- Như thường lệ, Jose Mourinho lại tìm cách đổ lỗi, nhưng thực tế chứng minh chính ông tự thua trong trận derby Manchester với Pep Guardiola.

1. Bất ngờ vẫn thường tồn tại trong cách bố trí chiến thuật của Jose Mourinho, đặc biệt là với các trận đấu với các đối thủ mạnh. Ví dụ, ông từng cho những trung vệ Pepe và David Luiz đá tiền vệ trụ.

{keywords}

Xếp Mkhitaryan đá chính là sai lầm của Mourinho

Nhưng bất ngờ mang tên Henrikh Mkhitaryan mà Mourinho thực hiện trong trận derby Manchester đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân thì khó hiểu.

Đồng ý Mkhitaryan là cầu thủ mà chính Mourinho đề xuất mua về. Tuy vậy, kể từ khi đến với Premier League, cầu thủ người Armenia chưa bao giờ được đá chính.

Mkhitaryan vào sân 15 phút trận Bournemouth, và 14 phút khi MU vượt qua Southampton ở vòng 2. Đến vòng 3, anh được đá nhiều hơn, với 30 phút trước Hull City.

Sử dụng cựu tiền vệ Dortmund, Mourinho đã gạt Mata lên ghế dự bị. Mata có kinh nghiệm trong các trận derby Manchester, đã đá chính 3 vòng trước đó, và cũng là người ghi bàn đầu tiên cho MU ở Premier League mùa này.

Lingard là một bất ngờ khác, khi cầu thủ này thậm chí chưa đá phút nào trong 3 vòng đầu tiên Premier League 2016-17. Dấu ấn duy nhất của Lingard chỉ là bàn thắng vào lưới Leicester ở Community Shield.

Bố trí Mkhitaryan và Lingard đá chính chẳng khác gì việc Mourinho tự đưa mặt cho Pep Guardiola tát. Pep không tát, chẳng phải có lỗi với người bạn của mình lắm sao!

{keywords}

De Bruyne làm tan chảy Quỷ đỏ

2. Thực tế trên sân Old Trafford đã chứng minh, Mourinho tự sát khi bố trí Mkhitaryan trong đội hình chính.

Lần đầu đá chính ở Premier League, mà lại là derby được cả thế giới chờ đợi, khiến cho Mkhitaryan như bị “cóng”. Anh gần như không tham gia vào thế trận trong những phút đầu trận, và rất dễ mất bóng hay chuyền hỏng.

Mou chấp Mkhitaryan, và Pep nhanh chóng khai thác được lợi thế này. Các bàn thắng của De Bruyne và Iheanacho là kết quả hợp lý, khi Man City chủ động hơn về thế trận và tấn công.

Ngay cả khi tân binh Claudio Bravo liên tục mắc sai lầm, Pep vẫn biết cách giúp Man City kiểm soát cuộc chơi. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã cao tay hơn Mou trong việc xây dựng chiến thuật.

{keywords}

MU chỉ ghi bàn nhờ được Bravo “biếu”

Tung Ander Herrera vào thay Mkhitaryan là quyết định đúng đắn của Mou, cũng như Lingard nhường chỗ cho tài năng trẻ Rashford.

Nhưng hai quyết định này của Mou cũng chỉ giúp Quỷ đỏ lấn lướt đôi chút, chứ không thể tạo nên khác biệt.

Khi Mou điêu chỉnh, Pep tất nhiên không ngồi yên. Fernando và ngôi sao trẻ Sane vào sân để tạo sự cân bằng. Liệu pháp tâm lý trong giờ nghỉ giữa hai hiệp cũng giúp Bravo thoải mái và tập trung hơn.

Điều ấn tượng là có thời điểm trong hiệp 2 Man City chủ động để MU tấn công. Đó cũng là cách mà Pep cho thấy, khi cần thiết ông vẫn biết xây dựng chiến thuật phòng ngự chắc chắn, khiến khung thành Bravo trở nên quá xa xăm với đội chủ nhà.

3. Được xem là hiểu về Premier League hơn Pep, nhiều kinh nghiệm hơn về derby Manchester và thậm chí hiểu không ít về Man City, nhưng các dữ kiện ấy không đủ giúp Mou tránh khỏi thất bại.

{keywords}

Mourinho tự tay dâng chiến thắng cho Guardiola

Ông đổ lỗi cho quyết định của trọng tài, và đẩy trách nhiệm lên các học trò, một thói quen thường thấy ở Mou.

Ngoài sai lầm trong cách bố trí nhân sự, một vấn đề khác khiến Mou thất bại là sự thay đổi từ chính con người ông.

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đang cố gắng khoác lên mình hình ảnh của Sir Alex Ferguson, huyền thoại vĩ đại ở Old Trafford. Điều đó thể hiện từ cách chỉ đạo, những tiếng hò hét, nhìn đồng hồ…

Phải chăng, Mou đang muốn được như Sir Alex, và mượn huyền thoại người Scotland để chinh phục tình cảm các CĐV Quỷ đỏ?

Khi bắt chước người khác đồng nghĩa Mou không còn là chính mình. Đánh mất bản thân khiến Mou mất đi cá tính, và thất bại là chuyện không tránh khỏi.

Đại Phong