Der Spiegel (Tấm Gương) ngày hôm qua (4/4) xuất bản trên trang điện tử về chiến thắng trước Cristiano Ronaldo, trong cuộc chiến về mặt pháp lý.

Trước đó, trong năm 2016, Der Spiegel chạy loạt bài cho rằng Ronaldo trốn thuế, chủ yếu là bản quyền hình ảnh, bằng cách lập những công ty ma.

Cristiano Ronaldo,Ronaldo,trốn thuế
Ronaldo và bạn gái Georgina Rodriguez trong lần dự phiên tòa ở Madrid mà anh bị phạt 2 năm tù và 18,8 triệu euro

Ronaldo trốn thuế trong giai đoạn 2011-2014, khi anh là cầu thủ của Real Madrid.

Thông qua người đại diện Jorge Mendes, Ronaldo lập công ty ma ở những thiên đường về ưu đãi thuế, thay vì nộp thuế thu nhập cho cơ quan thuế Tây Ban Nha - nơi anh từng thi đấu.

Những thông tin mà Der Spiegel công bố về chuyện trốn thuế của Ronaldo được điều tra bởi đội ngũ 60 nhà báo, bên cạnh tài liệu của Football Leaks (một tổ chức nổi lên gần đây, chuyên cung cấp thông tin bí mật về bóng đá thế giới).

Ngày ấy, Ronaldo đã nhờ các luật sư kiện Der Spiegel về tội vu khống. Kết quả, năm 2017, tòa án buộc tuần báo lớn nhất nước Đức không được phép xuất bản thông tin về ngôi sao người Bồ Đào Nha.

 

Der Spiegel cũng bị đe dọa nộp phạt 250.000 euro, nếu không tuân thủ phán quyết của tòa.

Tuần báo thành lập năm 1947, là một trong những tạp chí có lượng phát hành lớn nhất châu Âu, đã phải gỡ bỏ các bài liên quan đến việc Ronaldo trốn thuế trên trang điện tử, đồng thời tiến hành kháng án.

Trong thời gian Der Spiegel kháng án, Ronaldo bị tòa án Madrid phạt 2 năm tù (được quy đổi ra mức phạt tiền), và nộp 18,8 triệu euro cho kho bạc (gồm tiền trốn thuế, và khoản thuế phát sinh).

Án phạt từ tòa án Madrid, bên cạnh tài liệu do 60 nhà báo điều tra suốt thời gian kháng án, giúp Der Spiegel chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý.

Một tòa án ở Hamburg hôm thứ Năm phán quyết Der Spiegel chiến thắng, và được phép xuất bản trở lại những tông tin về vụ Ronaldo trốn thuế.

KN