- Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với chiến tích vào chơi tại VCK U20 Thế giới. Nhưng cuộc phiêu lưu tại xứ Hàn đối với U20 Việt Nam có thể chỉ là trải nghiệm làm bước đệm tương lai.

Câu chuyện từ U20 Myanmar

2 năm trước, vị thế của bóng đá Myanmar cũng giống như Việt Nam bây giờ khi đội bóng trẻ của quốc gia này lần đầu tham dự VCK U20 Thế giới tại New Zealand. Tương tự thầy trò ông Tuấn “con”, Myanmar lúc ấy cũng là đội bóng duy nhất trong khu vực có vé đến giải U20 thế giới.

Lần đầu tiên tham dự một giải đấu tầm cỡ, những Aung Thu, Nanda Kyaw, Myo Min Latt... mang hy vọng của bóng đá Myanmar chẳng kém gì so với Quang Hải, Minh Dĩ, Đức Chinh... tại Việt Nam bây giờ.

{keywords}
U20 Myanmar chọn VCK U20 thế giới 2015 làm nơi học hỏi, thay vì mang tham vọng lớn

Thế nhưng, đội bóng của HLV Gerd Zieses đã thảm bại 3 trận trước U20 Mỹ, Ukraina và chủ nhà New Zealand. Điều đọng lại là trong cuộc phiêu lưu này, đại diện bóng đá Đông Nam Á đều chơi tương đối ổn.

Sau 2 năm, lứa cầu thủ được đào tạo như gà nòi (cũng khá tương tự với lứa của Công Phượng) ấy lúc này đang trở thành trụ cột của ĐTQG Myanmar. Nói điều này để thấy rằng, dù đến với U20 World Cup với khát vọng chiến thắng, nhưng khó có thể phủ nhận được rằng Myanmar đã coi U20 Thế giới như một giới hạn thử thách cao nhất dành cho các cầu thủ trẻ của mình. Myanmar muốn các cầu thủ trẻ học hỏi, thay vì đặt mục tiêu viết một trang sử cho bóng đá khu vực như U20 Việt Nam.

Muốn hay, phải quên... World Cup

Như đã từng đánh giá, U20 Việt Nam tham dự giải đấu lớn nhất trong lịch sử của bóng đá nước nhà với tư cách một đội bóng... yếu nhất so với phần còn lại của giải đấu. Đây là sự thật không thể chối cãi, bất chấp thời gian qua đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn có tiến bộ vượt trội về chuyên môn.

Chính bởi sự thật ấy, nên việc giúp U20 Việt Nam vượt qua chính mình không ngoài điều gì khác là phải quên đi... U20 World Cup. Thầy trò Hoàng Anh Tuấn đừng nghĩ đến trọng trách lớn là phải thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam hay khu vực. Áp lực lớn như vậy dễ biến đôi chân của Quang Hải và các đồng đội không còn là chính mình.

{keywords}
U20 Việt Nam lại nhấp nhổm máu "ăn thua"

Gạt bỏ áp lực thành tích giống như cách mà thầy trò HLV họ Hoàng đến với VCK U19 châu Á tại Bahrain là lựa chọn tốt nhất. Thậm chí khả năng thành công đến có lẽ sẽ lớn hơn, thay vì nghĩ rằng phải làm điều gì đó ở một đấu trường quá tầm cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

Nói thế không phải U20 Việt Nam chỉ đến Hàn Quốc để du lịch. Đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn có nghĩa vụ đá bằng tất cả sức lực vì màu cờ, sắc áo. Tuy nhiên, hiểu mình đứng ở đâu, và biết mình đang có gì cũng như làm gì cho tương lai xa hơn một giải đấu mới là nhiệm vụ tối quan trọng. Trong khi đó, 23 con người đang cùng HLV Hoàng Anh Tuấn phiêu lưu tại Hàn Quốc và một vài cái tên phải ở nhà chính là tương lai của bóng đá Việt Nam.

Sự kỳ vọng trong “tương lai” thậm chí còn hơn cả lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh bây giờ. Vì vậy cứ quên đi World Cup, vào sân và chiến đấu hết mình, thế là đủ.

Còn thay đổi điều gì đó, rõ ràng không phải trách nhiệm của riêng một đội bóng, bởi phạm trù ấy thuộc về cả nền bóng đá với cách làm căn cơ, có chiều sâu chứ không phải một giải đấu mà cái ngưỡng thành công là quá nhỏ như lúc này đang thấy.

M.A

Lịch thi đấu của U20 Việt Nam tại U20 World Cup 2017

Lịch thi đấu của U20 Việt Nam tại U20 World Cup 2017

Vietnamnet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu của ĐT U20 Việt Nam tại VCK U20 World Cup 2017 diễn ra tại Hàn Quốc vào mùa hè này.

Lịch thi đấu VCK U20 Thế giới 2017

Lịch thi đấu VCK U20 Thế giới 2017

Vietnamnet cập nhật liên tục tin tức, lịch thi đấu, kết quả và bảng xếp hạng VCK U20 World Cup 2017 nhanh và chính xác nhất.

Bảng xếp hạng U20 World Cup 2017

Bảng xếp hạng U20 World Cup 2017

Vietnamnet cập nhật liên tục tin tức, lịch thi đấu, kết quả và bảng xếp hạng VCK U20 World Cup 2017 được tổ chức tại Hàn Quốc từ ngày 20/5 - 11/6/2017