Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thời 4.0 cùng sự bùng nổ của thương mại điện tử đã và đang đưa khách hàng đến với “thời hoàng kim” của mua sắm online. Ngồi bất cứ đâu, chỉ cần sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, người dùng có thể tìm kiếm và nhanh chóng sở hữu bất kỳ món đồ gì chỉ bằng vài cú nhấp chuột hoặc thao tác chạm.

Việc người dùng ưa chuộng mua sắm online xuất phát từ tính tiện lợi, đa dạng, nhanh chóng của phương thức này. Chị Nguyễn Thái Duyên (Hà Nội) cho hay: “Cả tuần tôi đi làm, cuối tuần nếu không ở nhà chơi với con thì cũng dẫn con đi chơi, nên thời gian mua sắm cho bản thân và gia đình hầu như không có. Vì thế, giải pháp mua sắm online giúp tôi vừa tiết kiệm thời gian, vừa thỏa mãn nhu cầu chọn lựa hàng hóa”.

Đặc biệt, với một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng trẻ, mua sắm online đã trở thành “gia vị” không thể thiếu trong cuộc sống, tạo nên điểm nhấn, phong cách chi tiêu cho bản thân, bắt nhịp xu hướng chi tiêu không dùng tiền mặt khi sở hữu trong tay một đến vài chiếc thẻ tín dụng, thẻ ATM, thẻ ghi nợ… Với kích thước nhỏ gọn, tiện lợi, dễ sử dụng, công nghệ bảo mật cao, thẻ tín dụng có thể theo chân người tiêu dùng đi khắp nơi, giúp họ thỏa thích trải nghiệm, mua sắm.

Chưa kể, khi sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm online, người tiêu dùng còn được hưởng vô vàn ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn song song của nhà cung cấp và các tổ chức phát hành thẻ. Thường xuyên mua sắm online, chị Lê Ngọc Ánh (nhân viên văn phòng tại TP.HCM) chia sẻ: “Nếu ngại chen chân vào siêu thị, trung tâm thương mại đông đúc vào dịp cuối năm, bạn có thể dễ dàng mua sắm trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử. Bên cạnh giá cả cạnh tranh, các kênh shopping trực tuyến thường cộng tác với các ngân hàng để tung ra ưu đãi hấp dẫn cho người mua thanh toán bằng thẻ tín dụng”.

Đón bắt tâm lý cũng như thị hiếu mua sắm của khách hàng vào thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm - Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các ngân hàng đã “tung ra” nhiều chương trình khuyến mại siêu hấp dẫn cho chủ thẻ tín dụng như: Giảm giá, hoàn tiền khi mua sắm online, với mức giảm giá/hoàn tiền rất sâu từ 5% đến 20%, thậm chí 70% giá sản phẩm, dịch vụ. Thậm chí có những ngân hàng còn “chơi lớn”, ví dụ như SeABank, ngoài ưu đãi giảm giá, ngân hàng này còn tặng quà công nghệ giá trị như Iphone 11, Ipad Pro, Ipad Air cho những khách hàng mở mới thẻ tín dụng SeA-Easy, SeALady Visa và có mức chi tiêu cao trong thời gian từ 12/12/2019 đến 12/03/2020 thông qua chương trình khuyến mại “Bí kíp mua sắm thời 4.0”.

{keywords}
 

Xu hướng mua sắm online được dự báo sẽ còn tăng mạnh khi tỷ lệ người dân sử dụng internet ngày càng tăng, nền tảng công nghệ ngày một cải tiến, nâng cấp. Sự vào cuộc của hệ thống ngân hàng trong việc ra mắt nhiều dòng thẻ, gia tăng thêm lợi ích cho khách hàng cũng góp phần thúc đẩy phát triển của thanh toán trực tuyến, thay đổi thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Do vậy, ngay lúc này mỗi người tiêu dùng nên tự trang bị thêm công cụ (sử dụng thẻ tín dụng, các sản phẩm công nghệ như ví điện tử, tiền kỹ thuật số, ngân hàng số…), kiến thức để không bị lạc nhịp giữa cuộc sống hiện đại luôn ưu tiên cho công nghệ, hướng tới sự tiện lợi, nhanh chóng.

Doãn Phong