Theo anh Thắng, lan là loài cây có khả năng chịu nắng nóng khá tốt nhưng khả năng chịu úng kém. Vì vậy vào những ngày mưa nếu không được chăm bón cẩn thận, lan dễ bị mắc các loại sâu bệnh.

{keywords}
 Anh Lê Cao Thắng (bên trái) cùng khách hàng của mình

"Phòng còn hơn chữa" đối với các loại nấm mốc, sâu bệnh

Theo anh Thắng, mùa mưa dễ gây nên tình trạng lan bị dư nước, tạo điều kiện cho các loại nấm bệnh thuận lợi sinh sôi và tàn phá nghiêm trọng. Khi lan nhiễm nấm thì chỉ sau vài ngày, cây sẽ xảy ra tình trạng hư hại, nếu không xử lý kịp thời thì việc lây lan ra cả vườn lan chỉ là vấn đề thời gian.

{keywords}
 

Để giảm thiểu tối đa việc cây lan bị nhiễm bệnh, nhất là bệnh đốm lá và bệnh thối nhũn thì người trồng nên sử dụng các phương pháp phòng nấm và vi khuẩn ngay từ ban đầu. Với anh Thắng, vào đầu mùa mưa, anh luôn phun các loại thuốc phòng trừ cho vườn lan. Anh Thắng lưu ý trước khi phun luôn phải đảm bảo độ ẩm và nước cho lan cũng như dự trù vừa đủ liều lượng thuốc cần dùng.

Trong những năm mới bắt đầu trồng lan, anh Cao Thắng đã từng gặp nhiều trường hợp cây bị sâu bệnh mặc dù đã phun thuốc từ đầu mùa mưa và định kỳ hàng tháng. Để tránh việc lây lan ra cho những khóm bên cạnh, anh nhanh chóng cắt bỏ các phần nhiễm bệnh trên cây, di dời ra những nơi thông thoáng cách ly khỏi vườn đồng thời áp dụng loại thuốc điều trị phù hợp.

Trang bị đầy đủ mái che

Mái che chính là công cụ không thể thiếu trong quá trình nuôi dưỡng lan vào cả mùa nắng lẫn mùa mưa.

Anh Thắng cho biết: “Nước mưa đầu mùa chứa nhiều axít và các chất độc hại từ khu công nghiệp sẽ khiến lan dễ bị nhiễm nấm và vi khuẩn. Hay những đợt mưa kéo dài nếu không có mái che, lan rất dễ bị dập nát và tác động trực tiếp tới chất lượng cây. Ngoài ra, lan có thể bị sốc nhiệt, tạo môi trường cho sâu bệnh sinh sôi khi có sự chênh lệch nhiệt độ do những cơn mưa bất chợt tạo ra”.

{keywords}
 

Anh Thắng thường lựa chọn mái che cho lan có thiết kế 2 tầng, độ cao được điều chỉnh phù hợp sau khi xem xét giống lan, tuổi thọ và quy mô vườn. Không chỉ ở phía trên mà xung quanh vườn lan cũng cần được bảo vệ kỹ càng trước mưa bão, người trồng lan cần tạo một không gian an toàn, đồng thời thiết kế phải đảm bảo sự thoáng mát cho các chậu cây.

Liều lượng phân bón hợp lý

Quan điểm của anh Thắng về việc lan có ra hoa đẹp và rực rỡ hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố dinh dưỡng. Mùa mưa là thời điểm mà rễ trắng phát triển nhất, góp phần lớn trong việc phát triển của lan. Một chậu lan được cung cấp đầy đủ các nguyên tố trung và vi lượng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cũng như hạn chế được các loại sâu bệnh cho cây.

Bạn cũng cần tuân thủ thời gian, liều lượng và cách thức bón phân nhằm hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của lan.

{keywords}
 Anh Lê Cao Thắng (bên phải) cùng khách hàng

Facebook: https://www.facebook.com/caothang.le.3/

Doãn Phong