Xu hướng được người dùng ưa chuộng

Chi tiêu không tiền mặt, hay giao dịch online đã trở thành một thói quen với đa số người dân. Xu hướng này ngày càng được ưa chuộng khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chị Hoàng Thanh Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của gia đình chị. Nhờ có kênh giao dịch online nên thời gian qua chị vẫn có thể mua sắm đồ thiết yếu qua kênh mua sắm trực tuyến của siêu thị, vừa có thể thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội. “Thêm nữa, do có nhu cầu gửi tiết kiệm để dự phòng các phát sinh của gia đình, thay vì phải tới quầy giao dịch, tôi có thể gửi tiết kiệm online nhanh chóng, lại còn được cộng thêm lãi suất so với gửi tại quầy” - chị Mai cho hay.

Việc thay đổi phương thức thanh toán từ tiền mặt sang phi tiền mặt như chị Mai cũng đang là lựa chọn của nhiều người. Theo thống kê của một số ngân hàng, số lượng giao dịch qua kênh online trong quý I/2020 tăng mạnh, có ngân hàng tăng khoảng 50% so với cùng kỳ. Xét ở một góc độ tích cực thì dịch Covid-19 đã tạo động lực để thúc đẩy nhanh chóng xu hướng chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp Việt Nam tiếp cận gần hơn với một nền kinh tế phi tiền mặt.

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Nhằm khuyến khích người dùng cũng như đón bắt cơ hội phát triển, nhiều ngân hàng đã tập trung nguồn lực đầu tư công nghệ tạo nên hệ sinh thái đa dạng giúp khách hàng có những trải nghiệm khác biệt và tăng giá trị gia tăng. Khảo sát trên thị trường có thể thấy, một số ngân hàng như Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) “chịu chơi” đã áp dụng chính sách miễn nhiều loại phí cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ SeANet/SeAMobile như: Miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống SeABank cho khách hàng, miễn phí mở và sử dụng dịch vụ... Ưu đãi này là một điểm cộng cho SeABank và được nhiều khách hàng sử dụng đánh giá cao.

{keywords}
 

Cùng với chính sách miễn phí, SeABank còn đầu tư công nghệ, tích hợp thêm nhiều tính năng ưu việt cho người dùng như ứng dụng ngân hàng điện tử SeAMobile mới (SeAMobile New) dành cho khách hàng cá nhân. Với ứng dụng này, mọi loại hóa đơn, giao dịch được thanh toán nhanh chóng, đơn giản thông qua việc chuyển tiền nhanh 24/7, chuyển tiền tới số điện thoại, qua mã QR…; cộng lãi suất tới 0,4% khi gửi tiết kiệm trực tuyến.

Điểm nhấn của SeAMobile New nằm ở tính năng chăm sóc sức khỏe tài chính. Tính năng này cho phép khách hàng nắm được tình hình các khoản tài chính khả dụng và khoản đang nợ cá nhân của mình, giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về thu nhập và chi tiêu của mình bằng cách liệt kê, so sánh các khoản thu - chi và phân tích, cảnh báo chi tiêu theo mức khuyến nghị dựa theo mô hình 6 lọ quốc tế.

Chưa kể, SeABank còn triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho khách hàng như: Mở mới, giao dịch và gửi tiết kiệm online qua ebank, khách hàng có cơ hội nhận tiền mặt và rinh vàng AJC. Khách hàng cũng nhận được ưu đãi hoàn tiền tới 8% khi thanh toán với thẻ tín dụng SeA-Easy tại Tiki; đồng thời có thẻ SeABank, khách hàng có dịp mua sắm các nhu cầu yếu phẩm tại siêu thị của tập đoàn BRG với giá ưu đãi (giảm 5% - 20% tại Hapro Intershop Giảng Võ, giảm 2% tại HaproMart, Seikamart, Hapharco…).

Sự vào cuộc của hệ thống ngân hàng đã mang lại lợi ích lớn cho người dùng khi thực hiện các giao dịch online. Tuy nhiên, phía ngân hàng cũng như giới chuyên gia đều khuyến cáo, khách hàng cũng nên lưu ý tuân thủ những yêu cầu bảo mật thông tin để đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến.

Lệ Thanh