Thứ Năm ngày 29/8/1996, tại hố một trên sân golf Brown Deer Park, ở Glendale (Mỹ), ngày đầu tiên của Greater Milwaukee Open, một chàng trai trẻ bắt đầu viết câu chuyện huyền thoại với một cú đánh dài 336 yard.

Đó là màn ra mắt chuyên nghiệp của Tiger Woods, khi mới 20 tuổi, người sau này trở thành triệu phú nổi tiếng nhờ những thành công mang tính lịch sử của mình với tư cách là một vận động viên thể thao chuyên nghiệp, thiên tài chơi golf và thương mại. Ngày nay, một huyền thoại 45 tuổi đang đấu tranh để hồi phục sau tai nạn gãy chân phải khủng khiếp của mình, để trở lại thi đấu như khi còn trẻ.

{keywords}
Tiger Woods ra mắt chuyên nghiệp ở Greater Milwaukee Open 1996

Tiger Woods bước ra ánh sáng

"Xin chào thế giới. Họ nói rằng tôi chưa sẵn sàng cho bạn. Liệu bạn đã sẵn sàng cho tôi?", Tiger đã là một ngôi sao trước khi nhảy vào sân khấu chuyên nghiệp. Cụm từ trên đã kết thúc một show quảng cáo truyền hình gây sốc cho Nike, được phát sóng vài ngày trước đó.

Vào Chủ nhật một tháng trước ngày ra mắt chuyên nghiệp, 25/8/1996, Tiger Woods thi đấu trận cuối cùng với tư cách tân binh. Đó cũng là khi anh chinh phục giải US Open nghiệp dư thứ ba liên tiếp của mình, một kỷ lục chưa từng có trước đây.

Hai ngày sau, anh công khai rằng mình sẽ chuyển sang chuyên nghiệp. Ngày hôm sau, thứ Tư trước khi ra mắt tại giải Greater Milwaukee Open, anh đã có một cuộc họp báo lớn.

"Hello, world". "Xin chào thế giới", anh nói ngay khi đến gần micro. Máy quảng cáo đã hoạt động hết công suất. Trên thực tế, Nike đã dát vàng cho Woods với bản hợp đồng 5 năm trị giá 40 triệu USD trước khi anh có được bản hit chuyên nghiệp đầu tiên.

Woods có bốn cú đánh dưới mức tiêu chuẩn trong hiệp đầu tiên ở lần ra mắt. Vào ngày Chủ nhật, giải đấu khép lại và Woods xếp hạng 60 chung cuộc, giành được 2.544 USD. Chưa đầy hai tháng sau, Tiger đã giành được danh hiệu đầu tiên của mình trong hệ thống PGA Tour, tại Las Vegas (Las Vegas Invitational).

Đến tháng Tư năm sau, cuộc cách mạng trên sân golf diễn ra, khi anh chiến thắng giải The Masters ở Augusta, major đầu tiên trong sự nghiệp.

Sau đó, cha của anh, Earl, một cựu sĩ quan quân đội, đã hướng dẫn anh chơi golf từ khi anh hai tuổi như thể không có gì khác trên thế giới, lặp đi lặp lại rằng con trai ông có một nhiệm vụ kép trong cuộc sống, không chỉ trở thành golfer xuất sắc nhất mọi thời đại, mà còn có ảnh hưởng đến nhân loại như một số ít các nhà lãnh đạo chính trị hoặc xã hội trong lịch sử.

Tiger là người được chọn, là người đã được định sẵn.

Nhà cách mạng golf

Trên thực tế, những gì bắt đầu từ ngày này 25 năm trước và được chứng nhận trong giải Masters 1997 vinh quang là sự thay đổi lớn nhất mà bất kỳ VĐV nào từng gây ra trong một môn thể thao.

Tiger mãi mãi viết lại golf. Ở tất cả các cấp độ: kinh tế, quảng cáo, thể lực, kỹ thuật, tâm lý, xã hội... Anh là VĐV da đen đầu tiên vô địch giải Masters. Điều ấy mở ra các phòng tập thể dục cho cả một thế hệ. Anh đặt bước ngoặt về tăng khoảng cách bóng bay. Doanh thu từ truyền hình và lượng khán giả tăng vọt.

{keywords}
Woods có sức hút mãnh liệt

"Siêu Hổ" đã quản lý điều đó từ khi ra mắt cho đến ngày hôm nay, giải thưởng của giải đấu không ngừng được nhân lên...

Một chuyến du hành đến một chiều không gian khác.

Jon Rahm - golfer số 1 thế giới hiện nay, chưa đầy hai tuổi khi Tiger ra mắt chuyên nghiệp. Anh giải thích về sức nặng của di sản Woods: "Thật khó để diễn tả thành lời. Tiger đánh gôn ở đẳng cấp cao như vậy...

Tiền chúng tôi chơi được là nhờ anh ấy. Nếu bạn nhìn thấy các giải thưởng mà mỗi giải đấu có khi anh ấy bắt đầu và những giải thưởng hiện tại (ví dụ: The Player Championship có quỹ thưởng 3,5 triệu USD khi Woods mới ra mắt và ngày nay là 15 triệu USD), đó là một điều gì đó độc đáo.

Đó là lý do tại sao ở tuổi tôi, 26 tuổi, chắc chắn các con tôi, cũng như con cái các golfer khác, không gặp khó khăn gì về tài chính.

Gia đình tôi sẽ không phải lo lắng về tiền bạc vì tôi có thể làm những gì tôi thích ở đẳng cấp cao như vậy và giành được những gì chúng tôi kiếm được, điều này thật khó tin, nhờ Tiger, golfer đầu tiên được công nhận là VĐV toàn cầu. Tên tuổi của Tiger Woods được biết đến ở mọi nơi trên thế giới.

Jack Nicklaus, Arnold Palmer... ở một số nơi không ai biết họ là ai. Nhưng Tiger Woods, giống như Maradona, Lionel Messi, Michael Jordan, LeBron James, Michael Phelps... sự hiện diện của họ trong một giải đấu khiến mọi thứ trở nên khác biệt.

Ngay cả ngày hôm nay, không thi đấu, anh ấy cũng có tác động to lớn. Golf có được ngày hôm nay là nhờ những gì anh ấy đã làm nhiều năm trước, và thế hệ của tôi lớn lên cố gắng sao chép những gì anh ấy đã làm".

Huyền thoại và mặt trái

Huyền thoại đã xây dựng một đế chế: 15 major, 82 chiến thắng trên hành trình PGA Tour, VĐV đầu tiên đạt thu nhập vượt qua mốc 1 tỷ USD.

{keywords}
Woods sở hữu bộ sưu tập đồ sộ

Nhưng anh cũng rơi vào địa ngục, là nạn nhân của chính sự vĩ đại của mình. Nỗi ám ảnh về sự chuẩn bị thể chất đã đẩy cơ thể anh đến những giới hạn. Thương tích đến. Và các ca phẫu thuật xuất hiện.

Năm lần anh mổ ở lưng và năm ở đầu gối. Ngoài ra, các vấn đề cá nhân, một vụ bê bối hôn nhân do anh ấy nghiện sex, lệ thuộc vào thuốc giảm đau, bị bắt khi lái xe vì thuốc...

Đối với bất kỳ người phàm nào, đó sẽ là dấu chấm hết. Nhưng Tiger đã cứu được mình, với sự hồi sinh cuối cùng (hoặc áp chót). Vào tháng 4/2019, 11 năm sau major gần nhất (U.S. Open 2008), anh giành vinh quang tại giải Augusta Masters, với một trong những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất trong lịch sử của môn thể thao này.

Cả thế giới lại nằm dưới chân anh. Rồi anh lại cảm thấy tiếc cho mình, khi ngày 23/2 năm nay, Woods bị tai nạn xe hơi ở Los Angeles khiến bản thân phải trở lại phòng phẫu thuật để giải quyết đa chấn thương xương chày và xương mác chân phải.

Kể từ đó, bí mật về tình trạng sức khỏe của anh ấy vẫn tồn tại. Chỉ một vài hình ảnh về Tiger chống nạng đã xuất hiện, và một lời thú nhận vào tháng Năm vừa qua: "Đây là điều đau đớn nhất mà tôi từng phải chịu đựng".

Nhiều người biết rằng anh thấy chiến thắng của Phil Mickelson tại PGA Championship vừa qua ở tuổi 50 là yếu tố "truyền cảm hứng". Ở tuổi 45, vẻ như cần có một phép màu để Tiger có thể trở lại thi đấu golf.

Thiên Thanh

Trực tiếp Wolves vs MU: Quỷ đỏ xô đổ kỷ lục

Trực tiếp Wolves vs MU: Quỷ đỏ xô đổ kỷ lục

Trực tiếp bóng đá Wolves vs MU vòng 3 Ngoại hạng Anh trên sân Molineux, vào lúc 22h30 ngày 29/8.

Link xem trực tiếp Messi ra mắt, PSG vs Reims 01h45 ngày 30/8

Link xem trực tiếp Messi ra mắt, PSG vs Reims 01h45 ngày 30/8

Cập nhật link xem trực tiếp bóng đá Reims vs PSG ở vòng 4 Ligue 1, với việc Lionel Messi có màn ra mắt đội bóng thủ đô nước Pháp.

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 4: MU lấy quà đón Ronaldo

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 4: MU lấy quà đón Ronaldo

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh 2021-2022 - VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu vòng 4 Ngoại hạng Anh mùa giải 2021/22.