Ở vòng 1 LS V-League 2021, trận đấu gặp Bình Định (sân nhà) và vòng 2 trận gặp HAGL (sân khách), SLNA để thủng lưới sau khi chơi thiếu người là điều có thể đoán định được.

Nhưng đến vòng 3, gặp Sài Gòn FC trên sân khách, SLNA lại để thủng lưới khi đội hình vẫn đủ người. Và điều đáng nói là ở 4 bàn thua trong 3 trận vừa qua, thủ môn Văn Hoàng đều bị đánh bại từ những sai lầm chí tử của hàng thủ.

Nếu như bàn thua trong trận gặp Bình Định có lỗi nặng của hậu vệ biên Đình Đồng khi không kịp dâng lên bẫy việt vị thì 2 bàn thua trong trận gặp HAGL có lỗi của trung vệ ngoại Jelic khi mải bám theo Công Phượng ở sát biên rồi để lộ khoảng trống giúp đối phương xẻ nách, băng xuống phối hợp ghi bàn.

{keywords}
Phan Văn Đức và SLNA khởi đầu không tốt ở mùa giải 2021. Ảnh: Mai Anh

Bàn thua thứ 2 trong trận gặp HAGL và bàn thua trong trận gặp Sài Gòn FC đều do lỗi trực tiếp của Thế Nhật khi không thể đeo bám nổi các cầu thủ ngoại của đối phương nhưng thử hỏi trung vệ ngoại Jelic lúc đó ở đâu? Sao tình thế lúc đó không phải là “ngoại kèm ngoại” mà lại là “nội kèm ngoại” không cân sức, cân tài.

Xem lại các bàn thua của SLNA từ mấy mùa bóng gần đây, lỗi này lặp đi, lặp lại và không khó để kết luận rằng, các trung vệ ngoại như Gustavo mùa trước và Jelic hiện nay là những mắt xích lỗi trong hệ thống phòng ngự cả khu vực lẫn một kèm một, không có mặt ở các điểm nóng cần kíp nên thực sự rất đáng lo ngại khi đối đầu với các tiền đạo sắc bén của đối thủ.

Có thể lỗi dù ít hay nhiều của Thế Nhật dần được khắc phục nếu trung vệ này được thi đấu thường xuyên hơn hoặc khi Văn Khánh, Bá Sang trở lại với tâm thế tự tin. Nhưng với những trung vệ ngoại như Gustavo hay Jelic thì việc họ chơi trận hay, trận dở là điều được dự báo trước và hoàn toàn không thể đặt cược vào chốt chặn lỏng lẻo, chậm chạp kiểu này.

Điều đáng nói nữa là tâm lý ngại thay đổi của BHL đang khiến cho đội bóng tưởng chủ động mà thực ra liên tiếp bị động trước đối thủ. Ví dụ, trận gặp Sài Gòn FC, đội nhà đá với 3 trung vệ và bố trí 5 người ở tuyến giữa hòng bóp nghẹt đối thủ từ đầu, nhưng SLNA vẫn như xưa nay sử dụng đội hình 4-4-2 và để 2 ngoại binh “chạy xe không” mà chẳng thể ép đối thủ xuống sâu nhất có thể.

Toan tính là chơi phòng ngự - phản công nhưng khi cướp được bóng để phản công hay dâng lên ép sân thì chính SLNA lại dính đòn “hồi mã thương” của đối thủ.

Tình huống buộc phải phạm lỗi của Văn Khánh hay Bá Sang là ví dụ không thể rõ ràng hơn và là bài học đắt giá cho đội bóng có tuổi đời bình quân không non (24,9 tuổi) mà lại tỏ ra non kém trong những tình huống không hề xa lạ gì trong các giáo án bóng đá xưa nay.

Cũng chưa thấy BHL ứng phó linh hoạt khi đối thủ cố gắng xoay chuyển cục diện như tăng cường ngoại binh ở hàng tấn công trong bối cảnh đối thủ xuống sức hay khi Phan Văn Đức bị “khóa” chặt.

Dễ thấy, khi Văn Đức không thể tạo ra đột biến từ cánh thì SLNA chỉ có những pha tạt bóng cầu may cho tiền đạo ngoại. Phòng ngự không kín kẽ mà tấn công thì đơn điệu, bế tắc, nên việc chỉ có 1 điểm sau 3 vòng đấu đầu tiên cho thấy đội bóng còn rất nhiều việc phải làm, nếu không muốn lặp lại con đường chống xuống hạng nhiêu khê mùa trước.

Châu Phú

Sài Gòn buộc Phan Văn Đức và đồng đội ra về tay trắng

Sài Gòn buộc Phan Văn Đức và đồng đội ra về tay trắng

Pha ghi bàn duy nhất của Đỗ Merlo mang về 3 điểm cho Sài Gòn trước SLNA trong trận đấu ở vòng 3 LS V-League 1, tối 30/1.