Sinh ra và lớn lên tại Bắc Ninh, nhờ được tiếp xúc với lan từ nhỏ, chị Hải Yến đã nuôi dưỡng tình yêu đặc biệt với lan cách đây nhiều năm. Tuy nhiên phải đến những năm gần đây, chị mới bắt đầu công việc trồng lan chuyên nghiệp và cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc lan, đặc biệt là chăm sóc giống lan đơn thân.

{keywords}
 

Theo chị Yến, khi mới mua lan đơn thân về, người trồng nên treo ngược chậu lan ra ngoài trời khoảng 2 - 3 tiếng để giúp cây làm quen với môi trường sống mới. Tiếp theo, người trồng cần dùng kéo sạch để cắt bỏ những phần rễ cây bị thối, lá cây bị sâu bệnh để ngăn chặn sự phát triển của tác nhân gây hại, ảnh hưởng đến quá trình ra rễ của cây.

Sau đó, mỗi người nên sử dụng dung dịch liền vết cắt hoặc sơn móng tay để bôi lên vùng mới cắt. Công đoạn này sẽ ngăn lan không bị mất nước, đồng thời cũng làm giảm sự phát triển của vi khuẩn lên cây.

{keywords}
 

Tiếp theo, chị Lê Hải Yến cho rằng muốn cây lan đơn thân nhanh ra rễ thì yếu tố cần quan tâm chính là cấp ẩm cho cây. Chị Yến khuyên nên thường xuyên tưới nước cho cây bằng bình phun sương để cấp ẩm và treo cây ở khu vực đủ ấm. Nhiệt độ ấm áp cũng có tác dụng lớn, quyết định đến quá trình ra rễ của cây con. Mọi người nên trồng lan tại khu vực thường xuyên có nắng ấm, vừa đảm bảo sự khô thoáng, vừa tạo độ ấm cho cây.

{keywords}
 

Theo kinh nghiệm nhiều năm liền trồng lan và đã có lúc khiến cây bị thối ngọn, bà chủ 8X này cho rằng khi tưới cho lan, người trồng không nên tưới vào phần ngọn cây, bởi tưới nước lên ngọn đôi sẽ khiến nước đọng lại ở phần kẽ lá, gây thối ngọn và khó để khắc phục.

Tiếp theo, để cây con nhanh ra rễ thì điều tiếp theo cần chú ý chính là cố định rễ cây, không nên để rễ lan bị lung lay, không liên kết chắc chắn với đất. Cô chủ 8X cho biết, điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển ổn định của cây, đặc biệt là gây tổn thương tới phần đầu rễ. Vì vậy, người trồn nên sử dụng các loại thít nhựa chuyên dụng để cố định cây, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp cây phát triển tốt hơn.

{keywords}
 

Theo chị Yến, người trông cũng nên hạn chế treo cây và khiến chậu xoay liên tục trong gió. Điều này sẽ khiến cây lan bị mất định hướng sáng và tác động trực tiếp đến quá trình phát triển.

Cuối cùng, để bất cứ cây lan nào phát triển khỏe mạnh thì việc bổ sung chất dinh dưỡng là điều cần thiết. Chị Yến khuyên nên cung cấp thường xuyên các loại phân bón cho cây và các loại vitamin để cây nhanh chóng phát triển rễ và ra mầm mới.

Facebook chị Lê Hải Yến: https://www.facebook.com/dungyen.vuonlan/.

Doãn Phong