Khu Du lịch Bà Chúa Xứ - Cáp treo Núi Sam được xây dựng trên diện tích 12ha, có sức chưa 15.000 khách đến tham quan với những công trình nổi bật được xây dựng bởi các kiến trúc sư và nghệ nhân giàu kinh nghiệm như: Chùa Một cột: thờ Quan Âm thiên thủ thiên nhãn; Đền Dược sư: thờ Đức Phật Dược sư; nhà ga cáp treo: xây dựng theo kiến trúc của Pháp, tương tự như hai mái cao vút của Nhà thờ Đức Bà tại TP.HCM. Đặc biệt, du khách hành hương còn được dịp chiêm bái tượng Phật ngọc, Phật Vàng thiên thủ thiên nhãn trên núi Sam trong quần thể các đền, miếu được xây dựng tôn tạo uy nghiêm với nhiều kiểu kiến trúc đặc sắc, đa dạng. Với hệ thống cáp treo đang xây dựng khi hoàn thành sẽ đưa du khách lên núi Sam để chiêm bái Phật Ngọc và thưởng ngoạn toàn cảnh vùng đất linh thiêng, hùng vĩ của thành phố Châu Đốc, An Giang.Hiện tại, Nhà ga điều khiển hệ thống cáp treo đưa du khách lên xuống núi Sam đã đưa vào hoạt động 5 nhà hàng ẩm thực phục vụ du khách với nhiều món ăn Việt đặc sắc của mọi miền, vơi sức chứa 2.300 người.

{keywords}
 Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó chủ tịch thường trực tỉnh An Giang

Với chủ đề “Mừng Xuân Kỷ Hợi 2019”, các hoạt động Lễ hội gồm: Sân khấu hóa các tập tục đặc sắc của văn hóa dân tộc như: Rước kiệu Phật Vàng thiên thủ thiên nhãn; Rước nước; Biểu diễn võ thuật; Liên hoan biểu diễn Lân Sư Rồng Địa bửu - Mai hoa thung với sự tham gia của nhiều đội Lân - Sư – Rồng các tỉnh Miền Tây và TP.HCM. Tại Sân khấu vạn hoa và các sân khấu mini, liên tục tổ chức biểu diễn ca nhạc, cải lương, hài kịch, ảo thuật, tạp kỹ được dàn dựng hoành tráng công phu. Cụ thể tại sân khấu Vạn Hoa với màn hình LED gần 3000 inches và hơn 100 ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, vũ công từ TP.HCM và các tỉnh thành khác tham gia. Tại Sân khấu mini A và Sân khấu mini B: cùng nằm trong tòa nhà ga cáp treo, đây là nơi du khách dừng chân nghỉ ngơi, ăn uống và thư giãn với chương trình nghệ thuật tổng hợp: Nhạc trẻ, nhạc bolero, tân cổ giao duyên, tấu hài, ảo thuật, xiếc.

{keywords}
 Nhà ga cáp treo tại Khu du lịch Bà Chúa Xứ - Cáp treo núi Sam

Ngoài biểu diễn của các đội Trống hội và Lân – Sư – Rồng, trong những ngày Xuân, Khu du lịch còn tổ chức chương trình tuyển chọn tài năng sân khấu để phát hiện và tạo cơ hội cho các bạn trẻ có năng khiếu nghệ thuật phát triển trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp. Các bạn trẻ đam mê nghệ thuật có thể đến Sân khấu mini B đăng ký tham gia tuyển chọn.

{keywords}
 Đền Phật Ngọc trên núi Sam

Được biêt, tại đây cũng sẽ là phim trường thực hiện các bộ phim ngắn, phim điện ảnh, là nơi tổ chức các game show thực tế... Theo dự báo của tỉnh, năm 2019, lượng khách đến Châu Đốc sẽ tăng lên mức 13-15 triệu người.

{keywords}
Tượng Phật Ngọc trên núi Sam

Đánh giá về tiềm năng và đóng góp của khu du lịch, ông Nguyễn Thanh Bình-Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Châu Đốc cho biết: “Hằng năm, lượng khách đổ về viếng cảnh chùa và lễ bái chùa Bà rất đông nhưng các dịch vụ và phương tiện phục vụ hầu như chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách về điểm vui chơi, dịch vụ ăn uống, giải trí và các chương trình văn hóa. Vì vậy, việc khu du lịch này đi vào hoạt động không chỉ đáp ứng được mong mỏi của bà con địa phương và du khách về các dịch vụ mà còn tạo ra một điểm du lịch hấp dẫn, nhiều chương trình văn hóa đặc sắc đậm bản sắc Việt, kết nối du lich, văn hóa với tâm linh. Có thể đánh giá Khu Du lịch Văn hóa Tâm linh Bà Chúa Xứ - Cáp treo Núi Sam là khu du lịch được xây dựng lớn nhất ở miền Tây Nam bộ từ trước đến nay. Đây cũng được xem là một phần đóng góp trong hoạt động văn hóa du lịch của tỉnh An Giang và thành phố Châu Đốc để đem lại niềm vui cho đồng bào tỉnh nhà và đồng bào các tỉnh thành bạn khi về đây trẩy hội, chiêm bái”.

{keywords}
 Hình minh hoạ

Ông  Nguyễn Phi Tiến - Chủ đầu tư Khu du lich chia sẻ: “Mặc dù số lượng du khách đến đây rất đông nhưng theo thống kê của tỉnh Châu Đốc, có đến 97% du khách không tiêu tiền ở đây vì ngoài việc chiêm bái, lễ chùa ra, các dịch vụ để giải trí, ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi và mua sắm không đáp ứng được nhu cầu của du khách. Điều đáng nói hơn là khu du lịch đi vào hoạt động, đã tạo ra một điểm du lịch văn minh, hiện đại, dịch vụ mua sắm, ăn uống an toàn, đảm bảo vệ sinh, đặc biêt các chương trình văn hóa giải trí tại đây sẽ  góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bà con và du khách.”

Vĩnh Phú