Nhân dịp FamilyMart tham dự Japan Mall, đại diện FamilyMart tại Việt Nam, ông Yamanouchi Hirohisa - Trưởng bộ phận Sản phẩm và Tiếp thị đã chia sẻ về tình hình hoạt động của các chuỗi cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam cũng như chiến lược phát triển của công ty trong thời gian tới.

{keywords}
 

- Xin ông hãy giới thiệu sơ lược về FamilyMart?

FamilyMart là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ, hiện chúng tôi có tổng cộng 24.163 cửa hàng. Riêng ở Châu Á,  FamilyMart đang có mặt tại 8 quốc gia, trong đó chiếm thị phần nhiều nhất là ở Nhật với khoảng 16.500 cửa hàng, tiếp đến là Đài Loan với hơn 3.000 cửa hàng, Trung Quốc và Thái Lan có hơn 1.000 cửa hàng. Hiện tại ở Việt Nam, chúng tôi đang có 142 cửa hàng và sẽ mở rộng số lượng cửa hàng trong thời gian tới.

- Vì sao FamilyMart lại gia nhập thị trường Việt Nam?

Theo chúng tôi đánh giá, hiện tại ở Việt Nam đa phần là dân số trẻ, năng động, thích khám phá và thử thách những điều mới, đó chính là một trong những lý do phù hợp để mở rộng hệ thống các cửa hàng bán lẻ.

- Ông có thể chia sẻ những bước tiến của công ty từ khi gia nhập vào thị trường Việt Nam?

Chúng tôi bước vào thị trường Việt Nam từ năm 2009 và đến tháng 7/2013, FamilyMart đã tái thành lập công ty. Sau 6 tháng tái cơ cấu, chúng tôi đã sở hữu 20 cửa hàng. Hiện tại, FamilyMart đã có 142 cửa hàng ở Việt Nam. Doanh thu trung bình hiện tại của mỗi cửa hàng đều tăng trưởng trên 2 con số, giới trẻ biết đến và tin tưởng chuỗi cửa hàng của chúng tôi rất đông.

- Ông đánh giá thế nào về thị trường bán lẻ Việt nói chung và mô hình cửa hàng tiện lợi nói riêng?

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng trưởng, là một mảnh đất màu mỡ để đầu tư. Tuy nhiên, kỹ năng và bản lĩnh của các công ty bán lẻ vẫn còn nhiều hạn chế, chênh lệch về trình độ khá cao. Nếu như ở Nhật Bản, khi đưa ra một sản phẩm, doanh nghiệp lúc nào cũng sẽ nghĩ cho khách hàng đầu tiên để đảm bảo đó là sản phẩm tốt nhất, giá thành phải chăng nhất. Các công ty ở Việt Nam thường đầu tư vào quảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, tuy nhiên ở Nhật, chính khách hàng mới là người định hướng sản phẩm và lựa chọn chúng thông qua việc sử dụng. Đó là lí do những sản phẩm nhập từ Nhật Bản được người tiêu dùng ưu ái, an tâm về chất lượng. Với sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ hiện tại thì các công ty Việt Nam ngày càng phải nỗ lực để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, cung cấp những sản phẩm chất lượng và giá thành hợp lý.

- Thị trường Việt được đánh giá là hấp dẫn, vậy FamilyMart đã và đang chuẩn bị như thế nào cho việc đẩy mạnh khi xung quanh xuất hiện khá nhiều đối thủ lớn? 

Từ năm 2017, FamilyMart bắt đầu phát hành thẻ thành viên, hiện tại có khoảng 550.000 người sử dụng thẻ thành viên của FamilyMart. Năm 2018, chúng tôi cũng bắt đầu phát triển ứng dụng trên điện thoại, sử dụng nhiều công cụ quảng bá để làm những chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng. Công ty cũng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, tặng e-coupon khi mua sản phẩm. Mục tiêu của chúng tôi là làm sao để khách hàng khi đã đến với FamilyMart 1 lần thì sẽ còn đến những lần sau đó. Luôn lấy khách hàng làm trọng tâm chính là mục tiêu kinh doanh cũng như kim chỉ nam mà chúng tôi hướng tới.

- Hiện nay khá nhiều ông lớn bán lẻ nội và ngoại đang lên kế hoạch tấn công thị trường cả thành thị và nông thôn, FamilyMart thì sao?

Để giữ đúng hoạch định kinh doanh cũng như đảm bảo lượng khách hàng ổn định, chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai kinh doanh ở khu vực thành thị, không mở rộng phát triển ở khu vực nông thôn.

- Ông có thể cho biết thế mạnh và điểm hấp dẫn của FamilyMart?

Thế mạnh của Family Mart là phối hợp với các công ty đối tác để tạo ra những sản phẩm riêng biệt và mang đặc trưng riêng của FamilyMart. Nhiều khi việc phát triển sản phẩm gặp khó khăn ở khâu tìm kiếm nguyên liệu nên có trường hợp từ lúc nghiên cứu cho đến lúc ra mắt sản phẩm mất gần 1 năm.

Hiện tại, chúng tôi phải đi đến từng nơi, từng nhà xưởng sản xuất để kiểm tra xem nguyên liệu, quy trình có đảm bảo chất lượng hay không. Mỗi tuần, FamilyMart đều kiểm tra xưởng sản xuất Fresh Food vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng sản phẩm mà FamilyMart bán ra luôn được sản xuất và kiểm soát theo tiêu chuẩn chất lượng của Nhật Bản.

{keywords}
 

- Xin cảm ơn ông!

Doãn Phong