Phương pháp giáo dục tích hợp

Khái niệm giáo dục STEM đang dần trở nên quen thuộc những năm gần đây tại Việt Nam. Giáo dục STEM được hiểu là cách thức tiếp cận mới trong giáo dục, trong đó việc giảng dạy tích hợp 4 môn học khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm giúp học sinh thấy được khả năng ứng dụng thực tế của kiến thức trong các vấn đề cuộc sống thường ngày.

Thay vì dạy từng môn học rời rạc và riêng biệt, STEM tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp học sinh chạm đến tận gốc của vấn đề và thấy được tính ứng dụng của các kiến thức tưởng chừng như khô khan.

Có thể hiểu giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực.

Ở đó, các em học sinh được áp dụng kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào trong các bối cảnh cụ thể, giúp cho học sinh trên cơ sở học thông qua thực hành và hướng đến giải quyết các vấn đề thực tiễn. Giáo dục tích hợp STEM là một xu hướng giáo dục toàn cầu, giảng dạy thông qua thực hành, đề cao tính sáng tạo và niềm vui học tập của học sinh.

Là một ngôi trường mới bắt kịp xu thế của giáo dục thời đại, Trường Tiểu học & THCS Oxford Hà Nội (Bình Phú, Thạch Thất, Hà Nội) đã xây dựng rõ lộ trình trở thành một trường học chất lượng cao, trong đó, giáo dục STEM là một mục tiêu mà nhà trường hướng tới.

Với mục tiêu nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy cho các học sinh một cách khoa học, hệ thống và nhân văn, Oxford Hà Nội đã đưa cách tiếp cận giáo dục STEM vào các môn chính khoá, với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và sự chuyển giao đào tạo đầy đủ.

Đầu tư hệ thống vật chất, giáo trình STEM

Chương trình giáo dục STEM tại Oxford Hà Nội được thể hiện thông qua các môn tự nhiên và xã hội, khoa học, thủ công, toán, công nghệ và tin học. Nhà trường đã dành thêm thời lượng để chuyển hoá giáo án các môn học trên thành dạng tích hợp STEM.

Các tiết học thực hành được phân lịch cụ thể trên thời khóa biểu và được học tại phòng học STEM chuyên biệt của nhà trường. Ngay từ năm học đầu tiên, nhà trường đã hình thành tổ nghiên chuyên sâu cứu về phương pháp giảng dạy STEM, hình thành hệ thống bài giảng và giáo án về các môn có tích hợp STEM.

{keywords}
Giáo viên nhà trường tập huấn giáo dục STEM

Đại diện Oxford Hà Nội cho biết, nhà trường cũng đã xây dựng một phòng học STEM với đầy đủ các trang thiết bị, đáp ứng cho nhu cầu giảng dạy của chương trình giáo dục nhà trường. Phòng học STEM tại trường được xây dựng theo hướng STEM lắp ráp, chế tạo trang bị những phương tiện và nguyên liệu hỗ trợ cho học sinh trong quá trình chế tạo các sản phẩm giống như mô hình Makerspace.

{keywords}
 Phòng học chuyên biệt STEM tại Oxford Hà Nội

Các tiết học tích hợp liên môn tại phòng học STEM luôn mang lại cho các em nhiều hứng thú tại Oxford Hà Nội. Các học sinh được tiếp cận khoa học từ những gì gần gũi nhất với cuộc sống, khơi gợi và duy trì tính tò mò là đặc tính của trẻ, để khởi đầu cho những khám phá và phát minh khoa học trong tương lai.

Cũng theo đại diện Oxford Hà Nội, các em được khám phá, sáng tạo, trải nghiệm thực hành để có kết quả thực chứng, và tự mình tìm ra câu trả lời. Việc tự mình thiết kế được các thí nghiệm, tự thực chứng câu trả lời, đem đến cho các em học sinh tăng sự tự tin vào bản thân. Những bài giảng và sản phẩm ứng dụng STEM của cô và trò Oxford Hà Nội cũng đã được trưng bày tại Ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lần thứ V 2021.

{keywords}
 Học sinh Oxford Hà Nội trong tiết học STEM

Đồng thời, với những kết quả đáng khích lệ từ năm học đầu tiên 2020 - 2021, Oxford Hà Nội đã vinh dự là đơn vị tổ chức Chương trình tập huấn Cán bộ dạy học định hướng STEM của các trường tiểu học trên địa bàn huyện Thạch Thất, Hà Nội vào tháng 10/2020.

{keywords}
 Tập huấn cán bộ dạy học định hướng STEM của các trường tiểu học trên địa bàn huyện Thạch Thất vào tháng 10/2020

Với triết lý giáo dục “Khai sáng trí tuệ - nuôi dưỡng hoài bão - kiến tạo tương lai”, Oxford Hà Nội hướng đến mục tiêu giúp các học sinh phát triển toàn diện, hài hòa về đức, trí, thể, mỹ, trở thành những công dân toàn cầu có tri thức, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, tinh thần tự chủ, năng động, sáng tạo, tự tin và sẵn sàng đón nhận sự khác biệt với tiếng Anh là một lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

Trường Tiểu học & THCS Oxford Hà Nội

Địa chỉ: Cống Đặng, Bình Phú, Thạch Thất, Hà Nội

Hotline: 024 2217 1155 - 024 2217 2255 - 024 2267 3355

Website: https://oxfordhanoi.edu.vn/

Email: oxfordhanoischool@gmail.com

Doãn Phong