà báo Song Minh

“Thời đi học của người nổi tiếng” là chuyên mục được độc giả, đặc biệt là những người trong ngành giáo dục yêu thích và xem như một “đặc sản” riêng. Chuyên mục này giới thiệu những hồi ức, kỷ niệm và cách học của các nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, giáo dục - đào tạo, kinh tế - xã hội…

Nhà báo Song Minh là người trực tiếp thực hiện chuyên mục này hơn 15 năm qua trên Báo Giáo dục TP.HCM. Với anh tập sách này chứa đựng nhiều niềm vui cũng như nhiều kỷ niệm sâu sắc với những nhân vật mà anh đã từng gặp và phỏng vấn.

{keywords}
 Tác giả và danh hài Minh Nhí

Tập sách bao gồm 19 nhân vật chỉ cần nhắc đến tên là ai cũng biết, họ không chỉ là người nổi tiếng, tài năng mà còn có nhân cách đạo đức đáng trân trọng như: GS.TS Trần Văn Khê, GS. NGND Hoàng Như Mai, GS.NGND Lê Trí Viễn, GS.TS Trần Hữu Tá, GS.NSND Tạ Bôn, NSND Trà Giang, nhà văn Tô Hoài, nhà thơ Huy Cận, nhà văn Anh Đức, nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nghệ sĩ Bảo Quốc, nghệ sĩ Mạc Can, nghệ sĩ Minh Nhí, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, ca sĩ Lam Trường…

{keywords}
Nhân vật NSND Trà Giang trong tập sách

Nhà báo Song Minh kể: “Còn nhớ lúc mới bắt đầu thực hiện chuyên mục này, khi tôi gọi điện thoại cho những người nổi tiếng để xin một cuộc hẹn đến phỏng vấn, họ đều từ chối vì “chúng tôi không có gì mới để viết”. Nhưng khi tôi nói tên chuyên mục và nội dung khơi gợi những kỷ niệm về thời cắp sách đến trường, họ vui vẻ đồng ý ngay và còn khen chuyên mục hay, mang đầy tính giáo dục khiến tôi rất phấn khởi”.

{keywords}
Tác giả và nghệ sĩ Mạc Can

Ấn tượng không thể quên của tác giả chính là nghệ sĩ Mạc Can. Khi hỏi về thời đi học, ông trả lời một câu khiến ai cũng phải giật mình: “Tôi chưa một lần được cắp sách đến trường…”.

“Tuổi thơ của tôi lênh đênh trên thuyền theo cha hành nghề xiếc rong. Khi gánh xiếc đến các làng, nghe tiếng trống trường là tôi chạy tới, đứng ngoài cửa sổ, nhìn các bạn cùng lứa ngồi học, tôi cũng đánh vần theo những tiếng ê a trong lớp… mặc dù không hề biết mặt chữ “tròn méo” thế nào. Năm lên 10 tuổi, gánh xiếc có một thời gian dài ế ẩm nên phải lên bờ. Tình cờ quen một chú họa sĩ, chú kêu tôi tới nhà phụ vẽ, bù lại sẽ dạy chữ cho. Tôi mừng lắm”, nghệ sĩ Mạc Can nhớ lại.

{keywords}
Tác giả và danh hài Bảo Quốc

Khi gặp danh hài Bảo Quốc, ông cũng nói một câu làm tác giả vui không tả hết: “Có hàng ngàn bài báo phỏng vấn tôi. Nhưng cậu là người đầu tiên hỏi tôi về thời đi học đó nhé”.

Nhà báo Song Minh xúc động: “Một danh hài nổi tiếng như Bảo Quốc mà tôi được vinh dự là người đầu tiên viết về thời đi học thì còn gì vui sướng bằng. Chính danh hài Bảo Quốc cũng là người gợi cho tôi ý tưởng tập hợp thành sách. Bản thân tôi tự xem những bài viết về họ như một tư liệu quý cho sự nghiệp làm báo của mình”.

Lệ Thanh