{keywords}
 Anh Lưu Quang Hưởng (bìa trái) cùng bạn đến thăm nhà vườn Nam Sông Thương của mình

Mặc dù chỉ mới đến với nghệ thuật trồng và ghép bonsai, nhưng bằng lòng say mê, yêu thích cây cảnh đẹp, anh Lưu Quang Hưởng là một trong những người khởi đầu cho phong trào chơi bonsai ở Bắc Giang.

Thời gian đầu, anh Hưởng rất khó tìm kiếm được tài liệu để nghiên cứu về nghệ thuật này, chủ yếu là học hỏi, tham khảo kinh nghiệm của các nhà vườn có cây cảnh đẹp. Anh tìm đến khắp các nhà vườn cả nước để tìm kiếm mua các loại cây có dáng đẹp, sau đó đưa về, dựa vào dáng ban đầu của cây. Với trí tưởng tượng phong phú, mắt thẩm mỹ, sáng tạo và đôi tay khéo léo, anh Lưu Quang Hưởng sửa chữa, cấy ghép, cắt tỉa lại để tạo dáng cho cây theo chủ đề.

Theo anh Hưởng, cây cảnh bon sai có 5 thế, dáng cơ bản là dáng trực (thẳng), dáng trực lắc ((hơi nghiêng), dáng xiên, dáng bay, dáng đổ. Lúc đầu, mỗi cây đều có một dáng cơ bản nhưng chưa rõ nét nên cần uốn sửa để đưa vào một thế kiểng mỹ thuật. Thời gian tạo dáng, uốn sửa cây là cả quá trình lâu dài, đòi hỏi phải có lòng đam mê và sự kiên trì, bình quân phải mất từ 2 - 3 năm đối với cây bon sai nhỏ và từ 5 - 10 năm đối với cây lớn.

{keywords}
 Một cây bonsai dáng đài sen quý trong khu vườn bonsai của anh Hưởng

Anh Lưu Quang Hưởng chia sẻ, yếu tố để người chơi bonsai thành công chính là có cái nhìn, tư duy sáng tạo trong tạo hình để thổi hồn vào tác phẩm, làm cho tác phẩm trở nên sống động. Nét mới của vườn cây cảnh bon sai của anh Lưu Quang Hưởng là ngoài các cây nguyên liệu truyền thống, anh còn tạo hình bonsai thành công đối với các loại cây: đinh lăng, phi lao, hoa trang, hoa trinh nữ, xương rồng, cây me, mận, ổi, cây vú sữa… Đây chính là điểm thu hút người yêu nghệ thuật cây cảnh bonsai tìm đến tận nhà vườn Nam Sông Thương của anh Lưu Quang Hưởng để tìm mua, thậm chí là đặt tiền ứng trước đối với tác phẩm ưng ý.

{keywords}
Một góc nhà vườn Nam Sông Thương của anh Lưu Quang Hưởng

Từ người sưu tầm, theo đuổi nghệ thuật cây cảnh bonsai vì lòng yêu thích, những năm gần đây anh Hưởng chuyển qua kinh doanh cây cảnh bonsai. Trong vườn bonsai của anh Hưởng thường xuyên có 60 - 70 tác phẩm. Qua các cuộc triển lãm cây kiểng, khách yêu nghệ thuật bonsai tìm đến vườn, giá bán 1 tác phẩm dao động từ vài triệu đồng đến 20 - 50 triệu đồng. Để chủ động nguồn cây nguyên liệu, anh Hưởng đầu tư xây dựng 4 vườn ươm cây giống với tổng diện tích 6.500 m2, trên 5.000 cây nguyên liệu, đầu tư màng phủ, hệ thống phun tưới tự động và lập sổ theo dõi quy trình ươm, chiết nhánh, quản lý dịch bệnh cây trồng.

Ngoài ra, anh Lưu Quang Hưởng cũng có đam mê đặc biết với loài hoa lan. Nhà vườn của anh với tổng diện tích gần cả 2000 m2 với hàng trăm giò lan quý hiếm có giá trị cao.

{keywords}
 Một góc vườn lan hiện đại của anh Lưu Quang Hưởng

Hàng năm, vườn kiểng bonsai mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định, giúp anh nuôi dưỡng niềm đam mê đối với nghệ thuật cây cảnh và hoa lan.

{keywords}
 Anh Lưu Quang Hưởng hạnh phúc cùng gia đình

Vượt qua nhiều khó khăn trong những ngày đầu lập nghiệp, đến nay, anh Lưu Quang Hưởng đang sở hữu cuộc sống hạnh phúc bên gia đình.

Doãn Phong