Dưới đây là bài viết của BS. Phan Thị Lan Viên và Trung Tâm Nghiên Cứu Cải Tiến Y Tế (CHIR) về hành trình khởi nghiệp trong cuộc thi "Nước mắt khởi nghiệp" do Công ty CP Hỗ trợ Doanh nghiệp Thông minh (eSmart) tổ chức.

Quyết định “bước khỏi vùng an toàn”

Ở thời điểm ấy, tôi là một bác sĩ đã ra trường công tác được 8 năm. Cuộc sống lúc đó như một bản nhạc ballad nhẹ nhàng, vợ chồng tôi có nhà riêng, có phòng mạch nho nhỏ, cơ quan thì gần nhà, thu nhập chúng tôi đủ để trang trải cuộc sống. 

{keywords}
 BS. Phan Thị Lan Viên

Sóng gió, bão táp chỉ thực sự bắt đầu nổi lên khi đến một ngày tôi quyết định sẽ cùng con về TP.HCM và bắt đầu một công việc mới, ở một nơi mới, không có nhiều người hỗ trợ và không có cơ sở gì cho một sự ổn định.

Những tháng cuối năm 2017, dưới sự dẫn dắt và đồng hành của anh Dimitry Tran - Cựu Giám đốc Sáng tạo của Tập đoàn Bệnh viện quốc tế Ramsay Healthcare, Trung Tâm Nghiên Cứu Y Tế (CHIR), tôi quyết định theo đuổi sứ mệnh kết nối mọi nguồn lực trong xã hội “Hợp tác để kiến tạo một nền y tế tốt hơn cho người bệnh, nhân viên y tế, và cộng đồng”.

Nhớ những ngày CHIR mới thành lập, tôi phụ trách về vận hành với bao nhiêu thủ tục, giấy tờ… những thứ tôi chưa từng biết đến trước đó. Đó là những ngày tháng áp lực và khủng hoảng đối với tôi. Tôi tự thấy tôi không giỏi trong việc tính toán các con số, hoàn thành các thủ tục giấy tờ, tôi cũng không biết cách nên làm việc không hiệu quả.

Tôi vốn sợ giữ tiền, chi tiền, tiền công ty càng sợ nên bao nhiêu tiền chi tiêu của Chir tôi toàn ứng tiền túi, ứng mãi đến khi vét cạn ngân khố cá nhân. Tôi mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên, tôi đau bụng và nôn thốc tháo mọi thứ... tôi đâu hay một sinh linh bé nhỏ đang tượng hình và lớn lên từng ngày trong bụng tôi.

Gia đình - điểm neo vượt qua mọi khó khăn

Chồng tôi quyết định nghỉ việc và chuyển lên TP.HCM với mẹ con tôi. Tôi mang bầu 5 tháng, hai vợ chồng tiếp tục thực hiện kế hoạch từ trước: triển khai Ngày hội 5S miễn phí cho các bệnh viện từ Bình Thuận, Nghệ An, Sơn La, Cao Bằng, Quảng Ninh.

Những khó khăn, thử thách và niềm vui hòa lẫn trong việc hỗ trợ triển khai công cụ 5S chuẩn Úc cho phòng khám nha đến hỗ trợ công tác y tế, an toàn cho các trường học. Đó là quá trình học hỏi không ngừng nghỉ để thích ứng với những điều mới từ công việc đến đời sống riêng.

{keywords}
 Ngày hội 5S tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc - Nghệ An năm 2018

Năm 2019 là năm nhiều thử thách đối với tôi. Thử thách với vai trò điều phối dự án do nhà tài trợ nước ngoài lớn, thử thách trong việc quán xuyến việc nhà, ngoài ngõ đến, con cái, gia đình đến xã hội và thử thách với khả năng vượt lên giới hạn của chính bản thân mình. 

Đỉnh điểm của tất cả là giai đoạn tôi chuẩn bị và th sang Úc vào cuối năm 2019 theo lời mời của nhà tài trợ Canva. Họ tin rằng những tâm huyết, sự tử tế của Chir trong câu chuyện này sẽ tạo nhiều cảm hứng cho đội ngũ nhân viên Canva từ khắp mọi nơi trên thế giới quy tụ về Sydney trong sự kiện trọng đại này.

Đêm đầu tiên sau khi nhận lời mời tôi mất ngủ vì vui sướng, sau đó là những chuỗi ngày mất ngủ vì lo…

Lửa thử vàng gian nan thử sức

Tôi bắt đầu lên kế hoạch, học cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc: lo cho gia đình, con cái, điều phối dự án, tập huấn tại bệnh viện, sử dụng Canva thành thạo, học tiếng Anh, lo hồ sơ thủ tục và xin visa đi Úc, tập thói quen cho con để chuẩn bị tâm thế cho việc mẹ sẽ vắng nhà dài ngày…

Tưởng chừng mọi việc suôn sẻ, thì em gái và các con của tôi lần lượt bị bệnh nặng. Con tôi ra viện đúng 2 ngày trước thời điểm tôi bay sang Úc, tôi chỉ có hơn một ngày để chuẩn bị mọi thứ và tới lượt tôi bệnh, tôi đau họng và tắt tiếng vì viêm thanh quản. Ngày diễn ra chính thức, tôi đã bắt đầu thều thào được ra tiếng, dù vậy, càng sát giờ bắt đầu càng run.

Tôi đã không nhớ nổi mình đã nói những gì, chỉ nhớ tôi chia sẻ với niềm tự hào dân tộc và dưới khán đài, gần 800 con người đến từ khắp nơi trên thế giới đang lắng nghe tôi. Tôi cũng không nghĩ tôi đã làm tốt cho đến khi mọi người giao lưu cùng với nhau, các bạn quốc tế đã đến bắt chuyện và khen câu chuyện của tôi ý nghĩa.

{keywords}
 BS. Lan Viên (áo trắng) cùng những nhà đồng sáng lập Canva

Tìm thấy khát vọng sau mọi biến cố

Tôi trở về Việt Nam ngay trước lúc dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, như bao tổ chức khác, CHIR cũng gặp những khó khăn, thử thách lớn do dịch bệnh và cố gắng để thích ứng song song với việc đẩy mạnh nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng y tế lẫn người dân Việt Nam. 

Khó khăn, thử thách vẫn còn đó, nhưng giờ đây tôi cảm thấy khát vọng sống của mình càng mạnh mẽ và mình cũng bình tâm đón nhận mọi điều xảy đến hơn bởi lẽ tôi không một mình mà bên cạnh tôi có nhiều người bạn đồng hành tại CHIR - những người có khát vọng sống khác nhau nhưng gặp nhau ở sứ mệnh hợp tác để kiến tạo một nền y tế tốt hơn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

{keywords}
 Dự án An toàn cho trẻ tại nhà tại Hệ thống Làng trẻ em SOS Việt Nam

Hành trình khởi nghiệp của tôi - một cô bác sĩ có nhiều nụ cười xen lẫn nước mắt, có nhiều niềm vui và cũng lắm lo toan, có hạnh phúc vỡ òa, cũng có những căng thẳng tột độ.

Cuộc thi "Nước mắt khởi nghiệp" do CTCP Hỗ trợ Doanh nghiệp Thông minh (eSmart) tổ chức, hướng đến đối tượng là các doanh nhân, với những câu chuyện về hành trình kinh doanh của mình.

Tham gia tại địa chỉ: https://nuocmatkhoinghiep.esmart.vn/

{keywords}
 

Lệ Thanh